Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2012

Rộ tin đồn bà Chúa Xứ về miếu Tà Ben


Một ngôi miếu địa phương bỗng dưng nổi tiếng do tin đồn “bà Chúa Xứ về”, kéo theo hoạt động mê tín, dị đoan.

Cách đây ba tháng, ngay đợt vía bà Chúa Xứ ở núi Sam (Châu Đốc, An Giang) bỗng rộ lên tin đồn “khách thập phương cúng lễ vật bằng đồ giả nên bà Chúa Xứ nổi giận, đã rời núi Sam về miếu bà Tà Ben”. Miếu bà Tà Ben ở ấp Thạnh Hưng, xã Thạnh Lộc (Châu Thành, Kiên Giang) là một ngôi miếu ít người biết đến, bỗng dưng có hàng ngàn lượt người đổ về mỗi ngày để khấn vái mong được bà Chúa Xứ ban phúc lành.
 
“Ăn theo” chuyện “bà về”
 
Theo truyền thuyết dân gian, bà Tà Ben là vị thần linh chống lại quỷ thần, bảo vệ sự an bình cho người dân địa phương. Vì vậy, miếu thờ bà đã được xây dựng cách đây khoảng hơn 200 năm bằng vật liệu đơn giản. Bao đời qua, người dân Thạnh Hưng luân phiên trùng tu, sửa chữa miếu và tổ chức các nghi lễ thờ cúng hằng năm.
 
Vào năm 2000, chính quyền địa phương thành lập Ban hội miếu Tà Ben gồm 25 thành viên. Đến năm 2009, một số nhà hảo tâm quyên góp được gần 500 triệu đồng để ban hội xây lại miếu bằng bê tông cốt thép, phần chính điện miếu cùng một số hạng mục trên diện tích khuôn viên rộng gần 1.000 m2 .
 
Người dân đổ xô về miếu Tà Ben khấn vái do tin bà Chúa Xứ về đây.

Từ TP Rạch Giá, theo quốc lộ 80 đến miếu Tà Ben hơn 20 km, nếu đi đường sông qua phà Tà Khiết thì rút ngắn còn 10 cây số.
 
Tin đồn bà về miếu bà Tà Ben trùng thời điểm miếu vừa tu bổ xong nên thời gian qua, bất chấp mưa gió, người từ khắp nơi kéo đến miếu đông kìn kịt. Ở bến phà Tà Kiết và dọc theo hai bên lề đường vào miếu, quán xá, lều tạm mọc lên ngày một nhiều. Một số người đã tranh nhau lấn chiếm cả phần đất của miếu để mua bán, cho thầy bà thuê chỗ ngồi bói toán, đoán quẻ xăm.
 
Điều đáng nói là lượng người quá tải cùng hiện tượng mê tín, dị đoan đang diễn ra tại đây đã gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông địa phương.
 
Tung tin đồn để trục lợi
 
Ngoài khách thập phương có lòng thành tín ngưỡng, không ít người muốn đến miếu Tà Ben cầu xin số để “đổi đời”. Họ sắm lễ vật, nhang đèn, mang đến mếu vào đúng giờ ngọ (12 giờ), khấn vái “thần Hổ”, “ông Tà”, “bà Chúa Xứ” rồi nhìn khói nhang đèn bay lên hoặc nước thấm trên đồ vật tế lễ để suy ra “con số bà cho”.
 
Ông Nguyễn Văn Được - trưởng ban quản lý miếu cho biết: “Chúng tôi đã quy định yêu cầu khách đến cúng vái, thắp hương thôi chớ không được xin số, xin xăm. Có ai trúng số đâu mà họ cứ khấn vái xin số ngày đêm!”.
 
Trước tình hình trên, Công an tỉnh Kiên Giang phối hợp với chính quyền, đoàn thể xã Thạnh Lộc vào cuộc xác minh. Qua đó, cơ quan chức năng kết luận: Xuất phát từ việc làm sai trái của ban quản lý miếu bà Tà Ben như xây dựng một số hạng mục thờ tự sai phép. Trong miếu thờ tượng bà Tà Ben và bà Tà Nhung. Tượng bà Tà Nhung nhìn giống như bà Chúa Xứ núi Sam, dẫn đến tin đồn thất thiệt.
 
Tin đồn “bà Chúa Xứ núi Sam về ở miếu bà Tà Ben” bắt nguồn từ một số người thiếu hiểu biết, người hành nghề chạy xe ôm, đưa đò hoặc buôn bán nhỏ. Đối tượng này do hám lợi nên thêu dệt rồi lan truyền nhằm kéo khách đến đông, thu lợi nhiều hơn.
 
Mới đây, UBMTTQ và UBND xã Thạnh Lộc tổ chức cuộc họp dân, nói rõ đây là tin đồn gây ảnh hưởng không tốt đến tình hình an ninh trật tự địa phương. Qua đó, ban quản lý miếu bà Tà Ben hứa sẽ khắc phục sửa chữa những sai phạm và phối hợp cơ quan công an ngăn chặn hoạt động mê tín, dị đoan trong khu vực.
 
Theo NGHI - KIÊN (Pháp Luật TPHCM)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét