Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012

Đi 'bụi' ở Bình Thuận


(Zing) - Ngoài vẻ đẹp của Mũi Né thì biển Cổ Thạch, hải đăng Kê Gà hay ngôi trường Bác Hồ từng dạy... là những địa danh bạn không nên bỏ qua khi đến vùng đất này.


Thành phố Phan Thiết
 Phan Thiết níu chân du khách với những bãi biển tuyệt đẹp....
 ...Cùng bức tranh sinh động của những đoàn thuyền đánh cá...
 Những triền cát thơ mộng...
 Hay món gỏi cá nhiều màu sắc.
Là điểm du lịch khá nổi tiếng của miền Trung nói chung và Bình Thuận nói riêng, thành phố Phan Thiết quyến rũ du khách với những bãi tắm hoang sơ, trải dài, của bức tranh nên thơ vào những buổi chiều tắt nắng hay tiếng cười trong veo trong trò chơi trượt cát.
Ngoài những địa danh như Mũi Né, Hòn Rơm, tiểu sa mạc..., nơi đây còn mời gọi du khách với hàng loạt các thắng cảnh gắn với những truyền thuyết, huyền thoại đẹp. Đó là ngôi trường Dục Thanh, nơi cách đây ngót thế kỷ, là nơi giảng dạy của người thầy giáo có tên Nguyễn Tất Thành. Hay hai ngôi đền cổ, một ngôi đền mang đậm kiến trúc Champa thế kỷ XV, XVI với độ hoành tráng, họa tiết điêu luyện (tháp Chàm Pô-Sha-Nư) và một ngôi đền với kiến trúc thấy rõ sự cạn kiệt về nhân lực, tài lực, thờ một trong những vị vua cuối cùng (Đền thờ Pôklông - Mơh Nai) của vuơng quốc Chămpa xưa. Ngoài ra còn có các địa danh như Lầu Ông Hoàng, chùa Bửu Sơn, núi Cố...
Tất cả các địa danh trên đều thuộc thành phố Phan Thiết, nên bạn có thể tùy nghi sắp xếp trình tự tham quan các điểm trên. Vùng đồi cát khá nắng nên thời điểm tham quan tốt nhất khoảng từ 5-7h sáng. Giá phòng từ 300.000 đồng trở lên. Các món ăn không nên bỏ qua khi đến đây là hải sản, bánh căn, bánh canh chả cá, răng mực nướng, bún cá dầm, bánh tráng nướng mắm ruốc…
Huyện Tuy Phong
 Tuy Phong lại mang trong mình vẻ đẹp của bãi biển đá...
 Một cù lao Câu thưa thớt dân cư...
 Chùa Hang nổi tiếng linh thiêng....
 Tiểu sa mạc đầy nắng gió.
Hay những chiếc bánh xèo nóng rẫy, giòn tan trong cái lạnh của gió biển ở biển Cổ Thạch.
Có rất nhiều địa danh nổi tiếng có thể kể đến của vùng đất này là biển Cổ Thạch, chùa Hang, tiểu sa mạc, Gành Son, lăng Ông Nam Hải, cù lao Câu
Biển Cổ Thạch lung linh những viên sỏi 7 màu nhiều hình dáng trông như “cầu vồng trên cát” sau mỗi đợt sóng. Chùa Hang nổi tiếng linh thiêng và tuyệt đẹp với những tảng đá khổng lồ để bạn khám phá, tạo dáng. Tiểu Sa Mạc đầy nắng để bạn thỏa thích trượt cát hay những chiếc thuyền thúng mang lại cho bạn cảm giác tròng trành trên biển. Hay một Gành Son cheo leo gập ghềnh song cũng rất bình yên với những làn khói vương trên mái nhà, với những mái tóc dài thiếu nữ bên giếng.
Các địa danh trên khá gần nhau và đều không có nhà nghỉ. Vì thế, điểm nghỉ chân duy nhất là các nhà nghỉ tại biển Cổ Thạch. Có hai hướng để đến biển Cổ Thạch, một là từ Phan Thiết xuôi theo quốc lộ 1 đến Cổ Thạch, một là từ Mũi Né vòng ra quốc lộ 1 tại Lương Sơn.
Bạn có thể dùng xe du lịch hay xe ôm để di chuyển sang các điểm. Riêng cù lao Câu phải di chuyển bằng thuyền với giá 200.000 – 250.000 đồng/người. Giá nhà nghỉ ở đây từ 300.000 đồng trở lên. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn hình thức qua đêm bằng võng với giá 20.000 đồng/đêm (song sẽ không có điểm tắm nước ngọt).
Những món ăn nên thưởng thức tại đây là bánh xèo, bánh tráng nướng chấm mắm ruốc, các loại trái cây như xoài lửa (trái xoài đỏ như lửa) hay nho... Vào các chiều cuối tuần, có chợ tạm tại bãi biển Cổ Thạch để bạn thưởng thức thêm các món địa phương, hải sản, mua đồ lưu niệm… 
Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc
Hàm Thuận Nam lôi kéo du khách với huyền thoại đẹp về vùng biển đất lành chim đậu...
 Ngọn hải đăng Kê Gà trầm mặc...
 Kết hợp lạ giữa những nông ngư nghiệp...
 
 Hay đậm tín ngưỡng với hai địa danh thu hút nhiều du khách hành hương là Dinh Thầy Thím và núi Tà Cú.
Trên đường về đừng quên tạt vào Phú Long thưởng thức món bánh hỏi lòng heo nổi tiếng.
Nơi đây có rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn như Tà Cú, hay Mũi Kê Gà, Mỏm Đá Chim, biển Cam Bình, Dinh Thầy Thím, thị xã Lagi… Đáng tiếc là nhiều du khách lại chỉ đi thăm 1 điểm trong số này rồi quay về.
Trước khi xách ba lô lên đường, bạn nên có lịch trình và sự tính toán cụ thể. Gợi ý ban đầu là các điểm tham quan trên đều nằm trong bán kính 20km quanh thị xã Lagi, nên chỉ cần "định cư" tại thị xã này, bạn có thể tham quan tất cả các điểm trên nhiều nhất là trong vòng 2 ngày.
Không những "vừa đỡ tốn công, vừa đỡ tốn của", với tour thiết kế này, bạn sẽ lần lượt trải qua nhiều cảm xúc khác nhau. Từ cảm giác chênh vênh trong cabin cáp treo lên đỉnh núi, cái hun hút khi khám phá hang Tổ ở Tà Cú; cái bập bềnh trên sóng khi tham gia tiệc cooktail ngoài khơi Kê Gà đến việc cảm nhận những đợt sóng như cuốn trôi mọi thứ ra biển ở Mỏm Đá Chim, cái lạ của những chiếc xe bò kéo thúng trên biển Cam Bình hay cái thú của việc  lựa cho mình hải sản tươi ngon, giá rẻ nhờ các quán chế biến ở chợ cá Lagi.
Để đến Lagi bạn chỉ có thể mua vé tại bến xe miền Đông, hay dùng phương tiện cá nhân. Là một thị xã nhỏ, giá phòng và giá thức ăn tại Lagi khá rẻ, từ 200.000 đồng/phòng. Các món nên thử ngoài hải sản của địa phương còn có món cá đục vàng nổi tiếng của Cam Bình (nướng, gỏi…).
HUỲNH HẰNG
Theo Infonet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét