Thứ Ba, 28 tháng 2, 2012

Lạc vào tiên cảnh ở thác Thủy Tiên

Dòng chảy của thác mềm mại như tóc dài sơn nữ. Làn tóc ấy trải dài qua những khu rừng, ruộng nương, mang lại sức sống cho dân làng.
Từ Krông Năng đi về hướng Tam Giang khoảng 7 km là tới thác Thủy Tiên hay còn gọi là thác Ba Tầng (Tam Giang, Krông Năng, Đắk Lắk).
Đây là một ngọn thác khá đẹp nằm trong khu vực hoang sơ, ít người biết đến. Không những đẹp, nơi đây còn lưu giữ truyền thuyết hào hùng về một người con gái trung trinh, quả cảm.
Đường vào thác.
Chuyện xưa kể rằng, có một lần không hiểu vì sao Giàng giận giữ làm nắng mãi khiến sông hồ cạn kiệt. Chồng nàng H'Năng đã cùng các trai tráng trong buôn phải đi thật xa để tìm vùng đất mới. Nhưng họ đi mãi chẳng thấy trở về. Nàng H' Năng mỏi mòn trong nỗi nhớ thương chồng và cả sự xót xa vì cảnh lũ làng chết dần, chết mòn do đói khát, bệnh tật.
Đến một ngày, nàng quyết định lên đường tìm chồng, tìm vùng đất mới. Nàng đi mãi, tìm mãi, cuối cùng kiệt sức quỵ ngã xuống giữa một lòng suối cạn. Thương xót tấm lòng trung trinh, quả cảm của nàng, Giàng thương xót, ban mưa xuống. Các con sông, dòng suối chẳng mấy chốc lại đầy nước, sự sống lại tràn về nhưng nàng H' Năng thì không sống lại được nữa. Tóc nàng trải dài theo con suối nhỏ và trở thành ngọn thác đẹp và duyên dáng. Đó là thác Thủy Tiên ngày nay.
Đường vào thác khá đẹp với những con đường đèo uốn cong, những cánh đồng cà phê, cao su xanh ngát. Đâu đó, dưới triền dốc, có thung lũng nhỏ xanh tươi, con suối trong vắt cùng chiếc cầu đơn độc. Đỉnh núi mờ ảo trong làn sương cùng cái lạnh nhẹ của vùng cao gợi lên nét thanh bình, tĩnh lặng.
Mùa cao điểm du lịch, có bãi giữ xe tạm chiến của người dân địa phương. Còn những mùa khác, du khách tới nơi, cứ rút chìa khóa ra, để xe đó mà xuống tham quan thác. Từ xa đã nghe tiếng nước chảy nhưng muốn xuống thác phải cuốc bộ thêm khoảng hơn 100 bậc thang. Để rồi reo lên ngạc nhiên khi chứng kiến vẻ đẹp dịu dàng của dòng thác.
Thác Thủy Tiên có 3 tầng. Tầng thứ nhất có độ dốc thấp, với những bậc lên xuống, nước chảy êm đềm giữa vòm cây xanh mát tựa như một giàn hoa che mát cả lòng thác. Hai bên lòng thác có nhiều rễ cây buông rủ trông như chiếc xích đu nhỏ xinh gợi lên hình ảnh cậu bé của rừng xanh với tiếng cười trong vắt.
Tầng thứ hai của thác trải rộng với các bậc đá nối tiếp nhau. Cũng tại tầng thác này, có chỗ nước chảy tuôn trào, trắng xóa tạo thành hồ tắm lộ thiên. Đắm mình trong làn nước trong vắt, mát lạnh, tai nghe tiếng gió, tiếng nước, mọi mệt mỏi của tuyến đường, của cuộc sống như bị lãng quên.
Tầng thứ ba của thác, dòng nước không còn hiền hòa mà đổ thẳng dốc từ trên xuống tạo thành hồ khá sâu. Sau đó dịu dàng hóa thành dòng nước chảy uốn lượn giữa đại ngàn xanh tĩnh lặng, gợi lên trong lòng du khách cảm xúc của bản bi hùng ca không lời.
Theo Zing

Tiếc cho Thủy Tiên!

Chẳng biết từ bao giờ và ai đã đặt tên cho ngọn thác này là Thủy Tiên, một cái tên thật đẹp và thật hợp với bản thân nó. Thác nằm ngay trên con suối Ea Puk, thực ra tên chính xác theo đồng bào Ê Đê ở đây là Ea Buk, có nghĩa là suối tóc.
Tiếc cho Thủy Tiên!
Vào đầu mùa khô, thời điểm suối nhiều nước, đến đây ta sẽ được thấy nước trong thấu đáy, uốn lượn hiền hòa đẹp như mái tóc của... nàng tiên. Hai bên bờ là những tấm đá khá bằng phẳng được che mát bởi những vòm lá xanh, tầng thấp tầng cao, ngồi lên đó ta có cảm giác mát rượi, ngay cả khi trời hè đang đổ nắng chang chang.
Thác Thuỷ Tiên chính là một bậc thang của suối Ea Puk. Bậc thang này cao chừng 15m, gồm 7 tầng đá chồng lên nhau. Tầng dưới lớn, những tầng trên  nhỏ dần. Vì vậy khi nước đổ từ trên đỉnh thác xuống, đứng từ xa nhìn tới thấy thác giống như cái váy khổng lồ của nàng tiên được làm bằng nước. Và khi ánh nắng mặt trời đã chui lọt qua các vòm xanh cổ thụ, rọi ánh sáng trực tiếp vào ngọn thác, cầu vồng nổi lên, ngọn thác bỗng trở nên long lanh, huyền ảo.
Thác Thuỷ Tiên mùa hạn.    Ảnh: Đ.B.T
Thác Thuỷ Tiên mùa hạn. Ảnh: Đ.B.T
Chính vì vẻ đẹp đó, năm 2009 thác Thuỷ Tiên (xã Ea Puk, huyện Krông Năng, Đắc Lắc) được Bộ VH-TT-DL công nhận là Di tích danh thắng quốc gia. Cứ ngỡ sự kiện đó sẽ là “cú hích” để cho tỉnh Đắc Lắc và huyện Krông Năng đẩy mạnh quảng bá, đầu tư cho danh thắng này, nhằm phục vụ du khách gần xa, tạo thêm nguồn thu cho ngân sách, thế nhưng đầu tháng 6.2011 này về huyện Krông Năng công tác, đến thăm thác tôi đã phải thất vọng ê chề... Đường vào thác đoạn qua xã Tam Giang đã xuống cấp đến mức xe ô tô con phải chạy với tốc độ... đi bộ.
Nhiều đoạn đường đã bị các xe tải lớn, xe công nông băm nát. Mặt đường nổi nên những vồng đất đá cao như luống khoai với vô vàn những “ổ trâu”, “ổ ngựa”. Xe con cứ phải chạy vòng vèo từ lề đường bên này qua lề đường bên kia để tránh đụng gầm, rồi vẫn không thoát. Ngồi trong xe xót cả ruột. Đến thác, không thấy một bóng người, không có bất cứ một dịch vụ nào để phục vụ du khách. Muốn xuống chân thác không thể nào tìm được lối đi. Lau lách bủa vây, mọc đầy lối cũ...
Có một danh thắng không xa trung tâm huyện là bao (chỉ khoảng 12km) mà không biết tận dụng để phục vụ nâng cao đời sống cho đồng bào mình và có thêm nguồn thu cho ngân sách, thật tiếc! 
    Đặng Bá Tiến
Về Đắk Lắk ngắm thác Thủy Tiên
TTO - Là một trong những thắng cảnh hấp dẫn của Đắk Lắk, thác Thủy Tiên nằm ở hướng đông bắc, cách thành phố Buôn Ma Thuột khoảng 56km và trung tâm xã Tam Giang (huyện Krông Năng) 7km.
Một góc nhìn từ trên cao xuống dòng thác

Đến thác Thủy Tiên, bạn sẽ ngạc nhiên khi nhìn thấy ba tầng thác đổ với những tảng đá ngộ nghĩnh gối chồng lên nhau. Tầng thứ nhất có độ dốc thấp, lên xuống dễ dàng, lòng thác nhỏ, nước chảy êm đềm. Hai bên có nhiều rễ cây rủ xuống đong đưa như những chiếc võng tạo thành một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.
Không dừng lại ở đó, dòng nước tiếp tục ào ạt trút xuống những bậc đá lớn tạo thành tầng thứ hai với nhiều hồ nước xanh mát mẻ. Ở đây khách du ngoạn có thể ngâm mình dưới những bể nước lớn mát lạnh. Cuối cùng là tầng thác thứ 3 đổ ào ạt xuống ghềnh đá bên dưới.
Giữa đại ngàn xanh thẳm, tiếng thác nước vang vọng khắp đại ngàn, tiếng chim hót lảnh lót trên ngọn cây cao, tiếng rừng xanh thì thầm qua kẽ lá... Không gian hoang sơ của núi rừng Tây nguyên khiến du khách yêu thích thiên nhiên đã đến một lần sẽ không thể nào quên...
Những cung bậc của dòng thác

Phút thư giãn bên bờ suối

BẠCH ĐẰNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét