Thứ Tư, 4 tháng 1, 2012

Khám phá thứ 'mê hoặc' người Tây đến Hội An


"Du khách không thể nói rằng mình đã hoàn tất chuyến đi Hội An, nếu chưa thưởng thức món bánh xèo nơi đây”.
Mới đây, Tripadvisor - một trong những trang web cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới đã công bố danh sách 10 địa điểm có các món ăn hấp dẫn nhất của châu Á trong năm 2011. Trong danh sách này, Hội An (tỉnh Quảng Nam, Việt Nam) được xếp ở vị trí thứ 6 với các món ăn truyền thống đặc sắc của mình.

Trang web này bình luận: “Ẩm thực của Hội An quyến rũ trong cả hương vị và thẩm mỹ. Du khách phương Tây thực sự bị mê hoặc với những món ăn truyền thống tại đây như cao lầu, bánh hoa hồng trắng, hoành thánh chiên giòn hay mì Quảng. Đặc biệt, du khách không thể nói rằng mình đã hoàn tất chuyến đi Hội An nếu chưa thưởng thức món bánh xèo ở nơi đây”.

Dưới đây là những món ăn được Tripadvisor đánh giá cao ở Hội An:
Bánh hoa hồng trắng được làm chủ yếu bằng bột gạo, nhân tôm có hình dáng nhỏ nhỏ, xinh xinh, màu trắng trông hệt như đoá hoa hồng trắng muốt. Về tên gọi, trước đây người dân Hội An hay gọi là bánh vạc, nhưng khách du lịch nước ngoài đến ăn thấy bánh có vị ngon lạ và hình thức bắt mắt đã liên tưởng tới hoa hồng trắng và đặt tên cho bánh là White Rose. Từ đó người ta cũng quen gọi bánh với cái tên thi vị đó.
Bánh xèo có hình dạng giống với bánh crepe, được rán với thịt lợn, tôm, giá và được tô điểm bằng rau sống tươi. Đây được coi là một món bánh truyền thống của người Việt Nam. Để thưởng thức loại bánh này như người dân bản địa, bạn hãy cắt bánh thành từng miếng vừa ăn, cuốn trong bánh đa nem hay lá rau diếp, nhúng bánh vào nước chấm đặc biệt mà đầu bếp chuẩn bị.
Cao lầu là đặc sản của Hội An. Chúng được nhiều người coi là món ăn của sự giao thoa văn hóa với những sợi mỳ dày giống với mỳ udon Nhật Bản, phần bánh đa giòn và thịt lợn có phần giống món ăn Trung Quốc, trong khi nước dùng và rau sống mang đậm chất Việt Nam. Điểm đặc biệt là món cao lầu chính hiệu phải được làm từ nước lấy từ giếng nước Ba Le ở Hội An..
Theo tương truyền, hoành thánh là món ăn do những người Hoa Triều Châu mang đến Hội An. Chúng có vỏ ngoài làm bằng bột, bên trong là nhân tôm, giò hoặc thịt nạc giã nhuyễn, có thể nấu với mỳ hoặc chiên giòn. Hoành thánh chiên là những viên hoành thánh được chiên giòn lớp vỏ, sau đó trải lên trên món sốt gồm tôm, cà chua, cà rốt, hành tây, nấm mèo... và những gia vị đặc trưng của người Hoa, có vị chua chua, ngòn ngọt. Thường thì dùng nóng khi hoành thánh chiên chưa kịp mềm ra vì nước sốt mới ngon. 
Có xuất xứ từ tỉnh Quảng Nam, mỳ Quảng đã trở thành một món ăn đặc trưng của cả miền Trung Việt Nam. Sợi mì được làm bằng bột gạo xay mịn hoặc bột mì và tráng thành từng lớp bánh mỏng, sau đó thái theo chiều ngang để có những sợi mỏng khoảng 2mm. Dưới lớp mì là các loại rau sống, trên mì là thịt lợn nạc, tôm, thịt gà cùng với nước dùng được hầm từ xương lợn. Ngoài ra, trong bát mì Quảng còn có thể có thêm lạc rang khô và giã dập, bánh đa, hành lá thái nhỏ, rau thơm, ớt đỏ...
10 địa danh trong bảng xếp hạng ẩm thực châu Á năm 2011 của Tripadvisor: 
1 - Bangkok, Thái Lan.
2 - Hồng Kông, Trung Quốc.
3 - Seminyak, Indonesia.
4 - Singapore.
5 - Sapporo, Nhật Bản.
6 -  Hội An, Việt Nam.
7 - Kyoto , Nhật Bản.
8 - Osaka, Nhật Bản.
9 - Seoul, Hà Quốc.  
Quốc Lê (tổng hợp)
Theo Báo Đất Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét