Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2012

Gỏi bánh tráng mỳ


Mâm cỗ ngày tết trong cuộc sống hiện tại khó có thể kể hết các món ăn. Thường thì nem, giò, chả, thịt luộc, bánh chưng hay bánh tét và vô số những món khác. Nhưng với mâm cỗ của người dân quê tôi thì rất ít khi thiếu đĩa gỏi bánh tráng mỳ, dù đây là món “nghèo” nhất trong các món ăn dành để cúng tổ tiên.

Nguyên liệu để chế biến món gỏi gồm loại bánh được tráng bằng khoai mỳ cùng với thịt heo mỡ, ruốc biển phơi khô, hẹ, tiêu bột, đường, mỳ chính, muối và vài cọng rau thơm. Bánh tráng mỳ đem thấm sơ qua nước sôi để nguội sau khi nước chín với than hồng. Sau đó dùng thịt heo mỡ thái mỏng xoa đều hai bên rồi dùng dao thật sắc thái bánh thành từng sợi nhỏ.
Những nguyên liệu chủ yếu để chế biến món gỏi bánh tráng mỳ
Ruốc biển phơi khô để cho thật nguội sau khi rang sơ qua chảo bằng đất nung rồi trộn chung với sợi bánh thái nhỏ, nêm thêm gia vị như đường, mỳ chính và muối cho vừa ăn. Tiếp đến là rắc ít tiêu bột cùng với hẹ tươi thái ngắn rồi trộn đều. Thế là ta đã có được món gỏi bánh bánh tráng mỳ với màu vàng của những sợi bánh thái nhỏ, màu nâu đỏ của ruốc biển, màu xanh của hẹ và rau thơm…
Đưa đũa gắp miếng gỏi cho vào miệng, thực khách sẽ cảm nhận được vị bùi pha lẫn chút béo của sợi bánh thấm mỡ heo; vị ngọt của ruốc biển cộng với mỳ chính và đường; hương vị cay nhẹ nhàng, thơm dịu của tiêu cùng với hẹ... Đĩa gỏi bánh tráng mỳ mang đủ hương vị của biển cả, đồng bằng và núi rừng khiến cho nhiều thực khách phải ngất ngây. Nếu lai rai với vài ly rượu đế thì quả là tuyệt vời.
Đây là món ăn rẻ tiền, nguyên liệu dễ tìm và chế biến nhanh nên được người dân quê tôi xem như là món ăn “truyền thống” từ bao đời nay. Với số tiền chưa đến mươi nghìn đồng là người phụ nữ khéo tay có thể chế biến được một đĩa gỏi khá to và bắt mắt, hấp dẫn thực khách sành ăn.
Đĩa gỏi bánh tráng mỳ
Trên mâm cỗ cúng người thân đã khuất và nhất là cúng tổ tiên trong dịp tết, giữa bao nhiêu món “sơn hào hải vị”, người dân quê tôi xem trọng đĩa gỏi bánh tráng mỳ. Vì đó là món ăn của tuổi thơ, của cả một quãng đời cơ cực, đói nghèo. Nhiều người con tha hương khi về thăm quê luôn cất công tìm mua nguyên liệu để chế biến món gỏi đơn sơ ấy rồi ăn cho thỏa những tháng ngày nhớ nhung da diết. Và cứ mỗi khi tết đến xuân về, trong tôi lại cồn cào nhớ món gỏi bánh tráng mỳ.
                       
Theo Trang Thy (Quảng Ngãi Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét