Thứ Năm, 19 tháng 1, 2012

Chả đầu cá trê gói lá mướp

Cá trê, một loài cá da trơn thân thuộc với mọi người dân Việt Nam. Các món ăn chế biến từ cá này cũng chẳng ai xa lạ. Tuy nhiên, có một món được chế biến từ loài cá này có lẽ vẫn còn nhiều người thấy lạ khi được kể ra đây: chả đầu cá trê gói lá mướp.
Thường đầu cá trê rất cứng, ít người thích ăn. Nhiều người khi làm cá trê thường chặt bỏ đầu. Nhưng đầu cá trê lại là nguyên liệu làm nên món ăn vừa lạ miệng vừa thơm ngon. Đầu cá lấy từ đoạn hai gai ngách về phía đầu. Lưu ý, khi làm cá cần khía hai đường ở hai bên ngách cá để lấy hết các hạt máu bầm bỏ đi, vì chúng sẽ gây mùi tanh khi chế biến món ăn.
Đầu cá bổ dọc làm đôi, rửa sạch nhớt để ráo, sau đó cho vào bằm thật nhuyễn, chỉ bằm chứ không được xay. Trong quá trình bằm có thể cho thêm hạt tiêu đen (nếu có hạt tiêu xanh thì càng ngon), ai ăn cay được có thể thêm ớt, và một ít gia vị như đường (nếu nướng), muối, bột ngọt, rau thơm ... Trước đó, cần chuẩn bị một ít lá mướp hương loại to bản (to bằng bàn tay xòe trở lên) rửa sạch, rẩy sạch nước để ráo.
Sau khi bằm xong đầu cá cho nhuyễn khoảng 80%, ta bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun sôi dầu. Trải lá mướp hương ra, dùng muỗng múc đầu cá đã bằm với một lượng bằng ngón chân cái hoặc to hơn chút tùy theo độ rộng cúa lá mướp, đặt vào giữa lá rồi gói tròn lại, dùng gai chanh cài mép lá cho khỏi bung, cho gói cá vào chảo dầu đang sôi chiên cho chín, lá mướp chuyển sang màu xanh vàng lơ lơ là vớt ra để ráo.
Nếu không thích ăn chiên, thì ta chuẩn bị một bếp than củi thật hừng. Dùng vĩ kẹp để nướng các gói cá. Nướng đến khi lá mướp cháy xem xém thì sắp ra đĩa.
Món này ăn khi vừa chế biến xong. Có thể ăn vã, ăn với cơm, ăn kèm rau sống, hoặc làm mồi nhậu cũng rất bắt vị. Nước chấm là nước mắm ngon, thêm tỏi ớt, thích ăn chua có thể thêm vài giọt chanh là vừa. Món làm từ cá nhưng sẽ không nghe mùi tanh của cá, chỉ nghe vị ngọt bùi bùi, cay cay, quyện trong mùi thơm ngan ngát của lá mướp hương thất thú vị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét