Thứ Ba, 17 tháng 1, 2012

Món ngon chợ Gò

 


Đến Gò Công, bạn đừng quên ghé thăm chợ Gò. Đây là một chợ rất nhộn nhịp, đầu mối bán buôn các loại đặc sản như hải sản, mắm tôm, các loại cây đất giồng. Thú vị nhất là bạn có thể thưởng thức nhiều món đặc sản nổi tiếng xứ Gò ở đây với giá cả rất bình dân.
Chợ nào vui bằng chợ Gò
Tôm khô, cá nướng, thịt bò, thịt heo
Thật nhiều bánh ướt, bánh xèo
Bánh khô, bánh nổ, bánh bèo, liên lu
 23.jpg
Nghêu- bán đầy ở chợ Gò.
Ngon và nổi tiếng nhất xưa nay là món bánh giá. Nguyên liệu và cách chế biến của loại bánh này cũng na ná như bánh cống ở Cần Thơ nhưng chiếc bánh giá ở Gò Công được chiên trong một chiếc vá to gần gấp đôi bánh cống. Xưa kia, bánh giá hay được dùng làm quà biếu, thường thấy trong bữa tiệc của người giàu xứ Gò. Vỏ bánh được làm bằng bột gạo với một công thức khá cầu kỳ và phải được khuấy liên tục để đảm bảo độ giòn, xốp cho chiếc bánh. Người ta ướp thịt, gan heo, tôm với tỏi, muối, bột ngọt cho thật thấm, chọn nấm rơm thật tươi bằm nhỏ trộn với giá sống để làm nhân sau đó múc bột và chiếc vá lần lượt bỏ nhân vào rồi đặt tôm, gan heo lên mặt thả vào chảo mỡ đang sôi sùng sục. Khi chiếc bánh vừa chín nổi lên chảo mỡ, mùi bánh thơm lừng lan tỏa nơi đầu mũi và con tôm đất đỏ au trên nền bánh vàng sậm khiến bạn nhìn mà phát thèm.
Bánh giá ăn chơi nhưng có thể cũng có khi bánh giá ăn chung với bún, nước mắm chua ngọt và rau thơm thay cho bữa chính. Khi ăn, cắt bánh ra thành miếng vừa ăn hay dễ hơn, dùng tay xé chiếc bánh thành những miếng vừa ăn, trộn chung vào chén bún, chan nước mắm ớt chua ngọt, thêm ít rau thơm và dưa leo bằm nhuyễn, ăn no khi nào mà không biết.
Một loại bánh khác rất phổ biến ở Gò Công đó là bánh nghệ. Bánh nghệ làm từ bột nếp, muốn có “con” bánh mịn, mềm, người ta chọn loại nếp ngon rồi xay, tẻ, bồng từ nhiều ngày trước. Khi chế biến, người ta quấy bột trên lửa nóng để lấy trùng bột rồi cho trùng bột vào hệ thống bàn ép có soi lỗ nhỏ như sợi bún và dính lại thành từng con cỡ 3, 4 ngón tay. Gọi là bánh nghệ nhưng bánh lại có màu xanh lá dứa. Bánh ăn kèm với chả lụa và bì. Chả lụa được thái sợi bằng đầu đũa trộn với bì heo, rắc thêm đậu phộng rang giã dập ăn kèm với giá và rau thơm xắt nhuyễn...
Nếu muốn thưởng thức hải sản bạn có thể vào quán “Nam Giao” trên đường Hai Bà Trưng, thị xã Gò Công. Chỉ riêng với nghêu, đã có hàng chục món: nghêu hấp gừng, nghêu nướng, nghêu xào rau răm, gỏi nghêu, cháo nghêu, nghêu nhúng giấm... Đặc biệt ở quán có món mực trứng tươi chiên giòn hay nướng muối ớt. Con mực chỉ dài chưa đầy gang tay nhưng mang đầy trứng. Nướng mực trên lửa than vừa chín vàng, cắt khoanh chấm nước mắm hoặc muối tiêu là nhất. Trứng mực nướng chín trắng ngà, thơm ngậy, cắm vào miệng nghe cảm giác hơi sừn sựt, vị béo thơm của trứng ngon khó tả hết.
Vietbao (Theo: queviet.pl)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét