Thứ Năm, 26 tháng 1, 2012

Sum vầy bên nồi lẩu

(TNTS Xuân Nhâm Thìn) “Tôi thấy món lẩu của Việt Nam rất đặc biệt, tại sao các bạn lại ít ăn lẩu trong dịp tết?” - gợi ý của một người bạn là đầu bếp Tây khiến tôi nhớ đến một món ăn thật thú vị khi đang loay hoay với câu hỏi “tết này ăn gì?”.
Ừ nhỉ, lẩu là món ăn sum vầy, rất thích hợp khi cả nhà quây quần bên nhau sau một năm mải mê những công việc, dự án riêng. Còn gì hấp dẫn hơn được hít hà, xì xụp quanh nồi lẩu nghi ngút khói giữa những người yêu thương nhất? Còn nữa, lẩu là món ăn có rất nhiều rau, đủ để xua hết cảm giác ngán của các loại thức ăn nguội nhiều đạm của ngày tết, thời gian chế biến lại nhanh. Thêm một điểm cộng cho món lẩu nấm dinh dưỡng được giới thiệu giới đây: không có một tí dầu mỡ nào, lại thoang thoảng hương thơm dễ chịu của hoài sơn, ở mức độ chỉ vừa đủ để mang lại hương vị khác biệt, không quá nồng. Bếp trưởng Đào Thiện Minh của nhà hàng Bê Vàng (Q.5, TP.HCM) - người hướng dẫn cách nấu món lẩu nấm dinh dưỡng -  cho biết các loại lẩu thường được nêm dầu, riêng với món lẩu này, bạn không nên cho một tí dầu nào để giữ trọn vẹn mùi thơm của các loại nấm, nhất là nấm đông cô.

Để tiện dụng, bạn nên mua xương heo về hầm lấy nước dùng từ trước tết, sau đó để nguội, trữ trong ngăn đá tủ lạnh.

Nguyên liệu (cho 8 người ăn)
- Đĩa rau nấm: Nấm kim chi: 200gr, nấm bạch tuyết: 100gr, nấm bào ngư: 100gr, nấm rơm đen: 100gr, nấm linh chi nâu và trắng: 100gr mỗi loại, nấm đông cô tươi: 100gr, nấm đùi gà: 100gr, rau tần ô: 200gr, ớt sừng: 1 trái.
- Hải sản: mực ống: 200gr, tôm sú: 300gr, thanh cua: 5 thanh, cá lóc phi lê: 100gr, sò điệp: 100gr. Bạn cũng có thể thêm 1/2 con gà ta.
- Nước lẩu: nước dùng heo: 1,5 lít, táo tàu đỏ: 5 trái, hoài sơn (mua ở tiệm thuốc bắc): 4 miếng, đậu Hà Lan: 5 trái, nấm đông cô khô: 8 cái, bột ngọt: 3 muỗng cà phê, bột nêm gà: 2 muỗng, muối: 1/2 muỗng, tiêu: 1/2 muỗng, đường: 2 muỗng rưỡi.


Cách làm
- Cắt bỏ chân các loại nấm, ngâm muối, rửa sạch. Xếp tần ô ra đĩa, sau đó xếp các loại
nấm lên trên. Trang trí với ớt sừng thái chỉ.
- Rửa sạch hải sản, để ráo, cắt miếng vừa ăn. Tôm cắt râu. Thanh cua cắt xéo. Xếp tất cả
ra đĩa.
- Ngâm nấm đông cô khô cho mềm, rửa sạch. Nấu sôi nước dùng, cho thịt gà chặt miếng và nấm vào đun trong 10 phút, khi nấm bắt đầu tỏa mùi thơm ngào ngạt thì cho gia vị và hải sản vào. Khi nước sôi trở lại, cho từng ít rau vào, ăn tới đâu cho tới đó.
Dùng chung với mì trứng, nước tương, sa tế.
Bài: Đoan Nhật
Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét