Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2012

Cháo cá mú Phú Quý


Không biết duyên nợ gì với đảo mà tôi hay được điều ra đây công tác. Mỗi chuyến như vậy, tôi thường ở lại từ một tuần đến nửa tháng. Có năm thì đi mùa lặng, có năm đi mùa thổi. Mùa nào cũng thú vị. Thú vị hơn khi được thưởng thức các món cháo cá mú tươi sống do chính tay người dân Phú Quý (Bình Thuận) chế biến.

Đảo Phú Quý nổi tiếng là nơi cung cấp các loại hải sản quý hiếm cho thương lái trong nước. Trong đó, cá mú  được ưa chuộng bởi chất dinh dưỡng cao cũng như thịt cá thơm ngon. Theo người Phú Quý, cá mú làm được rất nhiều món. Nhưng có lẽ, chấm mù tạt và nấu cháo là hai món được chuộng nhất.
Cách nấu cháo cá của người dân đảo có nhiều điểm khác  so với đất liền. Khác biệt nhất chính là:  thịt  cá không bao giờ tao với dầu mỡ trước khi nấu cháo. Chúng ta  biết rằng, ở trong  đất liền, nấu canh hay nấu cháo đều đem cá ra tao trước với gia vị để khử mùi tanh của cá. Vậy  làm sao  mà người Phú Quý không bao giờ tao cá? Tôi đem thắc mắc của mình hỏi anh bạn thân Dương Phùng Linh – một đầu bếp cừ khôi ở xã Long Hải.
Ngồi bên nồi cháo thơm phức, anh bạn  giải thích: “ Cá ở Phú Quý lúc nào cũng tươi sống. Dưới biển bắt lên là ăn liền, trong con cá vẫn còn nguyên vẹn vị thơm của thịt và mỡ cá tươi. Nếu dùng dầu mỡ để tao, thì làm mất đi mùi thơm nguyên chất  của mỡ cá. Mỡ cá mú thơm béo một cách tự nhiên, nếu dùng dầu mỡ động vật bỏ vào nồi cháo thì thất sách”.
Muốn nấu  cháo, trước hết, phải rang sơ gạo rồi nấu cho gạo nở hoa. Đến khi gạo vừa nhừ thì bớt lửa, vừa đủ làm xao động nước trong nồi. Mới đây ngồi chờ nồi cháo chín, tôi ngồi nhâm nhi ly rượu hải sâm với dĩa ốc nhảy tươi rói trên bàn, ngắm từng con sóng vỗ qua bờ đá, thấy cuộc đời sung sướng dường bao!
Rồi khi chai rượu hải sâm vừa cạn, cũng là lúc chúng tôi  thưởng thức món cháo ngon thơm. Bỏ cá vào nồi khoảng chừng 5 phút, người bạn đảo nhấc xuống liền. Ăn một lần không ghiền mới lạ.
Vị ngọt của cá hòa trong hạt gạo sao mà tao nhã quá. Thế nên, bây giờ ngẫm rằng ai đã  ra đảo một lần mà không thưởng thức món cháo cá mú do chính tay người dân Hòn nấu đãi thì quả là uổng phí một chuyến đi.
Theo NGUYỄN VUI (Bình Thuận Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét