Thứ Ba, 17 tháng 1, 2012

Ếch hương, gà sáu cựa - Món ăn độc đáo miền biên viễn


“Ai lên xứ Lạng cùng anh
Bõ công bác mẹ sinh thành ra em”
Đến Lạng Sơn, bạn không chỉ được thăm những danh thắng gắn liền với lịch sử dân tộc mà còn được thưởng thức nhiều món ăn độc đáo như lợn quay lá mắc mật, nấm hương, rượu Mẫu Sơn, nhưng đặc biệt hơn cả là gà sáu cựa và ếch hương.
9.jpg
Ếch hương chiên giòn. Ảnh:weblog.com 
Gà sáu cựa là giống gà chỉ có ở bản Đán Khao, một bản người Dao trên đỉnh Mẫu Sơn, nên còn được gọi là gà Lục Trảo Đán Khao (gà sáu móng vùng Đán Khao). Thoạt nhìn, gà sáu cựa hình thức giống như loài gà ri, gà rừng. Tuy nhiên, nét riêng là có 6 móng có màu vàng óng, dài và có vuốt nhọn. Gà sáu cựa có thể chế biến thành nhiều món như gà ta ở miền xuôi như nấu cháo, luộc. Thịt gà chế biến món gì cũng chắc và ngọt. Gà dù to nhưng thịt không dai. Và món ăn mang đậm hương vị miền biên ải là gà nướng mật ong.
Một đặc sản khác ở Mẫu Sơn là ếch hương. Theo nhà khoa học Nguyễn Lân Đính, đây là một loài ếch đặc biệt quý hiếm, có giá trị ẩm thực và kinh tế cao. Ếch hương sống trong hang hốc, ven các khe suối của hai xã Công Sơn thuộc huyện Cao Lộc và Mẫu Sơn thuộc huyện Lộc Bình.
Giống ếch này không khác gì các loại ếch thông thường nhưng chúng có cặp đùi béo mập lớn hơn hẳn ếch đồng, nhiều con nặng tới gần nửa kg. Với khả năng biến đổi màu sắc để trốn tránh kẻ thù, vì vậy có những con khi bắt có màu xanh như rêu nên còn có tên là ếch xanh. Trung bình ếch hương được bán với giá khoảng 100.0000 đồng/kg. Thịt ếch trắng và rất thơm ngon, đặc biệt không hề có mùi vị tanh kể cả khi đã nguội. Người ta còn dùng thịt ếch hương để nấu cháo, ngon và thơm không kém gì thịt gà. Nếu muốn, bạn còn có thể gọi ếch xào với su su, ếch lăn bột, ếch nấu chuối xanh đậu phụ cũng là những cách làm đơn giản mà hấp dẫn. Được ưa chuộng nhất là món ếch chiên giòn.
Vietbao (Theo: queviet.pl)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét