Thứ Tư, 4 tháng 1, 2012

Chợ nổi giữa lòng Sài Gòn

Ít ai biết rằng Sài Gòn vẫn còn một khu chợ nổi, lưu giữ cảnh sắc của một thành phố sông nước trên bến dưới thuyền năm xưa…
Đó là chợ nổi Trần Văn Kiểu nằm trên dòng kênh Tàu Hủ - Bến Nghé (quận 6).
Trước khi đại lộ Đông Tây hoàn thành, chợ nổi nằm ở ngã 3 dưới chân cầu Lò Gốm, trên dòng kênh Tàu Hủ - Bến Nghé. Thế nhưng, từ khi đại lộ đẹp nhất TPHCM này ra đời, con chợ nổi bị đẩy sát vào bên trong, nằm sâu trong kênh Lò Gốm. Bến thuyền dọc đường Lò Gốm nhỏ bé. Hoạt động mua bán cũng vì thế mà bớt tấp nập hẳn đi.
Mặt hàng buôn bán ở chợ chủ yếu là các loại trái cây như dưa hấu, bí đỏ, bưởi... được đưa từ các vườn cây trái miền tây theo dòng sông Vàm Cỏ để đến Sài Gòn.
Khách mua ở chợ chủ yếu là các tiểu thương và người bán dạo. Khi ghe vừa cập bến, những khách mối sẽ tấp đến nhận hàng đưa về các chợ bán lẻ, các sạp trái cây và toả đến khắp hang cùng ngõ hẻm của thành phố Sài Gòn bằng những chiếc xe đẩy bán dạo.
Chợ chỉ họp vào buổi sáng sớm từ khoảng 4 – 5 giờ đến 7,8 giờ sáng. Vào những buổi chiều, khi con nước lên, các ghe xuồng cũng tụ tập lại khu vực này để bán lẻ nhưng với số lượng ít và trái cây sẽ không tươi ngon bằng buổi sáng.
Thông thường, vào những ngày cận rằm, hay mồng một số lượng ghe thuyền đổ về bến sẽ đông hơn, có thời điểm chợ tập trung đến 50 – 60 chiếc ghe bầu.
Thế nhưng, khu chợ nổi này đang ngày một thu hẹp dần. Nhiều chủ ghe đành xé lẻ ra tạm đậu trên các con rạch xa và nhỏ ở các quận huyện như quận 2, 12, huyện Củ Chi để bán hàng vì khu chợ này không cho tập trung đông. Nhiều khách thương hồ lo ngại đến một lúc nào đó sông nước Sài Gòn chẳng còn chỗ cho những chiếc ghe bầu như thế này họp chợ nữa…
Mời bạn đọc tham quan chợ nổi Trần Văn Kiểu mà phóng viên vừa ghi nhận được. Biết đâu, đây sẽ là một trong những chùm ảnh cuối cùng về khu chợ nổi cuối cùng này của đất Sài Gòn.
5 giờ sáng, chợ bắt đầu nhóm họp với những chị tiểu thương đi lấy chuối về bán trên những chiếc xe đẩy.
Ở bên kia đường là người bán hủ tiếu dậy sớm quạt lửa nấu nước lèo cho khách chợ.
Những bao trái cây được chất đầy đổ đống trên những ghe thuyền từ miền Tây mang lên.
Mang chuối lên bờ bán buôn nào.
Neo thuyền vào bờ.
Tấp nập ghe thuyền khi trời hừng sáng.
Cân kí bỏ sỉ cho các chị tiểu thương người miền Trung.
Hai tay hai buồng chuối thật nặng mang từ ghe thuyền xuống bờ.
Những chuyến xe đầy ắp chuối sẽ rong ruổi khắp các khu chợ của TPHCM.
Chợ nổi vẫn mang những nét thôn quê dân dã.
Ly cà phê buổi sáng uống vội để lên thuyền chuyển chuối.
Còn trẻ còn sức khỏe là còn xuôi ngược trên sông nước.
Nhưng vẫn nhớ về đất liền với những phong tục không thể thiếu và những chậu cây kiểng.
Phiên chợ quê diễn ra ngay ở bến sông Trần Văn Kiểu.
Ngã 3 chợ nổi dưới chân cầu Lò Gốm.
Tư Nghĩa – Tùng Nguyên
Theo Dân Trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét