Thứ Tư, 27 tháng 6, 2012

Đến với hệ thực vật xanh Cúc Phương


Bỏ lại cái nắng trải dài trên con đường quốc lộ 1A, chúng tôi hăm hở trên con xe thẳng tiến khu rừng nguyên sinh nổi tiếng: vườn quốc gia Cúc Phương. Đi bằng ô tô, xuôi theo quốc lộ 1A đến Gián Khẩu, tiếp tục đi theo quốc lộ 12 chừng 35km là đến cửa rừng. Nhưng thú vui du ngoạn bằng xe máy đã mang tới cho chúng tôi những trải nghiệm thú vị.



Sống giữa rừng, nghe tiếng dế kêu
Từ Gián Khẩu, chúng tôi theo đường về Nho Quan – Cúc Phương. Con đường giờ đây đã được lát bê tong, rộng rãi và thoáng đãng. Nhưng hai bên đường nhà cửa vẫn thưa thớt với những thửa ruộng mênh mông, xa xa là dãy núi đá sừng sững tạo cho không gian ở đây thơ mộng và yên bình. Từ Nho Quan đi khoảng 15km là đến cửa rừng, song muốn tới được các điểm tham quan khách du lịch cần đi thêm 20km nữa. 

Con đường nhỏ quanh co trong rừng rợp bóng mát tạo cảm giác mát mẻ, dễ chịu, trong lành đón chào chúng tôi đầy mê hoặc. Bất chợt, những đàn bướm đầy màu sắc xuất hiện tạo nên những đốm sáng lấp lánh giữa màu xanh của rừng. Ý tưởng chụp hình đám bướm vây quanh mình lập tức được chúng tôi thực hiện. Sau khi đã tạo dáng, đứng yên một lúc, đàn bướm sẽ vây quanh lúc đó bạn sẽ có được những bức hình đẹp đầy ấn tượng.
Thi thoảng những chiếc ô tô lao vụt qua, xào xạc tiếng lá rơi khuấy động không gian yên tĩnh của rừng già. Đàn bướm tản ra chóng vánh rồilại tụ về bay lượn tự do…
Rừng quốc gia Cúc Phương có diện tích 22.200 ha, bao gồm 11.350 ha thuộc địa giới tỉnh Ninh Bình, 5.850 ha thuộc địa giới tỉnh Thanh Hóa và 5.000 ha thuộc địa giới tỉnh Hòa Bình. 3/4 diện tích vườn là núi đá vôi bao quanh vườn quốc gia có chiều dài khoảng 25 km và rộng đến 10 km, ở giữa có một thung lũng chạy dọc gần hết chiều dài của dãy núi, với hệ động vật phong phú, đa dạng với nhiều loại chim, thú quý hiếm như: hổ, báo, lợn lòi, các loài khỉ châu Á…đặc biệt là các loài nằm trong sách đỏ Việt Nam và thế giới như voọc quần đùi trắng, cầy vằn bắc, báo hoa mai.
Thảm thực vật Cúc Phương hình thành nhiều tầng tán, các loại cây gỗ lớn như chò, đăng tới dây leo thân gỗ, phong lan... Và là nơi lưu trú lý tưởng của hàng trăm loại chim về làm tổ và sinh sống. Vườn quốc gia Cúc phương không chỉ mang đến kho tàng kiến thức sinh học phong phú cho những nhà nghiên cứu mà đã trở thành điểm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng hấp dẫn. Các di vật của người tiền sử có niên đại khoảng 12.000 năm đã được phát hiện như mồ mả, rìu đá, mũi tên đá, dao bằng vỏ sò, dụng cụ xay nghiền ... trong một số hang động ở đây chứng tỏ con người đã từng sinh sống tại khu vực này từ 7.000 đến 12.000 năm trước như: Động người xưa, Hang con moong, Động phò mã... 

Từ khu nhà sàn, chúng tôi bắt đầu leo bộ khám phá khám phá cây chò ngàn năm và cây sấu cổ thụ nằm sâu trong rừng rậm. Do nằm ở hai vị trí khác nhau nên bạn có thể mất chừng 3 tiếng leo bộ và tham quan. Cần một vòng tay lớn của chục người mới có thể vòng hết thân cây cổ thụ sừng sững vươn cao mạnh mẽ lên trời xanh.
Chạm dừng chân luôn được đặt khéo léo giữa chặng đường lên rừng với những chiếc biển báo từ ngộ ngĩnh với lời đề tựa “Hãy thử chích vào chính mình”; những bức vẽ  sinh động kêu gọi không săn bắn động vật hoang dã với phép toán ngộ nghĩnh: “2-1=0” cho đến cả những chiếc biển báo nghiêm túc gửi thông điệp bảo vệ rừng, giữ gìn môi trường.
Có lẽ không ở đâu ý thức bảo vệ môi trường như ở Cúc Phương nghiêm ngặt như ở đây, những hố rác hình thân cây hài hòa với cảnh quan được Ban quản lý rừng bố trí hợp lý đã góp phần nâng cao ý thức của du khách trên mỗi chặng đường.
Sau mấy tiếng chùng chân cuốc bộ, bạn có thể tạm nghỉ trưa tại những ngôi nhà sàn mát mẻ và hít thở không khí trong lành ngay khu rừng già.
Một điểm dừng chân nữa mà bạn nên đến khi đặt chân vào Vườn quốc gia Cúc Phương là nơi cây đăng cổ thụ cao 45m án ngữ với bộ rễ nổi trên mặt đất dài tầm 20m. Đi qua động người xưa khoảng 2km du khách sẽ thấy đường lên cây đăng.
Đã đến là muốn quay lại
Phía ngoài bìa rừng, bạn có thể lựa chọn những tuyến điểm khám phá khác như vườn thực vật, trung tâm cứu hộ thú linh trưởng…và lựa chọn một món đồ lưu niệm xinh xinh làm quà cho chuyến đi về rừng xanh
Du khách đến thăm và khám phá rừng già Cúc Phương như quên mất thời gian. Một ngày trôi qua với chúng tôi thật nhanh. Một ngày trải nghiệm ở rừng, chúng tôi nghỉ chân tại một khu nhà sàn rồi “đi chợ” cho bữa tối. Nhà nghỉ ở Cúc Phương nhỏ nhắn không phải kiểu nhà cao tầng với các thiết bị công nghệ hiện đại mà không gian rất gần gũi với môi trường và đặc biệt sạch sẽ.Đến vườn quốc gia, bạn nhất định phải thưởng thức món dê núi đặc sản của Ninh Bình và món ốc núi chỉ có ở Cúc Phương. Món này ăn phải chấm với mẻ trưng, ăn mới đúng kiểu và mới thấy hết được sự đậm đà, khác lạ của món ăn.
Màn đêm buông xuống nhanh chóng giữa rừng núi hoang sơ này. Vẻ tĩnh mịch thi thoảng lại văng vẳng bên tai tiếng chim chóc, tiếng dế kêu và đôi lúc lại tiếng động bước chân đi ăn đêm của thú rừng. Cảm giác thật khác lạ so với bộn bề cuộc sống ngoài kia. Trong màn đêm, tiệc rừng sẽ mang đến những cho bạn những kỉ niệm khó quên với màn trình diễn của những chú đom đóm lập loè, ẩn hiện, vừa thú vị mà cũng khá rùng rợn khi bạn đang trong rừng sâu.
Chưa xa đã nhớ, đi rồi sẽ hẹn ngày trở lại bởi điều duy nhất mỗi người mang về hôm nay sự tuyệt diệu của tạo hoá, thiên nhiên nơi rừng xanh thẳm.



Hải Phong – Kim Anh

Trải nghiệm thiên nhiên rừng Cúc Phương

Cách Hà Nội 120 km, vườn quốc gia nằm tiếp giáp Ninh Bình, Hòa Bình và Thanh Hóa là điểm đến thân thiện với môi trường cùng nhiều hoạt động khám phá thú vị.

Rừng Cúc Phương thích hợp cho một chuyến đi dã ngoại vào 2 ngày cuối tuần, nơi bạn vừa có thể nghỉ nghơi trong không gian thoáng đãng của rừng già vừa có dịp tìm hiểu thêm về thiên nhiên xung quanh.
Vườn quốc gia Cúc Phương có diện tích 25.000 ha và là rừng quốc gia đầu tiên của Việt Nam. Với đặc trưng là rừng mưa nhiệt đới, xanh quanh năm, Cúc Phương có quần hệ động thực vật phong phú, gồm rất nhiều loài cây và thú quý hiếm. Loài voọc đen mông trắng là loài thú linh trưởng rất đẹp và quý hiếm được chọn làm biểu tượng của vườn quốc gia Cúc Phương.
355dscn5059-29206400-1117-1395647301.jpg
Muôn loài hoa cỏ nở rộ trong vườn quốc gia.
Hàng năm, vườn quốc gia đón đông đảo những người yêu thích thiên nhiên đến khám phá và trải nghiệm những ngày ngủ rừng. Với hệ sinh thái phong phú, Cúc Phương thích hợp cho những chuyến nghỉ dưỡng, tham quan và khám phá. Có rất nhiều cách để giải trí giữa không gian thoáng đãng, mát mẻ của hàng trăm nghìn loài cây.
Một trong số đó là hoạt động cắm trại và đi bộ trong những con đường mòn nhỏ, tìm đến những loài cây quý hiếm trong khu rừng rậm rạp. Bên cạnh đó là các hoạt động khác như chạy  xe đạp xuyên rừng, tham gia một khóa du lịch ngắm chim, tìm về hang động người xưa hay đi trekking xuyên rừng già.
Đơn giản hơn nữa là ngồi thư giãn đung đưa nhịp chân trên chiếc xích đu ngay trước khu nhà nghỉ và mở một bữa tiệc nho nhỏ trong không gian xanh mướt. Bạn có thể dạy các con học về thiên nhiên, cho chúng biết về thế giới sinh vật như các loài côn trùng, các loài cây và những loài hoa dại.
Từ Hà Nội, bạn có thể chọn đi xe máy hoặc xe khách, nhưng tốt nhất nên đi bằng xe riêng, vừa thoải mái thời gian vừa đi được sâu vào trong rừng và bảo đảm an toàn nếu có trẻ nhỏ đi cùng. Đường chạy tuyến xe này khá đẹp, xuyên qua rừng già và những cánh đồng lúa ngát hương.
Từ Hà Nội, theo quốc lộ 1A về phía Ninh Bình, đến ngã ba Gián Khẩu (cách thành phố Ninh Bình 10 km) rẽ theo quốc lộ 12A, qua thị trấn Nho Quan 2 km rẽ trái vào Cúc Phương. Từ thành phố Hoà Bình, theo quốc lộ 12B về thị trấn Nho Quan, cách thị trấn 2 km rẽ phải vào Cúc Phương.
10-5063-1395647303.jpg
Vào những ngày mùa xuân là mùa sinh sản của rất nhiều loài bướm. Ảnh:Dulichninhbinh.
Vườn quốc gia Cúc Phương có ba khu vực lưu trú, ăn uống và vui chơi giải trí là khu cổng vườn, khu Hồ Mạc và khu Trung tâm, trong đó khu cổng vườn có nhiều điểm ăn ngủ và cho thuê đồ hơn cả.
Khu cổng vườn: Có đủ các loại phòng nghỉ từ nhà sàn, căn hộ riêng  hay phóng nghỉ hiện đại, giá từ 200.000 đồng. Ngoài ra còn cho thuê các thiết bị đi rừng, xe đạp.
Khu hồ Mạc: Nằm cách cổng vườn hơn một km với nhà sàn tập thể, phòng nghỉ cho thuê. Đây là khu thích hợp cho các chương trình đông người, có thể đốt lửa trại, biểu diễn văn nghệ.
Khu trung tâm rừng: Gồm nhà sàn, nhà hai tầng và căn hộ riêng biệt.
Các điểm tham quan:
Vườn thực vật Cúc Phương: Là khu vực được xây dựng nhằm sưu tập gây trồng các loài cây quý hiếm của Cúc Phương, Việt Nam và Thế giới.
Trung tâm cứu hộ thú Linh Trưởng Cúc Phương: Có nhiệm vụ cứu hộ từng cá thể các loài thú Linh Trưởng quý hiếm.
Động Người xưa: Là di tích cư trú và mộ táng của người tiền sử.
Hang Con Moong: Nơi được người cổ chọn làm nơi cư trú lâu dài.
Động Trăng Khuyết: Nằm sâu trong rừng, từ trong cửa động nhìn ra ngoài là hình trăng khuyết.
Những cây cổ thụ: Cây đăng cao 45 m với đường kính tới 5 m và có bộ rễ nổi trên mặt đất chạy dài 20 m, cây chò ngàn năm có chu vi hơn 20 người ôm mới hết, cây sấu cổ thụ cao 45 m...
1-9396-1395647304.jpg
Những thân cây cổ thụ vươn mình đón nắng. Ảnh: Simon.
Những lưu ý
Hãy chuẩn bị đồ giống như một chuyến đi pic nic để có thể làm một bữa tiệc giữa rừng. Nếu có thời gian, bạn nên đi vào hai ngày cuối tuần, còn không có thể đi khoảng 1,5 ngày để ngủ lại một đêm trong rừng và chiều hôm sau đi về. Đồ ăn trong rừng không nhiều và phong phú, bạn nên chuẩn bị đồ ăn đủ cho hai ngày, nhất là với chuyến đi có trẻ nhỏ.
Nhiệt độ trong rừng về đêm và sáng sớm thường lạnh, bạn nên mang áo len mỏng và áo khoác chống mưa để tránh lạnh và sương. Thời tiết lý tưởng để đến Cúc Phương là những ngày nắng, khi mùa mưa đi qua để trong rừng sẽ bớt vắt và muỗi.
Trong rừng luôn có nhiều côn trùng, vì vậy nếu có trẻ nhỏ đi kèm, bạn nên chuẩn bị thuốc bôi.
Chi phí: khoảng 6500.000 đồng cho hai ngày nghỉ ngơi.
Hân Hân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét