Thứ Hai, 26 tháng 3, 2012

Ghé tiệm bánh bèo trứ danh của Bảo Lộ


(Zing) - Sau nhiều năm "kinh qua" hàng loạt thương hiệu bánh bèo nổi tiếng của Huế, Quy Nhơn, Quảng Ngãi...  khi thưởng thức đĩa bánh bèo ở Bảo Lộc, trong tôi vẫn còn nguyên vẹn cảm xúc của lần đầu thưởng thức món bánh ấy trong cái se lạnh giữa trưa.

Không chỉ người Bảo Lộc mà du khách, nhất là những người được bạn bè hay người thân mời về vùng đất này đều biết đến tiệm bánh bèo trứ danh toạ lạc ở con đường Bế Văn Đàn, nằm bên hông ngôi nhà thờ được vinh danh lớn nhất Việt Nam - nhà thờ Bảo Lộc. Nghe có vẻ dễ tìm vì địa điểm được xác định chính xác, nhưng có đi mới biết việc tìm một ngôi nhà giữa hàng trăm ngôi nhà trong hàng chục hẻm lớn, nhỏ như mê cung ở khu vực ấy không đơn giản.
Chẳng biết quán mở vào năm nào, chỉ biết cách đây 12 năm, lần đầu tiên tôi đến, quán chỉ là một căn nhà gỗ lụp xụp với vài chiếc bàn nhựa và chỉ bán duy nhất một món bánh bèo. Còn bây giờ là căn nhà hai gian bề thế, với những bộ ghế sa lông thấp bằng gỗ mang đến cảm giác sang trọng, tinh tế cùng thực đơn phong phú hơn với bún măng, bún vịt. Tuy vậy, có một thứ không đổi là tạo hình và hương vị của món bánh làm nên thương hiệu của quán - bánh bèo.
Đĩa bánh bèo của quán sẽ làm bạn ngạc nhiên khi giấu tất cả cái ngon dưới những chiếc bánh phồng tôm – một sự kết hợp vừa độc, vừa lạ thay cho những miếng da heo chiên giòn béo ngậy. Sau cảm giác ban đầu đó, bạn sẽ nhận thấy sự thú vị của việc lần giở từng chiếc bánh phồng tôm, khám phá màu vàng của đậu xanh, màu đỏ của cháy tôm, màu xanh của hành hoa nổi bật trên những chiếc bánh bèo trắng nõn, bé xinh.
Ngoài bánh phồng tôm, bạn cũng sẽ ngạc nhiên với sự xuất hiện của một nguyên liệu lạ không kém - những hạt đậu xanh chỉ được hấp vừa chín tới, đủ để đãi vỏ, đầy vun trên đĩa. Cả những chiếc bánh bèo tạo hình như chiếc nón cụt chóp với lớp vỏ bánh khá dày. Hai loại bánh, một dày một mỏng ấy vừa mềm, mịn như tan trên đầu lưỡi vừa mang cái dai nhẹ tạo cảm giác thích thú. Dọn kèm đĩa bánh là đĩa chả Huế nhỏ xinh cùng nước mắm nhạt chứa những cọng cà rốt, củ cải thanh thanh.
Với đĩa bánh như thế có rất nhiều cách thưởng thức, có người nhấm nháp cùng lúc cái mềm mịn của bánh bèo với vị thơm ngọt của chấy tôm, cái cưng cứng, tươi ngọt của đậu xanh, cái giòn lẫn chua nhẹ của cà rốt, củ cải, nhấn nhá với nước mắm pha lạt, cả việc thỉnh thoảng lại đưa đẩy miếng bánh phồng tôm thơm giòn, miếng chả thơm mềm. Có người cho hẳn bánh cùng tất cả gia vị lên phồng tôm, rồi cứ thế cảm nhận một lượt các hương vị trên. Riêng tôi, tôi dùng cả hai cách ấy để nhớ lại cảm xúc của lần đầu tiên thưởng thức loại bánh này 12 năm trước, cảm nhận hương và vị của món ăn không thay đổi theo năm tháng.
Địa chỉ: Tiệm Bánh Bèo, hẻm 52 Bế văn Đàn, P. Blao, Bảo Lộc, Lâm Đồng.
HUỲNH HẰNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét