Thứ Hai, 26 tháng 3, 2012

Hoang sơ bãi biển Phú Thường

Bãi biển Phú thường thuộc thôn cùng tên, xã An Hòa, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Đây là những thôn xã ven biển cách thành phố Tuy Hòa 15km về phía Bắc.

< Bãi biển Phú Thường, phía xa xa là mũi Hòn Yến.

Bãi biển Phú thường có chiều dài khoảng 3km kéo dài từ Mũi đá Bãi Trường Mũi Hòn Yến phía Nam. Bãi sạch với cát vàng đổ lài từ đất liền ra đến mặt sóng và còn rất hoang sơ.
Bờ biển Phú Yên có tổng chiều dài gần 190km, bắt nguồn từ vịnh đầm Cù Mông (thuộc thị xã Sông Cầu) đến cảng Vũng Rô (thuộc huyện Đông Hòa).

Đây là mảnh đất chạy qua nhiều vùng quê nối những đồi núi và đồng bằng của các huyên Đông Hòa, TP Tuy Hòa, Tuy An, TX Sông Cầu với bờ biển có những vòng cung trải dài, tạo thành những vịnh biển đẹp hiền hòa và Phú Thường là một những vòng cung biển ấy.

< Bãi biển Phú Thường nhìn từ Mũi Yến.

Nằm gọn trong vùng bờ biển lõm hình cánh cung được giới hạn bởi hai mũi đá phía Bắc và mũi hòn Yến phía Nam, phía Tây trong đất liền là làng chài Phú Thường với sự chân chất, hiếu khách của những người dân địa phương.

Sóng rì rào vổ bờ, gió hiu hiu dịu mát cạnh vịnh biển trong xanh, đứng giữa khung trời ấy: bạn sẽ thấy mình sao thật bé nhỏ giữa thiên nhiên hùng vĩ.

Nếu không ngại mỏi chân, bạn có thể đi bộ dọc theo bãi cát đến phía Bắc hoặc ngược về mũi Hòn Yến phía Nam: hai nơi này đều là đồi đá mà từ nơi đỉnh cao đấy, bạn có thể nhìn trọn vẹn toàn cảnh biên Phú Thường và sẽ thấy cả cù lao Mái Nhà ngoài khơi xa. Giáp với chân Hòn Yến là một quần thể đá to đá nhỏ nhấp nhô khi thủy triều đổi thay theo mùa. Hòn Yến đẹp bởi thế đứng hiên ngang trước biển Đông nghìn trùng sóng giữ. Hòn Yến nguyên sơ có những cây bàng, cây phi lao hàng trăm năm tuổi, có nhiều loại hải sản tươi nguyên mặn mà ấm lòng du khách mỗi khi đến rồi đi.

< Mũi hòn Yến là đây, thật đẹp và huyền ảo với sóng vỗ quanh năm...

Một điều khác hay hay là cũng sẽ không ai quấy rầy trên bước đường lang thang dọc bãi biển của bạn. Bỏ xe trong thôn cũng không ngại mất vì dân tình tại đây chân chất lắm. Nếu ngại, bạn cũng có thể gởi tạm nơi một hàng quán nhỏ ven con đường cạnh biển - nơi này bán ít đồ chơi, đồ ăn vặt cho trẻ con... và bạn cũng nên móc hầu bao mua cho bọn nhóc quanh đó ít gói bánh, chúng sẽ vui lắm đấy.
Tắm biển thì tùy ở bạn, tuy nhiên cũng tránh không ra xa vì sẽ không có ai ứng cứu trong trường hợp xấu, bạn nhé.

Để đến bãi biển Phú Thường: từ Tuy Hòa, bạn chạy theo QL1 về hướng Bắc qua dốc Bà Ên, đến làng Phú Điềm có ngã rẽ phải vào thôn Tân Định, thôn Tân An, thôn Phú Thường.
Nếu muốn đi sâu sát hơn để tiếp cận cuộc sống dân dã của người địa phương thì từ Tuy Hòa: bạn có thể chạy thẳng theo đường Lê Duẩn qua rừng dương rồi vào đường liên thôn đi An Phú, qua biển Long Thủy, qua xã An Chấn rồi cứ chạy mãi đến thôn Yến, kế đó là Phú Thường. Bạn có thể ghé chợ tại thôn Yến để mua chút gì đó 'bỏ bụng' trước khi ra bãi biển vì nơi này hoàn toàn không có dịch vụ du lịch hay hàng quán gì đâu.

< Đường ra biển Phú Thường.

Bãi biển Phú Thường đẹp và hoang dã với người dân hiền hòa sẽ là đích đến cho các phượt gia yên thích khám phá thiên nhiên, mình nghĩ vậy.

Lưu ý: theo cung đường liên thôn này thì nếu tính bắt đầu từ Tuy Hòa đi về hướng Bắc, bạn sẽ qua nhiều bãi biển đẹp như: bãi biển Long Thủy (chổ có hàng quán phục vụ khách du lịch), bãi An Chấn (làng cá, nơi có đảo Hòn Chùa), Bãi Xép (bải rất đẹp và hoang sơ), biển Giai Sơn (thôn Gành Dưa), bãi Làng Yến, bãi Phú Thường, bãi Trường, bãi An Hải (nơi có cầu gỗ An Hải), bãi Bàng Thông và đến Gành Đá Dĩa...

Điền Gia Dũng - Du lịch, GO!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét