Thứ Năm, 19 tháng 1, 2012

Đặc sản đất Bãi Xàu, Sóc Trăng

Đến Sóc Trăng, ngoài những đặc sản nổi tiếng lâu đời như bánh pía, mè láo, lạp xưởng, bún nước lèo... bạn cũng đừng quên dùng qua hai món khác nữa, đó là bánh phồng tôm Bãi Xàu và bánh cóng "Xài Cà Nả" ở thị trấn Bãi Xàu thuộc huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng).


Bánh phồng tôm "Bãi Xàu"

Đây là một món ăn khá quen thuộc đối với người dân Nam Bộ. Nó thường được dùng chung với các món gỏi, chả giò...trong các buổi tiệc nhỏ.

Để có được những chiếc bánh phồng tôm ngon, người dân ở Bãi Xàu trước hết phải chọn tôm còn tươi, làm sạch, tán nhuyễn, thêm vào gia vị. Sau đó người thợ đem hỗn hợp này vò thành những viên nhỏ, cán ra thật mỏng và cắt thành những hình như ý muốn (thường là hình tròn) rồi đem phơi nắng. Người thợ thường làm bánh vào mùa khô vì như thế bánh phơi sẽ không bị đổi màu do thiếu ánh nắng và chiên lên sẽ phồng to hơn, thơm ngon hơn. 

Bánh cóng "Xài Cà Nả"

Tuy chỉ là một món ăn đơn giản, được dùng như một món "ăn chơi" hằng ngày, song món bánh cóng này rất nổi tiếng ở Sóc Trăng. Người thợ làm bánh thường đem gạo ngon ngâm trong hai đêm rồi mới xay làm bột.

Nhân bánh là đậu xanh, thịt nạc xay, hành củ, tép bạc đất. Còn làm sao để có được cái bánh cóng vàng rộm, thơm phức với nhân bánh được bố trí đều và đẹp thì lại là nhờ sự khéo léo khi nhận bánh vô cóng trước khi đem chiên. Điều này thì chỉ có các "nghệ nhân" truyền lại cho con cháu trong nhà. Đặc biệt là nước mắm thì được pha chế từ nước mắm Phú Quốc chính hiệu cùng với dưa chua. Các loại rau sống ăn kèm là cải xà lách, rau thơm, vài cọng hẹ..và không thể thiếu cải "tùa xại"cay nồng...

Nguồn : dulichvn.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét