Thứ Năm, 29 tháng 3, 2012

Kỳ thú hành trình chinh phục thác Tà Gụ

(Zing) - Không những phải băng rừng, du khách đến thác Tà Gụ còn trải qua những giây phút mạo hiểm như bám rễ cây leo xuống, lội suối trơn trượt hay nhảy từ mỏm đá này đến mỏm đá khác.

Thác Tà Gụ là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của Nha Trang, thuộc xã Sơn Hiệp, huyện Khánh Sơn. Ngày xưa thác có tên là thác Ngà. Sau, lấy theo tên con suối chảy vào thác nên gọi là thác Tà Gụ.
Có hai truyền thuyết về sự hình thành thác. Ngày xưa khu rừng này có rất nhiều trăn, có con to như cây Tô Hạp 100 tuổi. Một buổi sáng mùa khô, một bầy trăn từ dưới chân núi bò lên đỉnh kiếm mồi. Trên đường đi, chúng gặp một chú voi con lạc mẹ đứng ngơ ngác. Ngay lập tức, con trăn đầu đàn lao đến quật ngã con voi. Không chịu kém thế, voi con cũng dùng sức quật lại. Cả hai con vật nhau, vùng vẫy làm gãy nát cây cối. Cuối cùng đều rơi xuống vực thẳm. Khi voi mẹ quay lại tìm thì thấy con mình đã chết dưới vực sâu. Thương con, voi mẹ đứng trên đỉnh núi cao khóc than suốt đêm ngày, rồi bỗng dưng hóa đá, hai dòng nước mắt mẹ hóa thành hai dòng thác.
Truyền thuyết khác kể rằng, từ thời xa xưa Tà Gụ là một dòng suối trong, tinh khiết. Hàng năm vào mùa xuân, muôn thú trẩy hội nhộn nhịp. Thấy dòng suối đẹp, các tiên nữa trên trời bay xuống tắm gội dưới suối, rồi lên đỉnh núi cao xõa tóc dài hứng gió. Trong một lần hạ phàm, tiên nữ út do mải vui đùa, quên mất thời gian quy định, đành ở lại trần gian, rồi hóa thành thác Tà Gụ.
Với truyền thuyết nào, thác Tà Gụ cũng đẹp, huyền bí, hùng vĩ với dòng thác đổ ầm ầm từ độ cao 30-40m, với hồ nước rộng khoảng 1km trong xanh. Đặc biệt, dù là một trong những địa danh du lịch nổi tiếng của Nha Trang, song ngọn thác này vẫn giữ vẻ hoang sơ vì thế luôn là một trong những đích đến của những phượt khách hay những khách thích khám phá.
Sự hấp dẫn của thác không chỉ đến từ vẻ đẹp mà còn là hành trình băng rừng, vượt suối trên suốt quãng đường tìm đến thác, là sự thú vị không kém của việc đã đến thác nhưng phải hai lần vác ba lô ngược. Lần đầu là bám rễ cây đi xuống, băng qua một con suối, bắt gặp một hồ nước sâu và rộng. Lần thứ hai là lúc tiếp tục băng ngang con suối trơn trượt phía trên tả ngạn, rồi len lỏi vào những tán cây rừng đi tiếp vào chân thác.
Đó còn là cảm giác “đã” đến choáng ngợp khi dừng chân bên vách đá dựng đứng, đối diện với ngọn thác đẹp như một bức tranh đang ầm ầm tuôn chảy; là cái vui đến nỗi không ít người vứt vội ba lô, leo ngược xuống vách đá, chuyền thoăn thoắt từ mỏm đá này đến mỏm đá khá, xuống chân thác; là cảm giác lâng lâng khi chiêm ngưỡng trọn vẹnn vẻ đẹp của thác; cảm giác mệt mỏi như được gột trôi trong dòng nước lạnh trong hồ rộng dưới chân thác hay một đêm hội trại giữa núi rừng, nối kết mọi người trong nhóm với nhau.
Thác chính.
Thác phụ.
 Cái hấp dẫn của thác Tà Gụ không chỉ ở vẻ đẹp của thác, mà còn ở hành trình của những con đường bị cây rừng phủ kín...
Của dòng suối trơn trợt nhưng mang vẻ đẹp của bức tranh phong cảnh châu Âu...
 Hay những đỉnh núi mờ trong sương sớm...
 Cả việc chinh phục những vách đá đầy thách thức.

Nếu không có dự định cắm trại thì nên xuất phát từ Nha Trang tầm 5 - 6h sáng.
Dù cắm trại hay không, bạn cũng nên mang theo thức ăn và nước uống.
Nếu đi xe máy nhớ mang theo phụ tùng sửa xe vì gần như không có tiệm sửa xe dọc đường.
Vào mùa này, thác phụ khá ít nước nên bạn sẽ không thể cảm nhận được hết vẻ đẹp của cặp ngà voi hay mái tóc nàng tiên nữ.
 An Huỳnh
Ảnh: phuot.com
Theo Infonet

Mạo hiểm lên thác Tà Gụ

Tà Gụ, nằm ở vùng núi rừng tiếp giáp với cao nguyên Lâm Đồng, là một ngọn thác đẹp và hoang sơ chưa được khai thác du lịch ở tỉnh Khánh Hòa. Thời tiết ở đây mát lạnh. Thú vị nhất là con đường đến thác, du khách được trải nghiệm những phút mạo hiểm. Nhiều đoạn, khách phải bám vào rễ cây mà đi...

Thác Tà Gụ lượt là tựa mái tóc nàng tiên

Thác Tà Gụ nằm ở xã Hiệp Sơn (huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa), cách biển khoảng 60-70 cây số. Thác thuộc tỉnh duyên hải miền Trung nhưng thời tiết rất mát mẻ bởi nằm ở độ cao khoảng 1.300 mét so với mực nước biển. Nếu từ hướng Cam Ranh lên, du khách đi qua những cung đường quanh co, hiểm trở dọc triền núi, băng từ núi này qua núi khác. Dừng xe ở vị trí cách thác khoảng 300 mét du khách bắt đầu đi bộ, vào cuộc khám phá thú vị.

Đường vào thác ngắn nhưng không đơn giản. Vừa xuống xe, du khách đã phải kề cận bờ vực sâu gần 10 mét. Khách quay lưng lại, bám vào rễ cây, hốc đá để xuống phía dưới. Rồi tiếp tục leo lên đá khoảng 200 mét để đến bờ suối. Tại đây, có một hồ nước trong vắt. Nước từ thác đổ xuống bị các khối đá lớn chắn lại tạo thành hồ. Nước chảy lâu ngày, hồ trở nên sâu. Khách phải nhảy qua những tảng đá lớn, nhỏ vượt suối. Đường khá trơn trợt nên điện thoại di động, ba lô cần được gói kỹ lưỡng để tránh bị thấm nước khi... “chụp ếch”.

Qua được bờ bên kia, men dọc theo con suối là những tán cây rừng mát rượi. Trước khi đến thác, du khách còn gặp một vách đá dựng đứng, cao gần 10 mét. Lại tiếp tục bám vào vách đá, lần mò tuột xuống phía dưới. Đây là vị trí hiểm trở, nguy hiểm. Tới được mép nước, khách còn phải tiếp tục “phi thân” từ tảng đá này sang tảng đá kia để đến gần thác hơn. Con đường nguy hiểm nhưng phía trước là dòng thác lượt là thu hút.

Sau khi chinh phục đoạn đường ngắn chỉ vài trăm mét đầy nguy hiểm này, khách như tan biến những mệt mỏi bởi thác Tà Gụ đẹp quá. Chân thác là một cái hồ rộng lớn được bao quanh bởi vách đá thẳng đứng cao 30-40 mét. Từ đỉnh vách đá, một dòng nước trắng xóa đổ thẳng xuống hồ bên dưới ầm ầm suốt cả ngày đêm. Mặt hồ luôn sôi sục, bọt tung trắng xóa, phản chiếu ánh sáng tạo nên chiếc cầu vồng bên trên mặt hồ.

Theo lời kể truyền miệng: ngày xưa, thiên nhiên nơi đây xinh đẹp. Hàng này, có nàng tiên từ trời cao giáng xuống để thưởng lãm cảnh vật, vui chơi ở chốn trần gian. Một ngày nọ, vì mãi chơi quên giờ về. Vì thế, khi trở về trời thì cửa đã khép và buộc nàng phải ở lại trần gian mãi mãi. Nàng sống trong sự đau buồn và nhung nhớ cung tiên.

Rồi nàng ngã quỵ bên vách đá cao. Mái tóc nàng xỏa xuống bờ đá hóa thành dóc suối lượt là đổ xuống từ độ cao 30-40 mét. Từ đó, thác Tà Gụ còn có tên là thác Tiên. Cách lý giải này được mọi người chấp nhận bởi vì họ không diễn tả được bằng lời để nhắc đến dòng thác này, đành mượn câu chuyện dân gian để nói hết vẻ đẹp quyến rũ, thơ mộng của thác.

Nước từ lòng đất tuôn trào qua những ghềnh đá nên lạnh ngắt. Xung quanh khu vực thác đổ xuống, bóng cây gần như bao phủ. Bên dưới là những khối đá to bao bọc nên nước lại càng lạnh hơn. Chỉ ngâm mình chừng vài phút ở hồ nước dưới chân thác, khách đã lạnh run. Nhiều người phải đến những khe nước nhỏ hơn hoặc ra những chỗ có ánh nắng rọi xuống để giảm độ lạnh của nước.

Ở đây, chưa được khai thác du lịch, thiên nhiên còn mang nét hoang sơ vốn có. Dịch vụ, quán xá đều không có nên khi tham quan thác khách phải chuẩn bị những thứ cần thiết, thức ăn, uống. Vào cuối tuần, ngày lễ, rất nhiều người đến đây mang theo thức ăn, đồ uống và vui chơi cả ngày.

Nếu có tài săn bắt, khách có thể dùng lưới, câu để bắt cá ở thác này. Cá suối rất ngon và ngọt bởi chúng sống ở môi trường nước chảy, không bị nhiễm bẩn và ăn thức ăn thiên nhiên.

Ngành du lịch địa phương chuẩn bị khai thác thác Tà Gụ thành điểm du lịch sinh thái. Ở miền biển vẫn có một cao nguyên xanh, tạo sự phong phú cho du lịch địa phương, hấp dẫn du khách. Bên cạnh Hòn Bà, khu vực thác Tà Gụ đang trở thành một trong những “Đà Lạt của biển Nha Trang”.

Đường đến Tà Gụ mang đặc trưng của vùng cao nguyên, có thể gọi đây là con đường nối từ rừng đến biển. Rời Tà Gụ, khách đi trên con đường đèo khúc khuỷu như hình chữ Z. Một bên là vách núi. Một bên là vực thẳm. Phía xa xa là những ngọn núi chất chồng, nối tiếp nhau. Và xa hơn nữa là một màu xanh biên biếc của biển trên vịnh Cam Ranh.

Một chút mạo hiểm với thác Tà Gụ, khách không chỉ trải nghiệm với chuyến du lịch khám phá hấp dẫn mà còn chiêm ngưỡng được thiên nhiên xinh đẹp, nơi giao thoa giữa rừng và biển, giữa cao nguyên và miền duyên hải.

Theo NGUYỄN ĐỨC (Cần Thơ Online)