Thứ Năm, 17 tháng 5, 2012

8 loại bánh canh hấp dẫn của Sài Gòn


(Zing) - Nếu bánh canh giò, bánh canh cua được xếp vào hạng dễ tìm, dễ thấy thì bánh canh mực hoặc cá lóc chỉ được bán tại một vài địa điểm nhất định.


(Zing) - Bánh canh mực

Bánh canh mực gây ấn tượng với thực khách với nước dùng hơi sệt, có màu vàng nhạt, cọng bánh trong veo được đặt làm riêng và những miếng mực một nắng trắng, dày cho cảm giác giai mềm.
Ngoài những yếu tố trên, nước chấm đi kèm của món ăn này cũng mang đến cảm giác thích thú không kém, bởi nó không được chế biến từ nước mắm mà gia giảmcác loại nguyên liệu như muối, ớt, chanh, đường theo tỷ lệ nhất định tạo nên món chấm chua, cay, mặn, ngọt khá lạ.  
Với tạo hình xinh xắn của chiếc tô nhỏ bằng sứ, nhiều người coi thường độ no đủ của món ăn cho đến khi phải cố lắm mới "vét" được hết bát.
Địa chỉ: Quán 3K, số 54 Đinh Công Tráng, Q.1.
Bánh canh cá lóc
 Tạo hình của bánh canh cá lóc miền Nam.
 Và bánh canh cá lóc Huế khác hẳn nhau.
Có hai khúc biến tấu của bánh canh cá lóc tại Sài Gòn, một của vùng đất cố đô, một của miền Tây Nam bộ, song nếu bánh canh cá lóc của miền Tây gây ấn tượng với chén nước dùng trong vắt, khoanh cá mỏng, mắm nêm nguyên con đính kèm thì bánh canh cá lóc Huế lại là sự tổng hòa giữa mùi bột gạo, cá tươi và nước dùng thoảng hương thơm của rau răm.
Địa chỉ: Bánh canh cá lóc Huế, đường Đặng Văn Bi (Thủ Đức); Bánh canh cá lóc Hiếu Thảo - bên cạnh trường PTTH Nguyễn Hữu Huân, đường Bác Ái, quận Thủ Đức. Nem nướng Quen.
Bánh canh chả cá
 
Nếu bánh canh cá lóc là đặc sản của Huế gia nhập vào Sài Gòn và được thực khách coi trọng thì bánh canh chả cá của vùng đất Phan Rang, Phan Thiết, Nha Trang cũng được hoan nghênh không kém.
Điểm thu hút của món bánh canh này là những cọng bánh canh bản nhỏ, trong veo, nước dùng thanh đạm và những miếng chả cá chiên vàng ươm béo mềm hay những miếng chả cá hấp dai mịn. Ngoài ra, một số quán còn nhấn nhá thêm vài miếng cá thu hay cá ngừ  khiến món ăn càng thanh đạm và bắt mắt.
Địa chỉ: Đặc sản Phan Thiết, góc Nguyễn Thông – Rạch Bùng Binh, Q.3
Bánh canh cua
Trong các loại bánh canh kể trên, bánh canh cua quen thuộc nhất và được bày bán khá nhiều tại các hàng quán hay các chợ thuộc khu vực trung tâm. Sự kết hợp giữa vị ngon của những cọng bánh làm bằng bột lọc trơn tuột, những thớ thịt cua trắng phau, miếng huyết mềm mịn, con tôm tươi rói, nấm rơm thơm ngọt… cùng nước dùng sền sệt, cay cay trong món ăn này luôn mang đến cảm giác thú vị cho người dùng.
Địa chỉ: Bánh canh cua có bán tại các chợ, hay quán bánh canh cua - 87 Trần Khắc Chân, Q. 1.
Bánh canh ghẹ
Nhắc đến món ăn này, người ta nghĩ ngay đến Cầu Bông, một trong những địa điểm đưa bánh canh ghẹ tiếp cận với thực khách Sài Gòn. Song song với bánh canh phong ghẹ phong vị miền Nam này, ẩm thực Sài thành cũng chào đón thành viên mới - món bánh canh ghẹ miền Trung.
Bánh canh ghẹ hấp dẫn thực khách với con ghẹ “to đùng”, tươi ngon đính kèm nước dùng được điểm xuyết bởi màu đỏ của gạch ghẹ. Với thực khách, việc sau khi “xì xụp” đến giọt cuối cùng của tô bánh canh, rồi dùng cặm cụi cắn tách từng phần trên thân ghẹ, bóc từng thớ thịt trắng tươi ngon, nhấn nhá thêm vị chua chua, mằn mặn của muối tiêu chanh luôn mang đến cảm giác thú vị. Với những người ngại dơ tay hay đi cùng người ấy, tô bánh canh ghẹ bóc sẵn cũng hấp dẫn không kém.

Bánh canh bò viên
Khác với phở bò viên hay hủ tíu gõ, bò viên trong món bánh canh thường được làm thành những viên to và cứ thế bán cho khách. Điều đó lại mang đến cái thú của việc “đánh vật” với muỗng đũa chia nhỏ thành phần này hay cảm giác cắn ngập răng trong những khối bò viên nóng hổi, thơm lừng.
Địa chỉ: Nằm cuối đường Nguyễn Văn Nguyễn, phường Tân Định, quận 1 (quán còn được biết đến với cái tên bánh canh bò viên kênh Nhiêu Lộc).
Bánh canh Trảng Bàng
Để có được tô bánh canh Trảng Bàng phải hoàn chỉnh, người chế biến phải trải qua nhiều giai đoạn, công đoạn khác nhau. Đầu tiên là phải ngâm một trong những loại loại gạo quý, đắt tiền như Nàng Thơm, hay Chợ Đào đến độ mềm cần thiết. Sau đó xay, dằn, nhào, hấp chín trước khi được cán thành những cọng bánh canh trắng tinh. Tiếp đó là canh lửa và thời gian để nước dùng đạt được độ trong, ngọt nhất định. Cuối cùng là khâu trang trí tô bánh trước khi dọn cho khách sao cho mỗi tô là một tác phẩm hoàn chỉnh đến từng milimet.
Bánh canh giò heo
Bánh canh giò heo hay bánh canh xương heo khá phổ thông ở Sài Gòn. Cách kết hợp của món ăn này khá đơn giản gồm nước dùng nấu từ xương, khoanh giò heo hầm mềm vừa và những cọng bánh canh to bản, trắng sữa.
Không chỉ có lợi thế về cách chế biến, bánh canh giò heo còn được đánh giá là dễ ăn, dễ tìm nên cực thuận lợi khi thực khách muốn đổi món.
AN HUỲNH
Theo Infonet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét