Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2011

Vị ngon nấm tràm mùa mưa

Khi những cơn mưa cuối thu đầu đông trút xuống những khu rừng tràm cũng là lúc những bụi nấm tràm đua nhau mọc lên.


Ở nước ta không phải nơi nào cũng có loại nấm này mà chúng chỉ có ở một số địa phương như đảo Phú Quốc, Kiên Giang và miền Trung thì nhiều nhất là ở Thừa Thiên Huế và Quảng Bình.
Những bụi nấm tràm mọc dưới lớp lá cây.
Những bụi nấm tràm mọc dưới lớp lá cây.
Loại nấm tràm này thường mọc trên sườn các gò đồi hay dọc theo ven bờ của các con suối trên lớp lá mục dưới tán rừng tràm, rừng bổi hay rừng bạch đàn là những loại cây có tinh dầu rất thơm. Cũng giống như các loại nấm quen thuộc khác như nấm rơm, nấm mối, nấm tràm cũng là loại nấm nhanh mọc chóng tàn.
Chỉ một vài ngày sau cơn mưa là những bào tử nấm từ dưới mặt đất ẩm ướt sẽ xuyên qua lớp lá mục nhô lên thành những cây nấm li ti bằng đầu đũa. Ngày hôm sau nó đã lớn bằng đầu ngón tay, lúc này cây nấm đã có hình dạng tròn quay, béo múp trông rất thích mắt. Ngày tiếp theo nó đã to tròn như quả trứng gà, trứng vịt. Thêm vài ngày sau nữa, nếu chúng không được hái thì cả cây nấm với tai nấm chứa đầy bào tử sẽ héo rũ xuống rồi bị nước mưa hoà tan vào đất để chờ đến mùa năm sau lại tiếp tục một chu kỳ sống mới.
Hấp dẫn với tô cháo nấm tràm.
Hấp dẫn với tô cháo nấm tràm.
Vào thời điểm mùa nấm nở rộ mọi người trong làng thường rủ nhau đi hái nấm. Trước đây, khi đời sống còn khó khăn thì mọi người đi hái nấm tràm mục đích chủ yếu là để kiếm sống. Ngày nay, đi hái nấm tràm đã trở thành những buổi dã ngoại cuối tuần vui vẻ của các bạn trẻ.
Nấm tràm theo quan điểm đông y rất tốt vì chữa mỏi mệt, cảm cúm, nhức đầu và có tác dụng làm bổ nội tạng vì chất dầu tràm ở trong nó. Món nấm tràm ngon nhất là nấu với canh thập tàng cùng tôm bóc vỏ, thịt ba chỉ hoặc nấu cháo với cá tươi, xào thịt để nhậu có tác dụng giã rượu rất tốt...
Thơm ngon tô canh nấm tràm.
Thơm ngon tô canh nấm tràm.
Khi ăn nấm có cảm giác hơi nhơn nhớt nhưng lại rất giòn và béo như thịt mỡ có vị đắng nhân nhẫn pha chút thanh thanh nên hơi khó ăn tuy nhiên, ai đã quen ăn nấm tràm thì ghiền vô cùng. Đặc biệt sau khi ăn xong uống nước lại nghe the the ở đầu lưỡi, nhưng chỉ lát sau lại cảm thấy có vị ngọt hậu rất dễ chịu.
Vào dịp này nhiều gia đình ở miền Trung tìm mua nấm tràm gửi tặng người thân phương xa làm quà để san sẻ một món ngon mà những vùng đất không thể có.
(Theo LĐO)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét