Thứ Năm, 26 tháng 1, 2012

Cây đa có gốc to 18 người ôm

(TNO) Cây đa ở ấp 1, xã Khánh An, H.An Phú, tỉnh An Giang thuộc cây cổ thụ quý hiếm lâu đời ở ĐBSCL, có gốc to đến 18 thanh niên ôm mới giáp vòng.
Theo ông Sáu Hinh, nhà gần cây đa, không ai biết chính xác cây bao nhiêu tuổi nhưng theo tổ tiên truyền lại, tính ra tuổi thọ của cây đa này phải hơn 350 tuổi, dân bản địa thành kính gọi là "ông cây".


Gốc cây đa có nhiều hốc có thể mắc võng nằm - Ảnh: Thanh Dũng


Theo người dân ở đây, vùng này có hai cây đa to nhưng một cây đã chết cách đây vài năm. Tuổi đời cây kia kém "ông cây" hơn 50 năm.
"Ông cây" to lớn nên bộ rễ mọc bò tứ phía dài hàng trăm mét, những thân rễ to nổi lên như con trăn nằm thù lù.
Từ gốc tới ngọn cây ước cao hàng chục mét, cành lá xum xuê tỏa bóng mát che phủ một khu vực rộng lớn. Các nhà dân gần cây đa đều hưởng bóng cây mát rượi.
Gốc cây nhiều nơi chẻ hốc to đến mức người ta có thể mắc võng nằm.
Bà Tư Hạnh, nhà gần "ông cây" kể: "Ngộ lắm, những nhánh cây mục hay bị lão già thì ban đêm mới gãy rớt xuống, hiếm khi có nhánh cây nào gãy vào ban ngày".

 
Rễ cây đa bò trên mặt đất - Ảnh: Thanh Dũng

Người dân địa phương ít khi nào trèo lên cây bắt chim non hay hốt trứng, họ cũng không bắn những con chim tới đây đậu vì sợ xúc phạm "ông cây".
Vào các ngày lễ tết, người dân đến gốc cây đa thắp hương khấn vái "ông cây" giúp họ một năm an lành, sống thọ.
Còn khách du lịch ngang qua H.An Phú biết tiếng "ông cây" đều tới chiêm ngưỡng, chụp hình lưu niệm.
Cách đây vài năm, "ông cây" bị bệnh héo lá, dân địa phương lo sợ tưởng cây chết vì bệnh già nhưng sau đó "ông cây" lại tươi tốt như thường.
Thanh Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét