Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2012

Cháo cá mú

Có tới 1.001 món... cháo, nhưng ít món nào ngon bằng cháo cá mú. Cái món ngon ấy ở Hà Tiên, Kiên Lương (Kiên Giang); Sông Đốc, Đất Mũi (Cà Mau) đang được coi là cháo “quý tộc”.
Bởi, bống mú là một loài thuỷ sản cao cấp. Sách Gia Định thành thông chí của Trịnh Hoài Đức gọi là “bạch lệ ngư”. Đây là một loài cá rất ngon và bổ dưỡng, thịt mềm, ngọt và ít xương, trung bình mỗi con nặng từ một đến vài ba ký.
Cá mú có hai loại phổ biến đó là cá mú sao và cá mú đen. Hiện nay, tại Hòn Nghệ – Kiên Lương đã có trên một trăm bè nuôi cá mú xuất khẩu. Họ bán cá mú sao với giá 370.000đ/kg; cá mú đen 110.000đ/kg. Giá cá hấp dẫn như vậy nên ngoài việc khai thác bằng câu, lưới, nhiều người còn lặn sâu xuống biển để săn từng con.
Anh Huỳnh Văn Tiền, một tay thợ săn cá mú nổi tiếng ở Hòn Nghệ cho biết vào những ngày biển êm từ tháng 1 đến tháng 4, sau mỗi chuyến ra khơi anh lặn bắt từ 2 đến 5kg cá mú đem về đất liền bán đắt như tôm tươi.
Muốn có một nồi cháo ngon phải chọn gạo ngon, nếu nấu bằng tấm càng tốt. Khi cháo vừa chín mới cho cá vào (cá để nguyên con hoặc cắt khúc), nêm nước mắm, hành tây, hành lá, cần tây, tỏi phi. Thêm nấm hương hoặc nấm rơm càng ngon. Món ăn khoái khẩu nhờ vị ngọt của cá, mùi hăng hăng của hành và chất nồng của rau húng hoà quyện vào nhau tạo nên một cảm giác riêng.
Ăn cháo lúc còn bốc khói thơm lừng, kèm thêm với giá sống, rau ghém bắp chuối bào, vắt một lát chanh và bỏ tiêu cho thật cay vừa ăn vừa hít hà.
 Theo Sài Gòn Tiếp Thị

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét