Thứ Hai, 27 tháng 2, 2012

Thoáng Tây Tạng giữa lòng Hà Nội

Ở Hà Nội, có ngôi cổ tự mang những đường nét kiến trúc độc đáo, gợi liên tưởng xa xăm về một xứ sở huyền bí trên dãy Himalaya...
Chùa Vạn Niên nằm ở bờ Tây của hồ Tây, thuộc địa phận ấp Quán La cũ, ngày nay là phường Xuân La (quận Tây Hồ). Theo sử sách ghi lại, chùa được xây dựng từ năm 1014, ít năm sau khi vua Lý dời đô về thành Thăng Long. Trong lịch sử tồn tại, nhiều nhà sư danh tiếng như Lâm Tuệ Sinh, Biện Tài, Thảo Đường từng trụ trì ở chùa.

Từ năm 1992, dòng truyền thừa Drukpa của Phật giáo Kim Cương thừa Tây Tạng đã được cố Thượng Tọa Thích Viên Thành đưa vào chùa. Từ đó chùa Vạn Niên trở thành một trong số rất hiếm hoi những ngôi chùa ở Việt Nam chịu ảnh hưởng của Phật giáo Tây Tạng.

Dưới ảnh hưởng ấy, sau nhiều lần trùng tu, dựa trên cơ sở văn hoá truyền thống của người Việt, kiến trúc của chùa đã được kết hợp với những đường nét kiến trúc đặc trưng của Phật giáo Tây Tạng để tạo nên một tổng thể kiến trúc với vẻ đẹp riêng, có một không hai ở Hà Nội.

Với kiến trúc độc đáo nằm giữa khung cảnh trời nước thanh bình, cây cối xanh tươi, chùa Vạn Niên đã trở thành điểm đến của nhiều du khách khi thưởng ngoạn hồ Tây của Thủ đô nghìn năm tuổi.
 
Chùa Vạn Niên nằm cạnh hồ Tây với cửa chính nằm trên đường
Lạc Long Quân và cửa sau thông ra đường kè bờ hồ.
Bước vào trong chùa, có thể nhận ra những khối kiến trúc mang dáng vẻ vững chãi với các họa tiết trang trí là những biểu tượng của
Phật giáo Tây Tạng.
Những cửa sổ cao vàhẹp cũng là một đặc điểm kiến trúc ở xứ sở nằm trên dãy Himalaya.
Dưới mái hiên là dải cờ phướn gồm 5 màu trắng, đỏ, lục, vàng, lam - những sắc màu của Phật giáo Tây Tạng, khác đôi chút với màu truyền thống của Phật giáo Việt Nam là trắng, đỏ, cam, vàng, lam.
Nét kiến trúc đặc biệt nhất của chùa Vạn Niên chính là mộtChorten – bảo tháp của Phật giáo Tây Tạng. Trong đời sống tâm linh của
người Tây Tạng, Chorten là biểu tượng cho cốt tủy của Đức Phật.
Những lời trì chú bằng Tạng ngữ được khắc trên thân củaChorten.
Những bức phù điêu tinh xảo được chạm khắc ở phần đế của Chorten, thể hiện các biểu tượng Phật giáo Tây Tạng như chùy kim cương, bánh xe pháp và các vị a-la-hán có nét mặt, tư thế rất sống động.
Hình tượng chùy kim cương xuất hiện ở mọi nơi trong chùa. Trong Kim Cương thừa tây Tạng, chùy kim cương (còn gọi là Kim cương chử) biểu hiện sự giác ngộ của đức Phật.
Bánh xe pháp (Pháp luân) tượng trưng cho giáo pháp của đức Phật là sự kết hợp của 8 chiếc chùy kim cương.
Chùy kim cương nằm ở vị trí trung tâm trong một tấm phù điêu
trang trí trên tường gỗ của chùa.
Sân chùa tràn ngập màu xanh của xây cối với những mảnh vườn được bài trí khá cầu kỳ.
Khác với nhiều ngôi chùa khác ở Hà Nội, các Phật tử quen thuộc đến với chùa Vạn Niên không phải để cầu tiền tài, danh vọng mà thường cầu bình an, sức khỏe và tránh tà.
Với kiến trúc độc đáo nằm giữa khung cảnh trời nước thanh bình, chùa Vạn Niên đã trở thành điểm đến của nhiều du khách khi thưởng ngoạn hồ Tây của Thủ đô nghìn năm tuổi.

Theo Đất Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét