Thứ Ba, 28 tháng 2, 2012

Suối tình Dền Sáng

Nếu như Sapa, Bắc Hà đã trở thành những thương hiệu nổi tiếng của Lào Cai thì Bát Xát đang là một “ngôi sao mới” của tỉnh miền núi phía Bắc này.
Và, một trong những điểm đến nguyên sơ nhưng mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc vùng cao nơi đây với tên gọi Suối tình.
 
Khi Chợ tình vùng cao đang bị cơn lốc xã hội hóa tấn công ồ ạt làm mất dần vẻ thuần khiết thì ở gần "nơi con sông Hồng chảy về đất Việt" Suối tình Dền Sáng vẫn mang một nét đẹp hoang sơ, trong trẻo. Và Suối tình sẽ góp phần làm phong phú hơn điểm hẹn hò cho những đôi trai gái miền sơn cước.
 
Nơi Suối tình đổ về xuôi
Cheo leo đường đến Suối tình
Để đến được Suối tình (thuộc xã Dền Sáng, Bát Xát, Lào Cai) đầy thơ mộng giữa thung xanh với tiếng suối luồn khe róc rách, tiếng chim chí choách chuyền cành... hay xa xa vẳng lại tiếng mõ trâu trong bảng lảng khói sương chiều chúng tôi đã phải trải qua một chặng đường “bão táp.”
Từ trung tâm huyện Bát Xát, vượt hơn 40 km đường đèo đoạn thì xóc nảy đom đóm mắt, đoạn lại sình lầy níu chặt bánh xe qua bốn xã Bản Vược, Mường Vy, Bản Xèo, Mường Hum, Sảng Ma Sáo mới tới Dền Sáng. Ngồi trên xe phải bám thật chắc nếu không muốn bị nảy tưng tưng.
Mỗi chuyến đi thế này về đều phải căng lại ốc vít cho cả xe và... người, các anh công an huyện Bát Xát dẫn đường tếu táo với cánh nhà báo như vậy. Và phải là tay lái thông thuộc địa hình mới dám lái cung đường đèo cao vài trăm mét cheo leo mà phía đèo Đông thì mưa lội bùn nhão nhoét, không khí ẩm ướt và biển mây mù giăng mắc chẳng thấy đâu đường chân trời nhưng chỉ sang tới phía đèo Tây thôi đã thấy nắng bừng và khô ráo.
Càng tiến vào xã sát biên giới, cảnh càng đẹp, hoang sơ và trong trẻo. Sáng sớm tỉnh dậy ở Dền Sáng (100% người dân tộc Dao), cả một không gian bao la chỉ nghe tiếng chim ríu rít và tiếng rì rào của Suối tình thơ mộng. Ở đây, tiếng người thưa hơn cả tiếng chim!
Tâm hồn chợt nhẹ bẫng trước vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên sơn thủy hữu tình. Và trước mắt, dòng nước mềm mại uốn mình giữa thung xanh với nhiều tảng đá lớn nhẵn nhụi điểm xuyết dọc hai bên bờ và những tán chuối rừng xòe nghiêng như quân bài xanh ngắt. Suối tình là đây!
Nơi gặp gỡ tình yêu...
Suối tình bắt nguồn từ rừng già Dền Sáng chảy qua địa phận xã này, là nơi gặp gỡ của bà con bốn xã: Y Tý, Dền Sáng, Mường Hum, Nậm Pung, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Dền Sáng Tẩn Phù Chỉn cho biết.
Chàng trai người Tày Tẩn Phù Chỉn sinh ra, lớn lên bên dòng suối ấy và đã chứng kiến biết bao câu chuyện tình từ con suối này. Phù Chỉn kể sự tích về Suối tình có từ xa xưa lắm rồi, từ hồi bà con dân bản mỗi khi đi làm đồng về nắng mệt đều nghỉ chân ở đây, nơi dòng suối mát lại có những “tấm phản” đá nhẵn mịn dưới tán cây.
Thế rồi không chỉ là nơi để tập trung nghỉ ngơi, Suối tình còn ghi dấu câu chuyện tình của đôi trai gái người Dao. Sau những buổi làm việc vất vả, họ đến tảng đá bên bờ suối tâm sự, hát cho nhau nghe và cùng thưởng thức tiếng suối reo, không khí trong mát rồi thề non hẹn ước.
Cuối cùng, đôi trai gái nên vợ nên chồng và sống hạnh  phúc. Dần dà nhiều người biết được chuyện tình ấy cũng dắt tay nhau đến ngầm suối ngã ba Dền Sáng, nơi đôi trai gái xưa đã ngồi để tâm tình.
Thời gian trôi qua, dù không hề có hoạt động buôn bán nhưng Suối tình vẫn ngày càng đông và cứ tự nó diễn ra như thế. Đến hẹn lại lên, vào tối thứ Năm và Chủ nhật hàng tuần, thanh niên bản lại tấp nập đến đó chuyện trò, hát giao duyên. Suối tình cũng trở thành điểm vui chơi thu hút đông đảo bà con dân bản.
“Có nhiều lần, người ngồi ven đường [nơi con suối vắt qua - PV] dài đến nửa cây số”, anh Vừ A Sao phụ trách bếp ăn nội trú dân nuôi của Trường trung học cơ sở Sảng Ma Sáo cho biết. Anh Sao và vợ anh bây giờ cũng là một trong những cặp vợ chồng may mắn khi tìm thấy nhau từ dòng Suối tình.
“Ngày nay, Suối tình không chỉ là nơi gặp gỡ, tâm sự của thanh niên hay các cặp vợ chồng trẻ mà những người trung tuổi cũng nô nức kéo đến để trao đổi về cuộc sống, cách làm ăn, cách xây dựng gia đình hạnh phúc...,” Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Dền Sáng Tẩn Phù Chỉn nói.
Anh Phù Chỉn cũng phấn khởi cho biết thêm, Ủy ban nhân tỉnh đã quyết định chọn Dền Sáng là điểm du lịch nằm trong tuyến du lịch của huyện Bát Xát (Lễ hội Suối tình Hội Xuân đã được tổ chức thí điểm dịp Tết Nguyên tiêu vừa qua) đồng thời chính sách của địa phương xã cũng đang nghiên cứu sẽ xây dựng ở đây khu nhà văn hóa và khu vui chơi.
Như vậy, tuy là một xã vùng cao khó khăn, chưa có điểm vui chơi cho đồng bào nhưng với thuận lợi đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc của người Dao cùng sự ưu đãi của cảnh sắc thiên nhiên, Suối tình Dền Sáng đang có nhiều lợi thế trở thành tiềm năng cho du lịch khám phá, mạo hiểm của huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai trong tương lai không xa.
Theo Vietnamplus

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét