Thứ Ba, 10 tháng 1, 2012

Vẻ đẹp kỳ thú của thắng cảnh Dinh Cậu


Dinh Cậu là một cảnh đẹp kỳ thú được tạo nên từ ghềnh đá và biển. Ảnh: Internet
Từ trung tâm thị trấn Dương Đông, huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) đi theo đường 30 - 4 về hướng Tây, rẽ trái qua đường Bạch Đằng khoảng 200 m là đến di tích Dinh Cậu. Dinh Cậu nằm trên mũi đá nên chỉ trồng được dương và cây xộp, có niên đại trên 100 năm. Đứng trên Dinh cảm nhận gió biển thổi lồng lộng, không khí trong lành làm cho con người có cảm giác thư thái, thoải mái. Thắng cảnh nổi tiếng này do thiên nhiên tạo ra từ sơ kỳ Nam tiến thế kỷ XVII.
Dinh Cậu còn có tên gọi là Miếu thờ Long Vương, tọa lạc tại khu phố 2, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc (Kiên Giang). Miếu thờ này được đặt trong một khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, liên quan với đạo thờ Mẫu. Dinh Cậu liên quan mật thiết với tục thờ Bà Cậu, tức tục thờ Bà Thủy và Cậu Tai, con trai út cưng của bà. Nếu ở Quảng Nam, Đà Nẵng có tục thờ “Cậu Tài” (tài vật, tài sản…) thì trong tiến trình “ Nam tiến” khai hoang người ta gọi chệch đi là “Cậu Tai” (tai họa, tai nạn…). Gắn với Dinh Cậu có truyền thuyết kể rằng: Thuở xa xưa, người dân Phú Quốc sống bằng nghề chài lưới, nhiều ngư dân ra khơi gặp sóng dữ đã mãi mãi không trở về. Bỗng một ngày nọ, bên bờ cát trắng, một mũi đá nổi lên giữa nền đại dương xanh thẫm. Cho rằng đây là điềm lạ linh ứng, người dân trên đảo đã lập một ngôi đền thờ thần sông nước để mong sự che chở. Dinh Cậu có từ đó. “Cậu” được xem là vị thần có uy quyền trị vì sông nước và có thể cứu giúp cho các tàu bè khi gặp sóng to gió lớn. “Cậu” vẫn được dân đi biển rất sùng bái. Họ thường đến đây thắp hương khấn vái trong những chuyến ra khơi. Dinh Cậu vì thế được tiếng rất linh thiêng .
Đến Dinh Cậu, du khách sẽ được thưởng ngoạn cảnh hoàng hôn trên biển Tây, một bức tranh tuyệt đẹp. Mặt trời xuống thấp trên bãi Dương Đông, dường như những tia nắng càng thêm vàng lung linh trên những con sóng bạc ào ạt xô bờ. Khi nắng dần tắt, bãi tắm vắng dần cũng là lúc những chiếc thuyền câu thắp lên những ngọn đèn giăng kín một khung trời. Trông xa cứ như một thành phố nổi trên mặt biển.

Phía Nam cửa Dương Đông là ghềnh Dinh Cậu, đá nổi lô nhô. Mùa gió nồm ghe tàu vào cửa khó khăn, muôn ngàn lượn sóng từ ngoài biển lùa vào, nước tung tóe trên ghềnh, sóng đưa thuyền vào cửa sông, người thủy thủ phải vững tay lái, nếu không sẽ va vào ghềnh. Dương Đông còn là thị trấn trung tâm hành chính, kinh tế văn hóa xã hội và thương mại của huyện Phú Quốc. Đây cũng là nơi có nhiều nhà thùng sản xuất nước mắm lớn nhất nước ta. Phía ghềnh Dinh Cậu, bờ biển là một vùng cát chạy dài hướng chính Nam qua những ấp, xóm dân cư trù phú. Các bãi biển rất đẹp, cát trắng, nước trong, người lội xuống sâu đến cổ vẫn nhìn thấy bàn chân.

Đường lên Dinh Cậu có 29 bậc thang bằng đá. Miếu này được xây dựng từ lâu và là một thắng cảnh thơ mộng trên đồi giữa khoảng bãi cát vàng chảy rẽ hai phía về Dương Tơ, phía về Mũi Gió. Đứng trên Miếu Dinh Cậu đưa mắt xa nhìn bao quát được cả chợ Dương Đông. Trên đường lên Dinh ta gặp Miếu Thổ Thần nhỏ và một hàng rào bằng bê tông rất vững chãi bao quanh Dinh. Sân được láng bằng xi măng có đặt bàn thờ Ông Thiên. Bên hành lang di tích là hàng cột đúc bằng xi măng với những câu liễn đắp nổi bằng chữ Hán như: “Tọa đại thạch đầu quy danh hiển” (Dinh Cậu nổi tiếng tọa lạc ở đầu của mõm đá giống con rùa); “Vạn cổ anh linh thông tứ hải” (Từ xưa anh linh của Dinh Cậu đã vang khắp bốn biển); “Chấn phong bình lượng bảo lương dân” (Dinh Cậu như tấm bình phong bảo vệ dân lành); “Phong điếu vũ thuận dân an lạc” (Nhờ ơn cậu mà mưa thuận gió hòa dân cư an lạc).

Trên Miếu Dinh Cậu người ta thấy cửa chính được làm bằng gỗ trên vòm cửa có ghi ba chữ Thạch Sơn Điện. Ngày xây dựng là 14/7/1937, ngày trùng tu là 14/7/1997. Tường Dinh được xây dựng bằng xi măng, trên nóc mái có gắn hai con rồng bằng sứ "lưỡng long tranh châu". Trong chánh điện có khánh thờ Chúa ngọc nương nương và khánh thờ tượng hai Cậu cùng một đỉnh hương, chuông, đèn, trống. Hàng năm vào những ngày lễ lớn, Tết Nguyên đán, dân đảo và các chủ ghe tàu đến viếng rất đông. Đặc biệt là vào ngày 15 - 16/10 âm lịch, người ta mở lễ hội, nhờ đó Dinh Cậu có sức hấp dẫn rất lớn đối với du khách. Mỗi năm thu hút hơn 100.000 lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ ngơi, tắm biển, ngắm nhìn mây, nước mênh mông…
{-baotintuc-}
Thắng cảnh Dinh Cậu

Dinh Cậu từ lâu được xem là biểu tượng của đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang). Dinh Cậu không chỉ là nơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của người dân huyện đảo mà còn là một thắng cảnh thu hút du khách.
Do sống giữa biển khơi, mưu sinh chủ yếu bằng nghề đánh bắt nên từ xưa, ngư dân Phú Quốc đã lập nên nhiều miếu thờ Bà, thờ ông Nam Hải và thờ Cậu. Đây được xem là những nhân vật giàu lòng nhân ái, sẵn sàng cứu khổ, cứu nạn cho người đi biển.
Dinh Cậu nhìn từ bãi biển Hương Biển
Theo lời những bậc cao niên trên đảo, Dinh Cậu đã có từ rất lâu, tọa lạc trên một ghềnh đá vươn ra biển, lúc nào cũng sừng sững, hiên ngang trước sóng to gió lớn nhưng cũng rất huyền diệu, lung linh. Nơi đây có Thạch Sơn Điện với những nét kiến trúc cổ  mà người dân Phú Quốc xưa quen gọi là Miếu thờ Long Vương. Chuyện kể rằng, ngày xưa cư dân Phú Quốc chủ yếu sống bằng nghề chài lưới, nhiều ngư dân ra khơi gặp sóng dữ đã mãi mãi không về. Thế rồi một ngày nọ bỗng nổi lên một mũi đá ngay cửa biển. Cho là điềm linh ứng, nhân dân đã cất một ngôi miếu để cầu mong được thần linh che chở. Ban đầu làm bằng cây lá, trải qua nhiều lần trùng tu, đến nay dinh đã khang trang, bề thế hơn nhưng vẫn giữ được nét cổ kính như xưa.
Theo con đường lát đá thoai thoải dẫn lên Dinh Cậu, từ bãi cát trắng dưới chân gành đá leo lên 29 bậc đá là đến miếu thờ. Uy nghi trên nóc dinh là hình ảnh “lưỡng long tranh châu”. Vào bên trong, du khách sẽ được chiêm ngưỡng nhiều tuyệt tác về kiến trúc cổ với những đường nét sắc sảo, các hiện vật quý giá gắn liền với truyền thống lịch sử hình thành cư dân trên đảo. Ở giữa chánh điện của dinh thờ Chúa Ngọc nương nương và tượng thờ  “Cậu Tài” và “Cậu Quý” -  những đấng linh thiêng cai quản vùng sông nước và luôn bảo vệ ngư dân vùng biển đảo. Trước mỗi chuyến ra khơi hay vào dịp lễ tết, người dân đảo lại đến thắp nhang cầu mong cho những chuyến đi biển được bình an. Hằng năm, người dân Phú Quốc lấy ngày 15 và 16.10 âm lịch làm ngày lễ hội cúng dinh. Vào ngày lễ hội, ngư phủ tụ hội về đây để cầu mong mưa hòa gió thuận, trời yên biển lặng, được mùa tôm cá và cầu mong sao thuyền về luôn được đầy khoang.
Ngày nay, Dinh Cậu không những chỉ cuốn hút du khách bằng những câu chuyện huyền bí mà còn bởi nét đẹp rất riêng của mình. Từ Dinh Cậu, du khách có thể chiêm ngưỡng cả thị trấn Dương Đông và ngắm nhìn hoàng hôn lặn xuống biển Tây. Khi nắng dần tắt cũng là lúc những chiếc thuyền câu mực bắt đầu lên đèn giăng kín một góc trời, trông như một thành phố trên biển. Liền kề Dinh Cậu là bãi Dương Đông với bờ biển cát vàng, nước xanh (còn gọi là bãi tắm Dinh Cậu). Lên Dinh lắng nghe tiếng sóng rì rào rồi hòa lòng mình vào thiên nhiên là điều thú vị rất riêng mà chỉ nơi này mới có.
Theo TNO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét