Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2011

Ngon quá bánh giá Chợ Giồng


Bánh giá hay còn gọi là bánh vá là món ăn đặc sản mà bạn không thể bỏ qua nếu có dịp ghé qua Gò Công Tây, Tiền Giang.

Từ lâu bánh giá chợ Giồng đã trở thành một món ăn nổi tiếng, thu hút thực khách gần xa bởi cái vị béo lẫn với vị ngọt của tôm, thanh mát của giá sống và củ sắn. Đặc biệt vị đậm đà của nước mắm tỏi ớt chính là điểm hấp dẫn biết bao khách du lịch khi đến đây.

Bánh giá Chợ Giồng

Bánh giá là món ăn quen thuộc của người miền Tây, đến miền Tây bạn có thể thưởng thức bánh giá ở khắp mọi nơi, tuy nhiên bánh giá Chợ Giồng, nằm toạ lạc tại thị trấn Vĩnh Bình, Gò Công Tây, Tiền Giang lại chứa đựng một sức hút kì lạ. Có lẽ đây là nơi khai sinh ra món bánh giá thơm ngon, lại có truyền thống làm bánh giá từ lâu đời với những công thức pha bột, chiên bánh sao cho vàng ươm bên ngoài nhưng vẫn mềm mượt bên trong, đặc biệt là cách chọn nguyên liệu tươi ngon chính là nguyên nhân là nên thương hiệu bánh giá chợ Giồng như ngày hôm nay. 
Nói về tên gọi của bánh, thì nhiều người vẫn thường gọi là bánh giá hay bánh vá. Cả hai cánh gọi đều đúng cả vì gọi là bánh giá vì nguyên liệu chính để làm bánh chính là giá còn gọi là bánh vá vì bánh được chiên trên vá. Vì thế gọi là bánh vá cũng đúng nhưng gọi là bánh giá cũng không sai đâu bạn ạ.

Bánh giá vàng ươm, thơm giòn.

Để là bánh giá đầu tiên bạn phải chuẩn bị: bột gạo, bột năng, gan heo, giá sống, tôm, thịt, đậu xanh… Nếu muốn ngon hơn bạn có thể cho óc heo quậy tan với hỗn hợp bột gạo và bột năng để tăng thêm sự hấp dẫn của bánh. Trước hết người ta trộn bột năng, bột gạo lại theo một công thức riêng tạo thành hỗn hợp sền sền, tuỳ theo sở thích riêng của nhiều người, nếu muốn ăn bánh giá giòn ta thì ta cho nhiều bột năng còn nếu muốn ăn bánh giá mềm dẻo thì cho nhiều bột gạo.
Kế đến ta là sạch tôm bằng cách cắt râu, lột vỏ, gan heo được xắt mỏng, rửa sạch giá sống và hấp chín đậu xanh. Giai đoạn chiên bánh cũng rất quan trọng, dầu phải cho thật nhiều, ngập cả chảo bánh và phải đợi lửa thật sôi mới chiên bánh nếu không bánh sẽ không giòn, ăn bị cứng lại bị dính quá nhiều dầu.

Bên trong chiếc bánh giá mềm mượt với giá, củ sắn, đậu xanh, đậu phộng.

Qui trình chiên bánh nhìn có vẻ đơn giản nhưng lại cực kì công phu và khéo léo sau cho bánh không bị vỡ nát, con tôm vẫn nổi lên bánh. Đầu tiên cho ta giá sống, gan heo, tôm, đậu xanh, bột vào vá. Khi thấy dầu sôi ta cho vá vào trong chảo, khi thấy bánh bắt đầu vàng ươm rồi người ta mới từ từ rút vá ra.

Ăn kèm bánh giá không thể thiếu rau sống.

Nước mắm tỏi ớt hấp dẫn.

Ăn kèm bánh giá không thể không có rau sống, bún và nước mắm tỏi. Khi ăn cho cho bún ra chén, để rau sống vào, cắt nhỏ bánh giá và rưới lên đó một ít nước mắm tỏi. Mùi nước mắm tỏi đậm đà, cùng cái vị béo giòn của bánh giá, lại thêm rau sống xanh tươi làm nên một món ăn đầy sắc hương vị vô cùng thơm ngon, hấp dẫn.

 
Một ít bún, nước mắm, rau sống tạo nên mùi vị hấp dẫn cùng bánh giá.

Hàng bánh giá quen thuộc ở miền Tây Nam Bộ.

Vì thế nếu có dịp ghé qua Chợ Giồng, Gò Công Tây Tiền Giang, bạn hãy tranh thủ nếu qua món ăn dân dã của xứ Tiền này nhé, nếu thích bạn có thể hỏi thăm cô chủ quán cách làm món ăn này, chắc chắn sẽ được nhiệt tình hướng dẫn và từ nay có thể tự tay làm những chiếc bánh giá thơm ngon để chiêu đãi bạn bè cùng gia đình rồi đấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét