Thứ Ba, 27 tháng 3, 2012

Khám phá lẩu cổ điển kiểu Trung Hoa tại Quận 5

 

Nhìn cái lẩu bốc khói, lửa cháy phừng phực và đồ ăn cực kỳ bắt mắt, rất khó để bạn cưỡng lại được "cám dỗ" từ các món lẩu nấu theo kiểu cổ điển tại đây.

Nếu có dịp đi ngang qua quận 5, ngay ngã tư Nguyễn Trãi - Châu Văn Liêm, du khách sẽ dễ dàng trông thấy một quán lẩu Trung Hoa lúc nào cũng tấp nập khách. Nhưng ấn tượng nhất là cảnh các nhân viên trên tay lúc nào cũng là lò lẩu bốc khói và lửa cao nghi ngút thoăn thoắt qua lại giữa các bàn ăn.
Và bên ngoài quán, ngay chỗ đun bếp là cảnh dàn lẩu chưa có đồ ăn đang được châm than hồng luôn luôn đỏ lửa và trong tư thế sẵn sàng phục vụ thực khách.


Món lẩu khi bưng ra đủ sức quyến rũ vị giác của bạn dù
 có thể bạn chưa nếm qua bao giờ.
Không biết có mặt tại Sài Gòn bao giờ nhưng nếu như bạn có người quen là người Hoa thì hầu như không ai là không biết quán lẩu này. Không chỉ nổi tiếng trong cộng đồng người Hoa tại Sài Gòn mà bây giờ, quán lẩu đặc biệt này cũng là một trong những địa chỉ được cư dân sành ăn Sài Gòn chú ý bởi cách nấu theo kiểu cổ điển của nó.

Do sử dụng bếp than nên đồ ăn trong lẩu chín và nóng rất đều nhau. Hơn nữa, nhiệt độ luôn được giữ ở một mức độ nhất định và nhỏ dần khi than hết. Chính vì thế, món lẩu này không cần phải liên tục chỉnh lửa như khi ăn lẩu cồn, lẩu điện, lẩu ga... Lẩu bưng ra, khác cứ việc ăn, lửa tự động nhỏ dần. Khi than tắt, nếu đồ ăn còn nhiều, tự khắc nhân viên sẽ xuất hiện và thổi bùng lên ngọn lửa ngay giữa lẩu.
Hiện nay, khi đi ăn lẩu, rất khó để thực khách có dịp được thưởng thức kiểu lẩu nấu bằng lò than như ngày trước vẫn thường gặp. Lẩu bây giờ là lẩu nấu bằng cồn, lẩu điện và lẩu từ. Có lẽ do tính tiện dụng của những kiểu này nên lẩu than đã từ lâu chỉ còn trong ký ức của nhiều người.
Nhưng tại quán ăn này thì tất cả các món lẩu tại đây đều được nấu trong bếp lẩu than cổ điển mà lúc nhỏ bạn vẫn thường tưởng tượng ra mỗi khi nhắc đến các món ăn này. Nghĩa là bếp lẩu hình chóp ở giữa đựng than hồng và xung quanh được đựng đồ ăn. 


Lẩu cá hải sản thập cẩm là món ăn được thực khách yêu cầu nhiều nhất.
Khi bưng ra, món lẩu đã như vậy, bạn không cần phải canh nước sôi để bỏ đồ ăn vào
 và cứ thế mà... xơi. Và vì thế, nước lẩu ở đây rất ngon, ngọt và đậm đà.


Nói là lẩu cá nhưng cá trong lẩu chỉ là đầu cá. Các món thập cẩm còn lại
mới là món chính của món lẩu này.
 
Nếu bạn đã quen với các món ăn Trung Hoa thì các nguyên liệu này
Khuyến cáo, thường thì phần đầu cá này thực khách không ăn mà chỉ để cho nước ngọt. Vì thế phần đầu cá được ninh rất kỹ và rất nhừ, nếu có ăn cũng cảm thấy không ngon lắm.

 chắc chắn không phải là xa lạ.


Chả cá


Râu bạch tuột


Tôm thẻ có rất nhiều trong lẩu.
Quán cũng được nhiều người yêu thích bởi khả năng phục vụ cực nhanh. Dù quán rất đông khách và nhân viên luôn trong tình trạng phải chạy "vắt giò lên cổ" nhưng sau khi bạn chọn cho mình món lẩu yêu thích và yêu cầu thì chỉ chưa tới 10 phút, trên bàn của bạn đã có ngay món lẩu yêu cầu. Nhanh đến mức mà bất cứ thực khách nào khi đến quán lần đầu tiên cũng phải phải ngạc nhiên.
Và hãy nhìn các nhân viên phục vụ tại đây bạn sẽ hiểu được ngay là tại sao như thế khi lúc nào trên tay cũng là 2-3 nồi lẩu luôn bốc khói. Tuy đây là một quán ăn theo dạng gia đình nhưng phong cách phục vụ thì khỏi phải chê.
Có thể không đầy đủ bài bản như ở các nhà hàng sang trọng nhưng đủ để đáp ứng yêu cầu "kêu là nghe và cần là có" của thực khách.


Chưa đầy 10 phút thì món lẩu bốc khói đã có mặt trên bàn của thực khách.
Các món lẩu ở đây khá đều tay khi ngon như nhau nên chắc chắn đây sẽ là một nơi để thực khách có nhiều điều để khám phá.

Tuy nhiên, cần có một lưu ý cho thực khách là do đây là một quán Trung Hoa nên khẩu vị của các món ăn cũng sẽ là khá lạ miệng. Cách chế biến cũng mang đậm dấu ấn Trung Hoa, thực khách sẽ dễ dàng thấy được điều này khi nồi lẩu được mang ra.
Với người Hoa, các món ăn đều được đầu tư chế biến rất kỹ và đầy đủ, vì thế một nồi lẩu cho 2 người ăn sẽ rất đầy đặn và dư sức cho thực khách no bụng cho... 4 người.


Các món ăn cùng với lẩu luôn được dọn ra ngay khi khách bước vào. Cho dù bạn có ăn món lẩu nào đi chăng nữa thì cũng sẽ chỉ ăn với các món này. Đây cũng là một điểm lạ của quán.

Món mì ăn chung thì lại càng khác biệt khi được
quán tự tay làm chứ không phải mỳ đóng gói.



Duy nhất món bún gạo là quen thuộc


Đậu hủ - món ăn kèm với lẩu, và đây cũng là món ăn mà hầu như
 trong các món lẩu mặn của người Hoa đều có mặt.


Rau tần ô (một số nơi còn gọi là cải cúc) là món rau duy nhất ăn kèm tại đây. Các món rau khác thì đã được để bên trong nồi lẩu từ trước.
Nằm ở khu vực có nhiều người Hoa sinh sống tại quận 5 (khu Chợ Lớn) nên quán ăn cũng là nơi gặp gỡ, giao lưu giữa các gia đình người Hoa cũng như dành cho những thực khách nào muốn được một lần thưởng thức qua ẩm thực Trung Hoa.
Nếu đi vào những ngày cuối tuần, thỉnh thoảng khách người Việt sẽ rơi vào trường hợp là ngồi ăn mà xung quanh tứ bề chỉ toàn là tiếng... Hoa và người Hoa. Cảm giác rất khó tả và thú vị vì giống như bạn đang đi... du lịch nước ngoài.
Thêm một điều cần chú ý nữa là giá một món lẩu cho 2 ngưởi ăn tại đây tương đối cao (145.000 VNĐ/phần lẩu), nhưng bạn có thể ăn 4 người mà vẫn thấy no bụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét