Thứ Tư, 20 tháng 6, 2012

Thú vị tên địa danh du lịch nổi tiếng


Có những tên địa danh du lịch mà nếu không tìm hiểu nguồn ngọn thì không biết nghĩa địa danh đó là gì. Khi tìm hiểu ra thì đó là một câu chuyện hết sức thú vị.
Đèo Pha Đin
 
Là đèo trên Quốc lộ 6, từ huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đi huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. Đèo có độ dài và độ dốc rất ấn tượng. Chiều dài cung đường của đèo là 36km, cao 1.050m. Người ta cũng gọi đây là Cổng Trời. Chữ Pha Đin có nguồn gốc tiếng Tày – Nùng: Phạ Đin, nghĩa là “trời đất”, vì đèo quá cao, như chỗ gặp nhau giữa trời và đất. Chữ Phạ Đin được người Kinh đọc thành Pha Đin.
 
Người Lai Châu cũ (nay là Điện Biên) và Sơn La từ xa xưa còn lưu truyền câu chuyện kể về cuộc bàn thảo tìm cách vạch định ranh giới của hai địa phương bằng một cuộc đua ngựa vượt dốc Pha Đin. Người và ngựa của cả hai phía đều đồng thời xuất phát từ hai dốc đèo.
 
Hai dũng sĩ và hai con tuấn mã đều có sức mạnh và ý chí như nhau nên khoảng cách mà họ đi được cho tới địa điểm gặp nhau trên đèo không chênh lệch bao nhiêu. Tuy vậy, phần ngựa Lai Châu phi nhanh hơn nên phần đèo thuộc về Lai Châu dài hơn một chút so với phần phía Sơn La.
 

Đèo Pha Đin.
 
Bến Tam Thương
 
Là bến trên sông Trà Khúc (Quảng Ngãi). Tam Thương vốn là từ Hán Việt, dạng gốc là Tạm Thương, nghĩa là “kho tạm”, nằm gần bến. Nhưng dần dần, khi gắn với địa danh, người dân ở đây đọc thanh nặng khó hơn nên mọi người gọi bến sông này là Tam Thương.
 
Chợ Đông Ba
 
Là chợ nổi tiếng ở thành phố Huế. Chợ Đông Ba là trung tâm thương mại lớn nhất ở Huế. Âm gốc của địa danh này  là Đông Hoa. Tên Đông Hoa được đổi từ khi vua Thiệu Trị lên ngôi (năm 1841). Vì kiêng húy bà Hồ Thị Hoa, mẹ vua, nên phải đổi bằng cách nói chệch Hoa thành Ba.
 

Một góc chợ Đông Ba.
 
Vịnh Bái Tử Long
 
Là vũng biển trong vịnh Hạ Long, thuộc tỉnh Quảng Ninh. Bái Tử Long là từ Hán Việt. Có người cho rằng vì vịnh đẹp như vịnh Toulon ở Pháp nên người Pháp gọi là Baie de Toulon, sau đó người Việt chuyển hóa thành Bái Tử Long. Vậy dạng gốc là Bái Tử Long có thể là Baie de Toulon.
 
Thác Cam Ly
 
Là thác nước ở TP Đà Lạt. Cam Ly gốc từ của K’Ho.
 
Vịnh Lăng Cô
 
Là một danh lam thắng cảnh thiên nhiên ở Huế. Lăng Cô cùng với cụm Hải Vân - Non Nước được đưa vào danh sách các khu du lịch quốc gia Việt Nam. Bãi biển Lăng Cô từ lâu đã nổi tiếng là một bãi biển có các điều kiện tự nhiên và phong cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam với bãi cát trắng dài tới hơn 10 km; làn nước biển trong xanh bao la tuyệt đẹp; bên cạnh đó là những cánh rừng nhiệt đới rộng lớn trên những dãy núi nhấp nhô; nằm giữa núi rừng và biển là đầm Lập An rộng lớn (800 ha) đầy huyền bí.
 

Lăng Cô.
 
Địa danh "Lăng Cô" có người cho rằng là do người Pháp đọc chệch từ tên "An Cư", vốn là làng chài ở phía nam đầm. Cũng có người cho rằng lúc trước ở Lăng Cô có nhiều đàn cò, nên được gọi là Làng Cò, sau đó được dân địa phương đọc chệch là Lăng Cô.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét