Chủ Nhật, 17 tháng 6, 2012

Hành muối: ăn thì ngon, ăn xong thì xấu hổ


Hành muối là món ăn truyền thống vào dịp đông về, tết đến của người Việt ở Bắc Bộ. Món này dễ cám dỗ mọi người trước khi ăn. Nhưng sau khi ăn có rất nhiều hệ lụy phiền toái.
Dịp giáp tết là dịp bà con nông dân khu vực ngoại thành Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên… bắt đầu thu hoạch hành củ. Củ hành lúc này đã già. Những củ chắc dùng để phơi bán hành khô. Các gia đình bắt đầu mua vài cân củ hành về làm dưa hành muối.
Hành muối được chọn là hành ta, chưa được bóc vỏ ngoài và cắt rễ, chỉ cần củ nhỏ bằng đầu ngón tay cái. Theo kinh nghiệm của các bà nội trợ thì hành trắng muối nhanh chín và ăn ngon hơn hành tía.
Những củ hành được ngâm một ngày một đêm với nước vo gạo, nước tro bếp. Sau đó lại được ngâm với nước muối để củ hành chắc, bớt hăng, trắng và giòn. Sau đó, hành được bóc lớp vỏ ngoài và cắt rễ rồi được rửa lại trong nước muối loãng. Hành để ráo nước rồi cho vào vại muối. Một số vùng nông thôn, hành được muối để nguyên lớp áo già và cụm rễ, tiện cho việc bảo quản được lâu.
Hành muối với nước muối ấm loãng, đường trắng, một chút rượu hoặc dấm. Một số nơi để những dóng mía mỏng muối cùng cho hành thơm thì không cần cho đường vào muối cùng hành. Người ta dùng vỉ tre gài chặt để ép hành dưới nước muối và dùng vật nặng đè lên vỉ tre.
Món hành muối ăn đặc biệt “có lý” trong những buổi cỗ Tết với quá nhiều món ăn thừa mỡ và bánh chưng. Hành ăn cùng bánh chưng, thịt đông, thịt rán, thịt luộc, hoặc nem… sẽ ngon miệng hơn do hành có vị chua nhẹ, khắc mỡ và giảm ngán cho những món ăn.
Hành muối có thể trở thành vũ khí mùi "ám hại" mọi người.
Thiếu dưa hành, mâm cỗ Tết của người Việt có là mâm cao cỗ đầy đến mấy thì mọi người cũng khó ăn uống ngon lành được. Nhiều khi bát dưa hành được coi là cứu cánh của những mâm cỗ Tết sang trọng. Ở các tỉnh miền Trung và miền Nam, dưa hành được thay thế bằng biến thể dưa kiệu. Người miền Bắc ăn củ kiệu muối với thịt rán, thịt quay.
Hành muối công nhận là ngon, nhưng thật phiền toái khi ăn xong. Người ta có thể ăn hành, nhưng thật khó để làm hết mùi hôi trong miệng. Mùi hôi của hành “bám” đến mức, bạn dùng đủ cách, kể cả dùng nước trà thì vẫn có cảm giác có mùi. Nhiều người thèm hành muối, nhưng ngại ăn, hoặc ăn xong không đi chơi, không giao tiếp với người ngoài thì mới dám ăn vô tư.
Ngoài ra, vì hành có tác dụng giảm trướng bụng, giúp tiêu hóa tốt các thức ăn nặng mỡ như thịt đông, thịt mỡ, bánh chưng… nên khi ăn hành muối xong, bạn sẽ phải gánh hệ lụy nữa cũng rất tế nhị. Đó là những lúc không kiểm soát được việc hơi trong bụng bùng phát… không đúng lúc. Nếu bạn ăn dưa hành, mà lại ở chỗ đông, chẳng may có hiện tượng đó thì đúng là bạn đang… ám hại mọi người bằng vũ khí mùi.
 
Giáp Tết, không khó để mua hành muối ở Hà Nội. Đối với người dân Hà Nội, đó là món dưa như tất cả các loại dưa cà trong bữa cơm. Nhưng xem ra, mọi người chỉ dám mua dưa hành ăn vào buổi tối. Hoặc có người cẩn thận hơn thì mua củ kiêu muối về ăn thay hành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét