Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2012

Hoa sen giấy Thanh Tiên bay xa

Cứ mỗi độ tết đến xuân về, làng Thanh Tiên (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) lại sôi động hẳn lên với tiếng đục, tiếng cưa, tiếng xe giấy và cả tiếng cười rộn rã của những nghệ nhân làm hoa sen giấy.
Cách đây vài năm, khi mới được phục chế thì hoa sen giấy Thanh Tiên chủ yếu là để trưng bày ở nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Chí Diểu (làng Thanh Tiên), ở khu nhà rường của họa sĩ Thân Văn Huy, và chỉ sản xuất khi xuân sắp về, tết sắp sang. Nay hoa sen giấy Thanh Tiên được các nghệ nhân ở đây làm quanh năm bởi nhu cầu tiêu thụ của thị trường ngày càng lớn.
Nghệ nhân thôn Thanh Tiên làm hoa sen giấy
Hoa sen giấy Thanh Tiên giờ đây không chỉ góp mặt ở Festilval Huế, Festilval Nghề truyền thống Huế, tham gia Lễ hội áo dài Minh Hạnh “Sóng nước Tam Giang”, Lễ hội đền Huyền Trân Công chúa, Triển lãm “Thuận An biển gọi”... mà còn theo chân các du khách đi khắp mọi miền đất nước như Đà Nẵng, Hội An, TP.HCM, Hà Nội và sang cả Mỹ, Pháp, Thái Lan...
Để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu ngày càng cao của khách hàng gần xa, các nghệ nhân làng Thanh Tiên cũng phải không ngừng tìm tòi, sáng tạo những sản phẩm hoa sen đẹp về mẫu mã, trang nhã về màu sắc, uyển chuyển về hình dáng. Ông Nguyễn Hóa - Trưởng thôn Thanh Tiên và cũng là người làm hoa sen giấy nhiều nhất trong làng cho biết: "Cọng sen trước đây làm bằng thân cây hóp nên rất cứng, khó cắm vào lọ theo ý đồ của chủ nhân. Nay cọng sen được làm bằng thân cây mây lấy ở rừng nên rất uyển chuyển, có độ rung giống hệt như sen thật”.
Ngày thường, hoa sen giấy Thanh Tiên được bán với giá từ 8.000- 9.000 đồng/bông, còn trong các lễ hội, Tết Nguyên đán thì giá cao hơn: 10.000 - 12.000 đồng/bông. Trừ chi phí các khoản như giấy, phẩm, keo dán, cọng mây... thì người làm có lãi từ 30.000 - 50.000 đồng/ chục bông. Bên cạnh lợi ích kinh tế, niềm vui lớn hơn của người dân Thanh Tiên là sản phẩm truyền thống của quê hương đang được phục hồi, gìn giữ và quảng bá rộng khắp...
Theo Đất Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét