Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

7 món chiên, nướng được ưa thích ở Sài Gòn


Ốc, tôm nướng, gà, mực chiên chín vàng thơm phức sẽ mang lại cho bạn những món ăn ngon và thú vị.

1. Ốc tỏi nướng mỡ hành
Ốc tỏi sinh sống ở vùng nước ngọt, có hình dạng giống củ tỏi. Ốc có màu hồng nhạt, và có sọc đậm hơn chạy song song theo vỏ ốc. Ốc có vỏ to và không đều, ở phần đầu vỏ ốc trơn láng, đến phần cuối vỏ ốc tạo thành hình xoáy có các mấu nhô lên. Ốc tỏi thường dùng làm nguyên liệu cho các món ăn, đặc biệt là món ốc tỏi nướng mỡ hành rất thơm ngon. Món này có bán tại một số quán ốc trên đường Bùi Thị Xuân, quận Tân Bình.
2. Tôm nướng muối ớt
Những con tôm nướng vàng thơm, trông rất đẹp mắt và ngon miệng.
Tôm rửa sạch, để nguyên râu hoặc cắt bớt tùy thích. Trộn muối với ớt bột, ớt tươi thái dọc chỉ và một thìa bột nêm. Bỏ tôm vào rổ trộn với muối ớt, xóc cho thật đều (vừa đủ muối không mặn). Lấy từng con tôm xiên từ đuôi lên đến đầu. Xếp ra đĩa để khoảng 15 phút cho ngấm. Đốt than cho hồng, cho vỉ lên, phết 1 lớp dầu ăn cho khỏi dính. Cho tôm lên nướng đỏ đều 2 mặt là được. Món này dùng chung với muối tiêu chanh hoặc tương ớt đều ngon. Món được bán tại số 3 Nguyễn Thị Diệu, quận 3.
3. Cánh gà chiên nước mắm
Vị mặn đặc trưng của nước mắm cùng mùi hạt tiêu cay thơm tạo nên sức hấp dẫn
Vị mặn đặc trưng của nước mắm cùng mùi hạt tiêu cay thơm tạo nên sức hấp dẫn cho món cánh gà chiên nước mắm.
Cánh gà cắt khúc vừa ăn, ướp thịt gà với chút hành tím phi thơm và bột nêm, tiêu. Để vào tủ lạnh qua đêm cho thịt thấm. Cho thịt gà đã ướp vào chảo với lửa vừa, chiên đến khi gà vàng đều thì gắp ra đĩa, để ráo. Pha hỗn hợp nước mắm gồm 2 muỗng nước mắm, 1 muỗng nước lọc, muỗng đường, thật nhiều tiêu cho thơm. Sau đó, phi thơm tỏi, xào củ hành tây chín đều. Cho gà vào chảo, nhanh tay rưới hỗn hợp nước mắm, xóc đều gà. Vị mặn đặc trưng của nước mắm cùng mùi hạt tiêu cay thơm tạo nên sức hấp dẫn "khó cưỡng" của món cánh gà chiên nước mắm. Bày lên đĩa, món này dùng nóng với cơm hay bánh mỳ đều rất ngon. Món có bán tại số 18, Lê Bình, Tân Bình.
4. Mực chiên giòn
Món mực này làm khá đơn giản mà lại rất thơm, ngon, dễ ăn. Mực ống mua về, rửa sạch, xắt miếng (khoảng một cm) cho gừng đập dập, rượu rửa sạch. Lấy tô cho một chén bột chiên giòn, nửa chén bột năng, nửa chén bột mì, 2 trái trứng gà, nửa muỗng cà phê đường, 1 muỗng canh bột chiên giòn, 1,5 muỗng canh bột nêm, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 3 muỗng canh dầu ăn trộn đều lên với nước quấy tan cho sệt lại. Kế đến cho ít bột ngọt, tiêu, hạt nêm rồi cho mực trộn đều lên. Sau đó cho vào chiên đến khi vàng thơm. Món này ăn kèm với tương ớt rất ngon. Món có bán tại quán cá kèo Rau Đắng trên đường Sư Thiện Chiếu, quận 3.
5. Cá kèo chiên xù
Cá kèo mang chiên xù cũng là một món ăn ngon và không kém phần hấp dẫn. Cá kèo sau khi làm sạch, lăn qua bột chiên xù rồi cho vào chảo nhiều dầu, lửa cao. Khi cá chín vàng vớt ra để ráo dầu, rồi cho ra đĩa có lót rau răm hoặc rau đắng bên dưới. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được độ giòn thơm từ món ăn. Hai món cá kèo chiên xù và nướng đều được chấm với nước mắm me, kèo thêm chút ớt tươi lát mỏng. Đây là một loại nước mắm đặc trưng vùng Nam bộ có vị chua chua, ngọt ngọt, mặn mặn rất lạ miệng. Món này có bán tại số 3 Nguyễn Thị Diệu, quận 3.
6. Cá lóc chiên
Để chế biến món này, bạn cần một con cá lóc đồng cỡ nửa kg, mổ và làm sạch nội tạng bằng muối, rửa nước lạnh vài lần cho sạch, để ra rổ cho ráo. Đun chảo thật nhiều mỡ cho thật nóng, nhẹ nhàng bỏ nguyên con cá lóc vừa làm sạch vào, khoảng 20 phút sau, khi thấy da cá vàng ươm, thịt cá thơm lừng là chín. Tiếp đó, lấy chảo phi đầu hành lá xắt nhuyễn cùng mỡ thơm rưới lên thịt cá, múc cá ra cho vào đĩa có trang trí xà lách, dưa chuột, cà chua là xong. Chuẩn bị một đĩa bánh tráng nhúng, đĩa rau sống (rau thơm, dưa leo, giá sống, dứa), đĩa bún và một chén nước chấm cay xem như tròn vị.
Bạn có thể hòa chung me chín vào chén nước mắm ngon, thêm tỏi, ớt, đường cho vừa ăn để làm nước chấm. Đây là điểm đặc biệt góp phần làm món ăn thêm hấp dẫn và ngon miệng hơn. Món này có tại quán Hà Nam, số 36, Lê Bình, Tân Bình.
7. Mực nướng mọi
Đây là món ăn đơn giản, dễ làm. Mực nướng mọi mang hương vị từ biển cả thơm ngon tự nhiên, bởi những con mực tươi (loại có trứng càng ngon) chỉ cần rửa sạch, rồi để lên bếp than hồng nướng cho đến khi dây mùi thơm. Món dùng kèm tương ớt rất ngon. Món này được bán tại một quán ốc nằm trong con hẻm 284 Lê Văn Sỹ, quận 3.

Thư Kỳ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét