Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

Món ngon cuối tuần: Bún bò Huế

Người miền Bắc có món bún ốc, người miền Tây có món bún mắm đi vào lòng người thì người miến Trung có món bún bò Huế làm say đắm biết bao người mỗi khi đến Huế.
 
Nguyên liệu:
 
- 1.5kg  xương ống bò
- 1 kg thịt bò bắp
- 1 kg thịt  giò khoanh,nếu bạn thích ăn móng heo thì bỏ thêm vào 
- 3 muỗng cà phê đầy mắm ruốc Huế
- 1 bó sả to
- Hành lá, hành hương và 1 củ hành tây nhỏ
- Giá đỗ, rau thơm, rau răm, ngò và 1 bó rau xà lách nhỏ
 
- 1 miếng huyết heo đã luộc chín
- Ớt bột cay và ớt màu điều
- Muối, tiêu, đường, nước mắm ngon.
 
Bước 1:
 
Mắm ruốc hòa tan với nước lạnh, để qua đêm.
 
Ngày hôm sau thấy trên bề mặt nước ruốc có nước trong nhưng hơi đỏ, lọc lấy nước mắm ruốc đó để nấu bún bò.
 
Bước 2:
 
Xương ống heo, giò khoanh và bò bắp đổ vào nồi nấu với chút muối, đợi sôi đổ nước này đi để tẩy hết mùi hôi ở thịt;
Đổ tất cả thịt vào nồi lớn, nấu sôi.
 
Bước 3:
 
Sả cắt khúc.
 
Dùng cán dao đập dập.
 
Thả vào nồi thịt đã được đun sôi.
 
Bước 4:
 
Đầu hành lá, hành hương cắt nhỏ thả vào nồi xương bò, nêm chút muối, đường.
 
Đổ tiếp nước mắm ruốc đã lọc ở trên vào. Đợi sôi lại và hớt bọt cho nước dùng được trong.
 
Bước 5:
 
Giá đỗ nhặt bỏ gốc, rửa sạch, để ráo.
 
Xà lách rửa sạch, hành lá và hành tây cắt nhỏ,
 
- Rau thơm, rau răm và ngò rửa sạch.
- Trộn đều các loại rau với nhau, để riêng.
 
Bước 6: Làm nước màu cho nồi bún
 
Làm nóng nồi nhỏ trên bếp với chút dầu ăn, cho hành hương cắt mỏng và đầu hành trắng đập giập cắt nhỏ vào phi thơm.
 
Thêm chút sả bằm, xào cho sả chín thì thêm vào 1 đến 2 muỗng cà phê ớt màu hay ớt chưng (nếu bạn ăn cay). Đảo đều rồi tắt bếp.
 
Bước 7:
 
Đổ nước màu vào nồi bún bò, nêm nước mắm, đường, muối. Đợi sôi rồi nêm nếm lại tùy khẩu vị.
 
Bước 8:
 
Dùng đũa xâm vào miếng thịt bò bắp, thấy đâm xuyên mà thịt mềm là được. Vớt ra thịt ra đĩa, đợi nguội và cắt lát mỏng.
 
Bước 9:
 
Huyết heo cắt khúc ngắn thả vào nồi.
 
Giò khoanh và xương hầm thêm 20 phút nữa, giò mềm thì tắt bếp. Nếu bạn thích ăn bò tái thì nhúng bò vào nồi nước dùng nhé!
 
Bước 10: Làm ớt sa tế
 
Ớt bột đổ vào chén, rưới tí nước sôi và trộn đều cho ớt nở. Bắc nồi nhỏ lên bếp, đổ vào chút dầu ăn, phi hành cho thơm. Đổ ớt vào, trộn đều rồi tắt bếp, cho ớt sa tế đã làm ra bát.
Khi ăn bạn cho bún vào tô, xếp vài lát bò bắp và 1 khoanh giò cùng vài miếng huyết heo, ở trên rắc hành lá và hành tây, thêm chút xíu ớt  sa tế cay rồi vắt vài giọt nước chanh, thêm rau giá là bạn đã có tô bún bò Huế đậm đà đúng vị rồi! Vị thơm của mắm ruốc hòa quyện với mùi sả làm nên một món ăn đặc trưng rất Huế.
 
 
Món bún bò Huế rất đa dạng, bạn có thể trụng thịt bò tái, hay nấu thêm chân giò heo hoặc dùng giò sống trộn với thịt cua làm thành chả cua ăn cùng cũng rất ngon. Chúc các bạn thành công nhé!
 

Đậm đà bún bò Huế

Bún bò Huế nằm trong món ngon đầu bảng mà bạn nên ăn nếu phải xa xứ vì quả thực, ăn bún bò Huế mới thấy đã đầy thú ẩm thực, ngọt dịu nhẹ nhưng gợi nhớ thật lâu bởi hương xả, hương ớt...


Trong lần về thăm Huế, tôi được tận... miệng ăn thử bún bò Huế ở vùng sông Hương núi Ngự. Dù đã dặn cô chủ quán đừng cho nhiều ớt, nhưng bát bún giò heo theo đúng kiểu Huế vẫn đủ độ làm môi tôi tê mọng.

Lạ thay, vì thế nên tôi đam mê, không thể quên được vị cay từ xả và ớt được ninh tới nhừ trong nồi nước dùng, mà bát bún được bưng ra chưa đưa lên miệng đã phả đủ hơi nóng và mùi thơm làm vị giác cứ trực đọng nước miếng. Dù hơi "choáng váng" trước miếng giò heo to quá cỡ hơn cả cổ tay, nhưng tôi cũng đành bỏ qua vẻ duyên dáng, thanh lịch để tay không gặm nhấm cho đã. Miếng giò heo ngấm đẫm vị nước dùng cay cay, thơm ngọt như của vị mắm tôm mà chẳng phải mắm tôm, ăn béo ngậy mà không ngán ngấy, thế mới hiểu sao mấy chú ở bên cạnh cứ gọi "thêm tô nữa!".

Lấy đũa rút đôi ba sợi bún, miếng trước gắp kèm lát thịt bò tươi mềm ngọt, miếng sau cắn thử lát thịt bò ninh hầm thơm mùi hành tây. Húp một thìa nước dùng cay cay, thơm thơm, gắp thêm miếng tiết luộc. Dùng kèm với chút giá, rau má, rau thơm, bắp chuối thái mỏng... Ăn thấy đủ, thấy đã cảm giác thưởng thức ẩm thực chứ không bị hẫng hụt, bị nhạt thếch khoang miệng, mất hứng như nhiều món khác, nhìn thì đã đầy nhưng nếm thì mừng hụt!

Nước dùng của bún bò Huế ngon ở sự kỳ công trong cách chế biến, xương ninh nhừ tới mấy giờ đồng hồ, lại thêm giò heo, thịt bò hầm cùng thì quả thực, chẳng cần tới chút mì chính làm gì! Lại thêm bó xả trong nồi thơm ngào ngạt, vài củ hành tây ninh tới màu trắng trong mà vẫn dư dả vị ngọt ngái, tăng thêm hương vị đậm đà cho nồi nước dùng. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, bún bò Huế có mùi ngon đặc trưng của mắm ruốc. Ăn vào có vị ngọt dịu dàng, mùi thơm dễ chịu chứ không nồng, không tanh. Vì mắm ruốc được pha loãng với nồi nước, đánh tan lên rồi ngâm cho đến khi tôm tép trong mắm lắng lại dưới đáy, lúc đó mới đem chắt ra làm nước dùng...

Nguồn : dulichvn.org

Thưởng thức món bún bò mang đậm chất Huế

Sài Gòn không thiếu những món ăn Huế như cơm hến, mắm tôm… nhưng một trong những món khá phổ biến và chiếm được cảm tình của người dân bản địa lẫn du khách vẫn là món bún bò Huế.
Từ trung tâm Sài Gòn theo đường Nguyễn Thị Minh Khai qua cầu Thị Nghè (Bình Thạnh, TP HCM) rẽ phải vào đường Phan Văn Hân, sau đó rẽ trái khoảng 200 m, bạn sẽ gặp một quán bún trên đường Nguyễn Văn Lạc: Bún Huyền Chi. Quán rất đông khách, tầm hơn 9h sáng mà hầu như chẳng tìm được một chỗ ngồi nào, ngay cả chỗ để xe phía trước cũng chẳng còn. Có khi bạn phải xếp hàng chờ...
Anh Nguyễn Thượng Quân - chủ quán Bún Huyền Chi với chất giọng Nam bộ rặt chia sẻ, cả gia đình anh đều là người miền Nam. Năm 1986, một người chị - hiện là đầu bếp chính của quán do có khiếu nấu ăn nên được một người gốc Huế truyền lại bí quyết nấu món bún bò và làm các món bánh đất thần kinh.
Tô bún bò Huế thơm ngon bên đĩa rau xanh mướt, chấm với nước mắm sống pha một ít chanh và ớt cay sẽ mang lại cho thực khách một món ăn thơm ngon mang đậm chất Huế.
Trước đây quán rất đơn giản, chỉ một chiếc nồi nước dùng, vài bộ bàn ghế nhỏ đặt trước sân khu nhà của đại gia đình để phục vụ cho người trong khu phố. Lâu dần, hương thơm của món bún bò, mùi mắm ruốt Huế dậy lên kéo thêm nhiều thực khách đến quán. Không gian Bún Huyền Chi được mở rộng ra thêm cả hai căn nhà của gia đình, với thiết kế sạch sẽ, thoáng rộng.
Gian bếp tại Bún Huyền Chi khá hiện đại với đủ máy móc gia dụng, phục vụ cho cả việc xắt thịt, làm viên giò mọc, lọc dầu mỡ... Chị Trúc Phương - đầu bếp chính đang nấu nồi nước dùng, lọc mắm ruốt để tạo mùi thơm đặc trưng cho món. Xương hầm để lấy vị ngọt, kết hợp với sả cây, củ hành sim sống, ớt sa tế thơm nồng... cùng hòa quyện vào nhau trong nồi nước dùng đặc biệt này. Mùi thơm nồng nàn gian bếp, thật khó kềm lòng những ai thích các món bún bò xứ Huế.
Bà Phương chia sẻ, nước dùng bún bò Huế muốn đậm chất phải lọc từ mắm ruốt Huế thật ngon. Loại mắm ruốt của quán lấy từ lò mắm nổi tiếng xứ Huế tại chợ Đông Ba. Còn bắp bò phải mua loại bắp thịt và gân mềm dai tạo thú vị cho người nhai, ăn vào sẽ không có cảm giác ngán.
Đĩa rau dùng kèm đa dạng và đẹp mắt, với đủ loại màu sắc từ nâu đỏ bắp chuối, rau muống bàu xanh ngắt, rau thơm, xà lách... Phục vụ tại quán rất nhanh. Sau khi gọi món, chỉ vài phút bạn đã có ngay trước mặt tô bún nóng hổi cùng đĩa rau xanh um bắt mắt. Anh Quân chia sẻ thêm, để phục vụ được nhanh như vậy nhờ quán đã áp dụng công nghệ thông tin sâu rộng, từ khâu nhận món, chuyển thông tin sang bếp, đến tính tiền thanh toán đều do máy tính quản lý.
Bánh Huế gồm bánh bèo, bánh nậm, bánh bột lọc dùng kèm nước mắm Huế pha chua ngọt rất vừa với khẩu vị miền Nam.
Ngoài món bún bò Huế, tại Bún Huyền Chi còn có đặc sản bánh Huế gồm bánh bèo, bánh nậm, bánh bột lọc. Cánh bánh bèo trắng tinh cùng với chà bông tôm tơi xốp. Bánh nậm được làm từ bột gạo thuần khiết mỏng mềm. Bánh bột lọc dai mềm trong suốt ẩn bên trong là nhân tôm thịt.
Một yếu tố để đạt được độ ngon của đĩa bánh đó là nước chấm đã cách điệu một chút bằng công thức riêng cho phù hợp với khẩu vị miền Nam. Nước mắm không quá mặn như nguyên gốc Huế mà chua thanh, ngọt dịu hơn, bỏ vào tí ớt xanh, mang lại vị cay cay thêm kích thích khẩu vị thực khách.
Cùng với bún bò Huế, bánh Huế, Bún Huyền Chi còn chế biến thêm một số bún mọc Hà Nội và bánh canh Sài Gòn... Tuy nhiên, đặc sắc và thu hút nhất tại quán vẫn là món bún bò Huế, với mức giá tầm 32.000-46.000 đồng một tô.
Quán Bún Huyền Chi lúc nào cũng đông khách.
Quán mở cửa bán hai buổi sáng và chiều tối. Một điểm bất lợi là quán bị hạn chế chỗ đậu xe hơi (chỉ được hai chiếc), vì thế những thực khách đi ôtô phải mua mang về.
Dịch vụ giao hàng tận nơi tại Bún Huyền Chi cũng rất chuyên nghiệp như: số điện thoại dễ nhớ, quản lý khách đặt món bằng phần mềm, xe vận chuyển có thùng giữ nóng, giao hàng nhanh chóng...
Bún Huyền Chi vừa có thêm một "người em" tại Phú Mỹ Hưng (khu Hưng Vương 1), quận 7, TP HCM. Đặc biệt, trong tháng 10 này, khách đến quán bên Phú Mỹ Hưng được tặng món rau câu dừa tráng miệng. Dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ phát triểm thêm hai cơ sở tại các quận khác nhau. Nhiều chi nhánh, nhưng quán chỉ tập trung nấu nướng một nơi duy nhất, do một người phụ trách để giữ đặc hương vị đặc trưng và chất lượng giống nhau.
Xem thêm thông tin chi tiết tại www.bunhuyenchi.com
Bài và ảnh: Minh Thư

Nguồn : vne
Nguồn : afamily.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét