Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

Thưởng thức bao tử cá ba sa xào khóm

Cá ba sa là loại cá da trơn đặc hữu của Đồng bằng sông Cửu Long. Cá ba sa được mọi người trong và ngoài nước ưa chuộng vì thịt cá béo, ngọt, thơm ngon…
Nói đến con cá ba sa, mọi người thường nghĩ đến những miếng thịt phi lê trắng muốt thơm ngon, có bán nơi các chợ và các siêu thị, nhưng ít ai nghĩ đến có những thứ phẩm từ con cá ba sa cũng có giá trị không kém như đầu cá và bao tử cá ba sa. Và các bà nội trợ miệt vườn sông nước miền Tây đã dụng công tìm tòi chế biến thành những món rất khoái khẩu như: đầu cá ba sa nấu canh chua, đầu cá ba sa kho mẳn (kho ngót); còn cái bao tử nhỏ xíu tưởng chừng bỏ đi kia lại được chế biến thành nhiều món ngon phong phú khác như: bao tử cá ba sa xào hành lá (khìa nước dừa, chiên giòn, kho tiêu)... Riêng món đặc biệt nhanh gọn, dễ làm và được dân làng “ve chai” tán thưởng, đó là: bao tử cá ba sa xào khóm.
Bao tử cá ba sa xào khóm.
Bao tử cá ba sa xào khóm.
Bao tử cá ba sa mua về rửa sạch bằng nước lạnh có pha chút muối lẫn nước cốt chanh tươi để sát trùng và khử mùi tanh. Vớt bao tử cá ra rổ để ráo. Cho bao tử cá ba sa vào tô ướp gia vị (đường, muối, bột ngọt, tiêu…) cho vừa khẩu vị. Khóm, dưa leo xắt miếng để ra dĩa. Pha một ít bột mì tinh với giấm đường, muối để sẵn ra chén. Trước hết, phi mỡ (dầu) tỏi cho thơm rồi đổ bao tử cá ba sa vào chảo xào săn lại để ra dĩa thứ nhất.
Kế đến, cũng phi mỡ tỏi cho thơm và cho dưa leo, khóm đã ướp gia vị vào xào vừa chín tới để ra dĩa thứ hai (không để mềm quá mất ngon!). Cuối cùng, cho 2 thứ vào xào chung và rưới nước giấm đường (có pha bột) vào cho đến khi nước giấm keo lại. Nêm nếm lần cuối, nhắc xuống. Nhớ thêm một nhúm hành lá xắt nhuyễn, cần tây xắt khúc, một ít tiêu xay và làm một chén nước mắm chanh, tỏi ớt là xong.
Thật tuyệt vời trong chuyến tham quan miền Tây được thưởng thưởng thức món bao tử cá ba sa xào khóm. Gắp một miếng bao tử cá ba sa tròn dài cỡ ngón tay cái, cùng với miếng khóm chấm vào chén nước mắm đưa lên miệng nhai chậm rãi… Vị chua của khóm hòa lẫn vị dai, giòn, ngọt của bao tử cá ba sa thấm dần vào vị giác len xuống tận cổ…, cho một miếng bánh mì vào miệng nhai, và hớp một ly bia lạnh để trung hòa hương vị, thật ngon hết ý.
Hữu Tưởng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét