Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

Cá lăng kho khóm - đặc sản miền Tây mùa nước nổi

Vị thơm ngọt của cá lăng hòa lẫn cùng vị chua chua của khóm mang đến cho thực khách một món ăn thân quen mà không kém phần hấp dẫn khi đến với sông nước miền Tây.

Cá lăng là loại cá da trơn, sống nơi tầng đáy môi trường nước ngọt ở đồng bằng sông Cửu Long. Cá thường xuất hiện nhiều trong mùa lũ. Nếu có dịp đến vùng tứ giác Long Xuyên (An Giang) từ cầu Tha La, đến đập Trà Sư… vào mùa này, chúng ta sẽ bắt gặp  từng đoàn xuồng, ghe nhộn nhịp của ngư dân với những phương tiện như giăng lưới, vãi chài… để đánh bắt. Và thú vị hơn là những “cần thủ” với đầy đủ đồ nghề đi câu cá lăng.
Con cá lăng tươi.
Con cá lăng tươi.
Cá lăng có giá trị kinh tế cao vì thịt thơm, ngon, giàu chất dinh dưỡng, Omega 3… nên được các bà nôi trợ rất ưa thích, chế biến thành những món ngon như hấp chanh, nướng sả, chiên tươi, nấu cháo (đầu cá), làm chả, kho khô, nấu canh chua lá giang…Và, độc đáo hơn cả phải kể đến món cá lăng kho khóm.
Chế biến món cá lăng kho khóm rất dễ dàng. Trước hết, cá lăng mua ở chợ lựa cá còn tươi, con lớn càng béo, ngon. Dùng dao bén chặt đuôi, vây, kỳ, móc bỏ hầu và ruột cá (không chặt bỏ phần miệng và râu cá, vì béo, dai ngon). Vì cá nhiều nhớt, có mùi tanh nên phải xử lý cá bằng nước cốt chanh (hoặc giấm chua) và xả cá nhiều lần với nước lạnh cho sạch. Cắt cá thành 2, 3 khúc (tùy cá lớn hay nhỏ). Khóm (thơm) gọt vỏ rửa sạch, chẻ làm tư, bỏ cùi, xắt miếng (dầy cỡ 5 ly) để sẵn ra dĩa. Kế đến, bắc chảo lên bếp phi mỡ (dầu), tỏi, đầu hành lá cho thơm cùng với gia vị (muối + đường + bột ngọt) cho vừa khẩu vị rồi đổ khóm xắt miếng vào xào cho gia vị rút vào khóm, xúc ra dĩa.
Hấp dẫn món cá lăng kho khóm.
Hấp dẫn món cá lăng kho khóm.
Cuối cùng, lại bắc chảo lên bếp, phi hành, tỏi cùng gia vị (nước mắm + đường + bột ngọt + nước màu) cùng một ít nước lã (điều chình nước sao cho ngập xăm xắp với cá là đủ). Nêm nếm cho vừa ăn rồi thả cá lăng (đã làm sạch) vào. Chờ cá sôi vài lần, cho khóm vào, và vặn lửa liu riu cho đến khi nước gia vị rút vào, cá nứt da là chín. Khi múc ra dĩa, nhớ thêm một ít rau cần tàu xắt khúc và một ít tiêu xay là xong.

Nếu có dịp về đồng bằng miền Tây vào mùa nước lũ, mời bạn hãy thưởng thức món cá lăng kho khóm. Giẽ miếng thịt cá lăng kèm một miếng khóm đưa lên miệng nhai chậm rãi. Vị béo, ngọt, thơm ngon của cá hòa quyện vị chua chua của khóm đánh thức mọi giác quan. Và một miếng cơm nóng gạo mới dẻo thơm vào nữa, bạn sẽ luyến nhớ mãi món ngon dân dã nơi miền Tây yên bình và mến khách./.

Nguồn : dulichvn.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét