Thứ Hai, 27 tháng 2, 2012

Xem U80 hát trống quân

GiadinhNet - Chỉ cần về Dạ Trạch vào đúng những ngày xuân, bạn sẽ được thả hồn trong những câu thơ lục bát dung dị trền nền nhạc của chiếc trống quân độc đáo.
Hát trống quân Dạ Trạch, ngoài chiếc trống quân độc đáo
còn có thêm phần đệm của chiếc đàn tính và nhị.
 
Tương truyền, hát trống quân ở thôn Yên Vĩnh - Dạ Trạch (Khoái Châu, Hưng Yên) có từ thời Chử Đồng Tử và Tiên Dung tới đây dạy người dân trồng lúa, trồng dâu, dệt vải... Trải qua bao thăng trầm những tưởng làn điệu hát dân dã ấy bị chìm trong quên lãng thì đến năm 1994, hát trống quân ở Dạ Trạch đã có dịp được hồi sinh.
 
Cùng nhau tập luyện và bàn bạc trước khi ra biểu diễn.

Một thanh niên giúp cụ ông chỉnh đốn lại trang phục trước giờ biểu diển.
 
Câu lạc bộ hát trống quân ở Yên Vĩnh hiện nay do ông Nguyễn Hữu Bổn (80 tuổi) làm chủ nhiệm. Thành viên của câu lạc bộ cũng là những người đã lên tuổi ông bà, đều trên 70, 80 tuổi. Họ đến với làn điệu trống quân bằng một tình yêu mãnh liệt và một quyết tâm gìn giữ, phát triển loại hình văn hóa dân gian của ông cha. Chính nhờ họ mà làn điệu hát trống quân cổ Dạ Trạch bao năm qua được nhiều người gần xa biết đến. Cả 8 người trong câu lạc bộ đã được Sở VH,TT&DL tỉnh Hưng Yên công nhận là nghệ nhân dân gian.
 
Trang phục của hát trống quân cũng rất cầu kỳ. Nam thường mặc áo dài khăn đóng, nữ mặc áo mớ ba mớ bảy. Tất cả đều phải được chuẩn bị chu đáo trước khi cất lên câu hát giữa chốn ba quân.

Ông Nguyễn Hữu Bổn - Chủ nhiệm CLB hát trống quân thôn Yên Vĩnh đang giảng giải cho các sinh viên lớp lý luận và phê bình âm nhạc của Học viện Âm nhạc Việt Nam về trống quân Dạ Trạch.
 
Giờ đây, chỉ cần về Dạ Trạch vào đúng những ngày xuân, bạn sẽ được thả hồn trong những câu thơ lục bát dung dị trền nền nhạc của chiếc trống quân độc đáo. Nghệ sĩ thể hiện không chỉ có các U70, 80 mà còn có cả các kép nhí thuộc thế hệ 10x. Họ hát bằng lối hát thôn quê mộc mạc, hát bằng cả tình người và sự thiết tha với làn điệu âm nhạc do cha ông truyền lại.
 
Các cô bé và cậu bé đều đang học lớp 5 nhưng rất yêu làn điệu trống quân quê mình.
 
Thế hệ già và thế hệ trẻ cùng "quyện" nhau trong khúc hát lời ca truyền thống.
 
Tùng Lâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét