Thứ Hai, 27 tháng 2, 2012

Phiên chợ chiếu - Đắm say lòng du khách

Phiên chợ chiếu duy nhất còn lại ở Bàn Thạch, xã Duy Vinh (Duy Xuyên) không phải là chuyện mới, và Báo Quảng Nam đã từng đề cập. Tồn tại suốt mấy trăm năm nay, bất chấp loạn lạc, chiến tranh, mưa gió, thiên tai, yếu tố thị trường... để trở thành điểm du lịch quen thuộc, đấy vẫn chưa phải là “điểm mới” của phiên chợ ấy.

Điều khiến chúng ta phải trở lại với phiên chợ ấy, ngoài những cái “nhất”, còn bởi nơi ấy có những phận đời gắn bó…


Muốn khám phá vẻ đẹp dân dã của làng quê Quảng Nam, hãy đến chợ chiếu. Phiên chợ họp và tan sớm nhất của xứ Quảng. Năm giờ sáng, khi tiết trời còn tê tái lạnh, mặt người còn chưa tỏ, từ những nẻo đường Cẩm Kim, Duy Vinh, Duy Hải, Duy Nghĩa… những người phụ nữ ở các làng quê đã còng lưng đạp xe  chất chiếu, hay lặc lè quang gánh mang chiếu về chợ Bàn Thạch.
 
Trên bến đò sát chợ, những chiếc ghe chở những mẹ, những chị vác chiếu trên vai cũng cập bến. Khoảng sân vuông trước chợ Bàn Thạch chốc lát đã ngập tràn sắc đỏ thắm của những đôi chiếu cói hoa văn sặc sỡ. Phiên chợ chiếu bắt đầu một ngày nhộn nhịp tấp nập kẻ bán người mua.
Phiên chợ chiếu đã có trong tour du lịch sinh thái khám phá sông nước Trà Nhiêu, đồng thời mở lớp tập huấn cho người dân cách làm du lịch cộng đồng. Từ ngày tham dự lớp tập huấn, người dân đã ý thức hơn rất nhiều trong việc giữ gìn nét truyền thống của làng nghề cũng như mỹ quan quanh làng để đón khách.
Tour du lịch mới này đang được nhiều công ty lữ hành quan tâm khảo sát. Từ làng quê hữu tình này, du khách có thể đến khám phá chợ chiếu Bàn Thạch (Duy Xuyên), thăm làng mộc Kim Bồng (Hội An) và có thể đạp xe theo những con đường làng để đến những nhiều làng nghề khác của Quảng Nam.
Chợ diễn ra đến tầm 8 giờ mỗi ngày, chỉ toàn phụ nữ. Và lạ hơn nữa, cả người mua lẫn người bán không hề so đo, mặc cả gì nhiều. Chợ tan, ai cũng hồ hởi. Và cũng chưa bao giờ người bán phải mang  hàng về lại. Điều lạ hơn cả là hầu hết những người tham gia phiên chợ đều đứng để mua, bán chứ không có một chỗ ngồi trong những quầy hàng như những phiên chợ các nơi khác.
Chiếu được đưa đến chợ bằng nhiều cách: mang vác đi bộ, chở bằng xe đạp, xe máy, chở bằng thuyền. Từ đây chiếu được chở đi tiêu thụ ở các huyện trong tỉnh, vào Nam, ra Bắc… Mỗi ngày có khoảng 5-8 nghìn chiếc chiếu các loại được mua bán ở chợ này. Người đến chợ chiếu Bàn Thạch hầu hết không phải là những người… mua chiếu về dùng.
 
Người mua là những phụ nữ có chút vốn liếng đứng ra thu gom chiếu số lượng lớn về bán sỉ, phân phối lại mạng lưới bán lẻ ở những nơi khác. Người bán cũng là những phụ nữ chân lấm tay bùn, tranh thủ dệt chiếu kiếm thêm thu nhập lúc nông nhàn. Cũng chính vì thế, phiên chợ ăm ắp tình người.
 
Phiên chợ chiếu luôn tấp nập kẻ bán người mua.                         Ảnh: Internet
 
Ai may mắn bán được chiếu sớm thì lụi hụi mang chiếu của những bà già, phụ nữ có con mọn đến chào mời người mua giúp. Người mua cũng không quá cò kè, chê bai, cứ ước lượng theo kích thước và đường dệt, hoa văn đẹp, xấu mà hô giá.
Chợ chiếu này bán mua sòng phẳng lắm. Người bán không nói thách, người mua cũng không khó tính lắm. Xong chuyện bán mua hàng ngày là mấy chị “dành” ra hơn nửa giờ đồng hồ túm tụm lại bàn tán đủ chuyện. Từ chuyện giá nguyên liệu làm chiếu lên, xuống, đắt, rẻ… đến chuyện gia đình, chồng con. Ai có chuyện gì buồn bã, khó khăn là mấy bả xúm lại giúp đỡ, động viên nhau…
Phiên chợ này giờ trở thành một trong những điểm đến mới mẻ mà du khách thường tìm đến. Du khách thường đi tự túc bằng xe đạp theo những con đường làng xanh mướt những hàng cau, ruộng lúa. Sau khi tham quan sông nước hữu tình của vùng quê bên kia sông Hội An, du khách có thể thong dong đạp xe đến chợ chiếu.
 
Theo Báo Quảng Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét