Thứ Ba, 17 tháng 1, 2012

Cá nghéo Cửa Tùng

 

Quảng Trị có bài vè nói về các món ăn khoái khẩu của địa phương: “Gái Đông Hà, gà Dốc Miếu/ Thuốc điếu chợ Kên, rau dền Mai Xá/ Diếp cá Hiền Lương, dồi trường Bến Hải/ Dưa cải Vĩnh Trung, Cửa Tùng cá nghéo/ Kẹo kéo Bến Quan, thịt ngan Vĩnh Chấp/ Khoai hấp Triệu Phong, cháo lòng Hồ Xá/ Cháo cá Bàu Sen (Quảng Bình), cơm men Vĩnh Thủy/ Kim chỉ chợ Mai, thịt nai Đác Rống (Đa Krông)/ Giò móng Cồn Tiên, cơm chiên Quảng Trị…”.

8.jpg

Cá nghéo. Ảnh: photobucket.com

Cá nghéo ít xuất hiện trên thị trường vì ngày càng hiếm. Người ta cho rằng bồi bổ cơ thể nên loại cá này dù có bắt được, ngư phủ cũng không bán ra chợ... Nếu đến Cửa Tùng, khách quý được ngư phủ thết đãi cá nghéo nấu lẩu, nấu cháo.
Tuy nhiên, món này thường xuất hiện ở các nhà hàng lớn, quán ăn đặc sản ở địa phương. Cá nghéo còn gọi là cá nhám bao tử có “họ hàng” với cá mập. Theo người dân địa phương, thịt cá đang “nghén” (có thai) rất bổ dưỡng. Nếu bắt được cá “nghén”, ngư dân làm rất kỹ lưỡng, lấy bọc trứng còn nguyên vẹn trần qua nước muối nấu âm ấm để làm sạch bọc trứng, cho vào nồi cháo ăn bồi bổ cơ thể sau bệnh.
Thịt cá làm được đủ món, món nào cũng ngon. Theo ngư dân vùng này, cá nghéo ngon nhất ở trọng lượng 1-2 kg. Khi cá đạt trọng lượng 3-4 kg là mang thai. Phải làm cá kỹ vì không khéo cá gây mùi tanh, rất khó ăn. Làm cho cá chết rồi nhúng nước ấm cạo nhớt trên da mà theo cách gọi của người địa phương là “làm lông”, tương tự như xử lý nhớt trên con lươn ở miền Tây. Đầu bếp làm da kỹ nhưng nhẹ nhàng để giữ lớp da ngon và mềm mại của cá. Sau khi làm sạch, tách hai miếng phi-lê dọc xương sống rồi để cắt thành miếng vừa ăn rồi tẩm ướp gia vị trong vòng 30 phút dùng để nhúng lẩu. Phần còn lại nấu nước lẩu hoặc nấu cháo. Nước lẩu được chế biến như tả-pí-lù trong Nam. Đặc biệt ở đây, người ta thường sử dụng xá xị làm nước lẩu, ăn rất lạ miệng. Gắp miếng cá mỏng nhúng vào nước lẩu như tái rồi cuốn với rau và bánh tráng, chấm với nước mắm nhỉ mằn mặn, ăn vào ngon tuyệt. Còn có thể chế biến nước lẩu như nước canh chua rồi nhúng cá vào, ăn với bún hoặc cơm.
Vietbao (Theo: queviet.pl)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét