Thứ Năm, 5 tháng 1, 2012

Sủi dìn, món ngon chỉ có vào mùa đông!


Cách đây 4 mùa đông, về Hải Phòng tôi được dẫn đi ăn sủi dìn. Mới nhìn thấy sủi dìn lòng tôi hơi thất vọng vì tưởng sủi dìn là bánh trôi nước.

Nhưng thực ra sủi dìn khác bánh trôi nước. Bánh trôi nước viên to, nước đường trắng và thường có mùi hương hoa nhài hoặc hoa bưởi, một mùi đặc trưng trong các loại chè của Hà Nội.

Thoạt nhìn, sủi dìn giống bánh trôi nước.
Sủi dìn là món ăn của người Hoa ở Hải Phòng. Món ăn chỉ có vào mùa đông. Nồi nước mật mía đun có màu vàng ươm với gừng giã nhỏ. Hương thơm của mật, của gừng chỉ ngửi thôi cũng thấy mùa đông ấm. Các bạn trẻ Hải Phòng thường rủ nhau đi ăn sủi dìn vào những ngày đông.
Món này không bán mùa hè. Sủi dìn làm vỏ làm từ bột nếp như bánh trôi, nhưng nhân bằng vừng đen. Vừng đen rang chín cho dậy mùi thơm, sau đó giã nhuyễn cùng dừa nạo sao cho vừa thơm, vừa béo ngậy. Vỏ bột nếp cũng phải có độ giòn và không dễ bị nát.

Nhân sủi dìn làm bằng nhân vừng đen rang chín, giã nhuyễn cùng với dừa nạo.
Sủi dìn ở Hải Phòng phải ăn ở phố Mê Linh mới ngon. Nhưng bạn cũng có thể thưởng thức hương vị của món ẩm thực này ở bất cứ hàng sủi dìn nào trên các phố như khu vực cổng chợ Ga, trước cửa đền Nghè, vỉa hè đường Lương Khánh Thiện, Cát Dài, Trần Phú…
Mỗi bát sủi dìn gồm 4 viên bánh thơm mùi nước gừng, rắc thêm chút cùi dừa tươi nạo, vậy là có thể bắt đầu. Dùng thìa đưa một viên sủi dìn lên miệng, khẽ cắn làm đôi, cảm nhận vị dẻo của bánh nếp, vị bùi của vừng đen, vị thơm của dừa nạo và vị cay cay của nước gừng.
 
Ăn sủi dìn gần đường Mê Linh.
Món sủi dìn dễ ăn, hương vị đáng nhớ. Có lần đi Lạng Sơn, tôi cũng được ăn sủi dìn. Ở Hà Nội, ở gần chợ Hôm trước đây cũng có một hàng bán sủi dìn theo kiểu Hải Phòng. Nhưng dù sao về Hải Phòng ăn sủi dìn vẫn thấy thú vị. Các quán chè Hà Nội có bán bánh trôi tàu, nhưng không ngon bằng sủi dìn Hải Phòng.
Ngoài trời dù có rét thế nào nhưng khi vào quán sủi dìn bạn vẫn thấy ấm lòng, ấm bụng và khoan thai với cái rét mùa đông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét