Thứ Năm, 17 tháng 5, 2012

Thực phẩm giúp giảm đau, nhức mỏi


Thỉnh thoảng các cơn đau lưng, đau chân, nhức mỏi cơ thể khiến bạn không muốn rời khỏi giường vào mỗi buổi sáng. Bổ sung một số thực phẩm có thể giúp bạn giảm đau, theo báo The Times of India

Thực phẩm giúp giảm đau, nhức mỏi
Dầu ô liu - Ảnh: Shutterstock 
Các loại ngũ cốc giàu ma giê, khoáng chất giúp giảm đau cơ bắp trong cuộc nghiên cứu ở động vật.
Gừng là một trong những “thuốc” giảm đau tốt nhất. Gừng chứa các chất gingerol, paradol, shogaol và zingerone, vốn là những thành phần giảm đau tốt. Uống trà gừng vào mùa đông để giảm các cơn đau, nhức mỏi cơ thể định kỳ.
Nghệ cũng là loại gia vị giảm đau hiệu quả. Đó là nhờ hợp chất curcumin có trong nghệ, làm giảm các cơn đau buốt.
Khi đề cập đến tác dụng chống đau, dầu ô liu được xem như một loại thuốc. Dầu ô liu rất giàu chất chống ô xy hóa polyphenol giúp giảm cơ chế gây đau trong cơ thể. Dầu ô liu là một thực phẩm tốt thay thế bơ, vốn giàu chất béo bão hòa có thể làm yếu xương và gây đau nhức. Nhưng nhớ dùng dầu ô liu cẩn thận vì mỗi muỗng canh dầu này cung cấp tới 120 calo.
Cá hồi rất giàu a xít béo omega 3 và vitamin D, chất giảm đau tốt. Loại cá giàu a xít béo omega 3 khác là cá thu, nhưng ăn cá thu không tốt đối với người có vấn đề về a xít uric. Vì vậy, tốt hơn nên lựa chọn cá hồi.
Hạnh nhân là nguồn dồi dào a xít béo omega 3 và các chất chống ô xy hóa giúp kiểm soát cơn đau.
Dâu tây chứa nhiều vitamin C, một chất chống ô xy hóa có đặc tính giảm đau tốt. Một số cuộc nghiên cứu cho thấy vitamin C có thể giúp mọi người cảm thấy đau ít hơn sau khi bị gãy xương hoặc trải qua cuộc phẫu thuật chỉnh hình.
Rau xanh, như cải bó xôi, rau dền không chỉ có hàm lượng sắt cao mà còn chứa nhiều vitamin K giúp duy trì xương và các khớp xương vững chắc. Một nghiên cứu cho thấy người lớn tuổi nếu có nồng độ cao vitamin K trong máu thì ít có khả năng bị viêm khớp hơn so với những ai có nồng độ vitamin K thấp. Tuy nhiên, vitamin K có tác dụng đông máu, do đó, nếu bạn đang dùng chất làm loãng máu, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tăng lượng hấp thụ vitamin K.
Các sản phẩm từ sữa như sữa chua và phô mai có thể giúp giảm đau. Chúng chứa hai dưỡng chất củng cố xương là can xi và vitamin D. Vitamin D có thể làm giảm cơn đau mãn tính, theo kết quả nhiều cuộc nghiên cứu.
Resveratrol trong rượu vang, nho và nước nho ép thường có tác dụng giảm đau tương tự như aspirin, theo một số nghiên cứu. Bạn có thể bổ sung resveratrol cho cơ thể bằng cách dùng một ít rượu vang, ăn nho đỏ hoặc nhấm nháp nước nho ép.
Nhất Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét