Thứ Ba, 15 tháng 5, 2012

Hầm trú ẩn khách sạn Metropole sắp đón khách

Từ ngày 21/5, du khách sẽ được khám phá căn hầm trú ẩn trong khách sạn 5 sao Sofitel Legend Metropole Hà Nội sau gần một năm được phát hiện.
Tháng 8/2011, trong khi thi công quán bar Bamboo, nhóm công nhân đã đào sâu hơn 2 m vào lòng đất và khám phá hầm trú ẩn giữa khách sạn Metropole.
Hiện căn hầm rộng 40 m2 đã được bảo tồn nguyên trạng. Metropole còn bố trí khu trưng bày 110 năm lịch sử của khách sạn dọc theo 18 m hành lang, bao gồm 13 bảng ghi lại hình ảnh phục hồi của khách sạn từ những ngày đầu mở cửa, hơn 300 vị khách nổi tiếng từng nghỉ tại khách sạn, như: vua hề Charlie Chaplin, diễn viên Jane Fonda, ca sĩ Joan Baez hay diễn viên Angelina Jolie...
Ngày mở cửa hầm trú bom sắp tới (21/5) sẽ có nhiều vị khách quốc tế từng trú ẩn dưới hầm tham dự. Trong đó có Bob Devereaux, nhà ngoại giao Australia, người đã khắc tên mình trên bức tường của căn hầm vào năm 1975. Cuối năm 2011, Devereaux tình cờ đọc bài báo tại Australia viết về việc phát hiện căn hầm này, ông đã liên lạc ngay với khách sạn Metropole Hà Nội và cho hay chính ông đã khắc tên mình lên tường hầm vào tháng 8/1975.
Đường xuống hầm trú ẩn đã bị lấp nên khi mới phát hiện, đội kỹ thuật phải khoan thông xuống hầm.

“Có thể lúc đấy tôi đang ở trong căn hầm ngập nước, không điện đóm và không có gì để làm nên trong lúc mò mẫm chai rượu tôi đã tiện tay khắc tên mình lên bức tường đó. Tôi không biết căn hầm bị đóng lại, bởi khi tôi rời Hà Nội năm 1976 thì hầm vẫn mở cửa”, Bob Devereaux kể lại.
Nhà sử học Andreas Augustin, Chủ tịch Tổ chức các khách sạn nổi tiếng nhất thế giới, đang lên chương trình đào tạo một nhóm 6 người am hiểu về sử học trong nước để hướng dẫn du khách cùng hành trình ngược thời gian và sống lại với những khoảnh khắc hào hùng của dân tộc Việt Nam tại căn hầm trú ẩn của khách sạn Metropole.
Ông nhận xét, Việt Nam nổi tiếng với công trình trú ẩn dưới lòng đất như địa đạo Củ Chi, địa đạo Vĩnh Mốc hay những căn hầm ở đài tưởng niệm chiến tranh như ở Khe Sanh. Đóng góp của khách sạn Metropole với di tích lịch sử này mở thêm một trang sách mới về câu chuyện chiến tranh ở Việt Nam.
Mặc dù qua nhiều năm, lãnh đạo khách sạn Metropole đã biết có một căn hầm trú ẩn ở phía cuối hồ bơi, song chỉ đến khi xây nền móng cho Bamboo Bar mới của khách sạn, vị trí căn hầm mới được xác định chính xác. Qua nhiều năm, mạch nước ngầm tràn vào các phòng và hành lang của hầm trú ẩn. Sau khi đội kỹ thuật bơm hết nước, họ tìm thấy một vài vết tích như một chai rượu cũ đã cạn, một bóng đèn vẫn còn nguyên vẹn, lỗ thông hơi, cánh cửa sắt và dòng chữ khắc trên tường của Bob Devereaux.
Trong thời kỳ chiến tranh, căn hầm này là nơi tránh bom của nhiều vị khách quốc tế như diễn viên Jane Fonda, ca sĩ Joan Baez.

Theo VNE

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét