Thứ Ba, 27 tháng 3, 2012

Lang thang thưởng thức món bánh mì xíu mại Sài Gòn

 

Có lẽ chẳng ở đâu người dân lại nghiền bánh mì như Sài Gòn. Chẳng trách ở đây có nhiều "thương hiệu" bánh mì nổi tiếng...

Có lẽ không nơi nào mà món bánh mì trở nên thông dụng như ở Sài Gòn. Người dân Sài Gòn thích ăn bánh mì và ăn bánh mì như một thói quen. Sáng bánh mì, trưa bánh mì, chiều hay tối gì cũng có thể bánh mì.
Có lẽ món bánh mì là món ăn dễ dàng tìm thấy nhất trên cái mảnh đất Sài Gòn phồn hoa và nhộn nhịp này. Ai nói bánh mì là chỉ dành cho tầng lớp bình dân khi mà ngày nay, bánh mì đã theo chân giới "quý tộc" để vào đến tận nhà hàng.
Tùy vào cách thưởng thức bánh mì của từng người mà nó mang đến những hương vị khác nhau. Có người thích cho tất cả thức ăn vào trong bánh rồi sau đó cắn từng miếng, từng miếng bánh thơm ngon. Nhưng cũng có người thích ngồi nhâm nhi, thích xé từng miếng bánh mì ra rồi sau đó cho thức ăn lên để thưởng thức.
Nhưng cho dù là ăn bằng cách nào đi nữa hay ăn ở đâu thì món bánh mì vẫn giữ được một hương vị đặc trưng, quen thuộc đến kỳ lạ.
Bánh mì không biết từ bao giờ đã đi vào cuộc sống của
người dân Việt Nam đặc biệt là ở Sài Gòn.
Cũng không có món ăn nào mà thực đơn ăn kèm lại có thể phong phú và đa dạng như món bánh mì. Nào là bánh mì pa tê, bánh mì chả lụa, bánh mì thịt, bánh mì trứng ốp la, bánh mì thịt bò, bánh mì heo quay...
Nhưng với món bánh mì bì, xíu mại có lẽ là món bánh mì sẽ khiến người ăn nhớ mãi cái hương vị thơm ngon "kinh khủng" của nó. Món ăn dân dã này không biết có từ bao giờ, chỉ biết là trải dài từ Sài Gòn xuống những tỉnh miền Tây, đâu đâu cũng có thể dễ dàng tìm thấy món ăn độc đáo đến tuyệt vời này.
Nghe có vẻ đơn giản nhưng công đoạn chế biến để có được những viên xíu mại thật hấp dẫn thì đòi hỏi người bán phải có tay nghề. Thịt băm nhuyễn phải là loại thịt nửa nạc, nửa mỡ, nêm nếm gia vị sao cho không quá mặn, cũng không quá nhạt để khi ăn kèm bánh mì sẽ tạo nên được một sự pha trộn hài hòa.
Không những vậy, những viên xíu mại ngon phải được vo tròn, có độ dai, dẻo dẻo vừa phải. Đặc biệt hơn nữa phải kể đến món nước sốt cho viên xíu mại, muốn có được món sốt ngon thì phải có sự kết hợp thật cân bằng giữa loại sốt cà đóng gói và cà chua. Những quả cà chua chín, tươi ngon sẽ càng khiến nước sốt hấp dẫn hơn bao giờ.
Xíu mại thơm lừng với nước sốt cà chua ngon lành
Khâu chế biến bì cũng vậy, nó đòi hỏi một sự pha chế phải thật đồng bộ để khi ăn cùng những thứ khác sẽ góp phần tạo nên một hương vị đặc trưng cho món ăn. Loại thịt được chọn để khìa phải vừa có thịt nạt, mỡ ở lượng vừa phải và phải có thêm chút xíu da nữa thì khi trộn bì mới ngon và hấp dẫn.
Cũng không thể không kể đến món nước mắm giúp tăng thêm hương vị cho món ăn. Nước mắm khi pha phải chua chua, ngọt ngọt và hơi có độ sánh thì khi cho vào cùng xíu mại, bì thì sẽ là một sự kết hợp hoàn hảo.
Ngoài ra, để tăng thêm sự phong phú cho hương vị của món ăn, người bán sẽ còn làm thêm hành tím và hành lá phi lên thơm lừng sẽ khiến bạn không kiềm chế được trước món ăn hấp dẫn này.
Bì được trộn ngon lành với thịt khìa 
Không chỉ vậy, để có được một món bánh mì bì, xíu mại ngon lành ăn không bị ngấy thì chính dưa leo, ít đồ chua, hành, ngò sẽ là những nguyên liệu làm tiết giảm đi lại cái sự béo béo của thịt mỡ, hành phi. Khi ăn, lớp bánh mì giòn tan sẽ hoàn quyện với bì, xíu mại, nước mắm, hành phi, dưa leo, đồ chua và cả đậu phộng mang đến một cảm giác ngon lành đến khó tả.
Những nguyên liệu góp phần tạo nên sự độc đáo của món ăn
Ở Sài Gòn có rất nhiều xe bánh mì xíu mại, nhưng ấn tượng nhất và hấp dẫn nhất có lẽ là bánh mì bì, xíu mại ở khu đường ray xe lửa Trần Văn Đang. Cô bán bánh mì ở đây đã có thâm niên hơn 8 năm bán món bánh mì này, chính vì vậy, xe bánh mì ở đây luôn luôn đông khách và chủ yếu là khách quen. Giá cho một ổ đầy đủ tất cả bì, thịt, xíu mại cũng chỉ có 15.000 đồng.
Xe bán bành mì bì, xíu mại có thâm niên hơn 8
 năm trong nghề ở khu đường ray.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét