Chủ Nhật, 17 tháng 6, 2012

Thưởng thức món chị em thèm mà... ngại mua


Yên Sơn - Theo MaskOnline

Đó là món ngẩu pín bò nướng thơm phưng phức, rất đưa rượu và bổ dưỡng. Nhưng nếu tự đi mua một mình, ắt hẳn nhiều chị em còn ngại...
Đầu tiên, phải giải thích ngữ nghĩa một số từ để bạn đọc dễ hiểu và hình dung. Món ngẩu pín bò nướng chính là một bộ phận rất... nhạy cảm của con bò: bộ phận sinh dục của con bò đực. Từ ngẩu pín là từ Hán-Việt, xuất phát từ tiếng Trung Quốc ngày xưa. Ngẩu là từ đọc lái đi của con "ngưu tức" có nghĩa là con bò. Pín là cách đọc lái để chỉ bộ phận sinh dục. Ngẩu pín hiểu nôm na chính là bộ phận sinh dục của con bò đực.
Thông thường, khi đi ăn ở một số quán phở, vẫn hay có món gân bò, ngẩu pín bò mà ta không để ý vì chỉ ham... ăn thịt. Món này cũng là món nhậu hiếm hầu như của riêng cánh đàn ông. Còn chị em phụ nữ, may ra khi đi theo tới quán nhậu thì được thưởng thức. Còn tự nhiên, ào ào chạy ra quán mua về thì cũng hơi hơi ngại.

5 món nướng tại quán ngẩu pín trên phố Nguyễn Khánh Toàn.
Tôi được thưởng thức món ngẩu pín này lần đầu khi là sinh viên, ở tại nhà bà ngoại ở phố Phương Liệt (đoạn chân cầu vượt Ngã Tư Vọng xuôi về Giáp Bát) khu gần đường tàu. Thuở đó khoảng những năm 2003-2005, cứ buổi chiều, quán ngẩu pín nướng này lại "hun khói" thơm phức cả khu tập thể đằng sau mà tôi dám chắc rằng làm không ít kẻ "rạo rực". Quán này lấy khu... hành lang gần đường tàu để kinh doanh, rất đông khách, chủ yếu là đàn ông tới nhậu nhẹt. Lác đác cũng thấy có phụ nữ nhưng nhìn chung đi kèm đàn ông chứ ít đi thành nhóm riêng.
Bác tôi đi nhậu hay nhớ tới mấy đứa con, đứa cháu ở nhà nên mua về cho ăn. Quả thực tuyệt ngon. Quán có 5 món nướng chính: xiên, bóng, dây, dạ dày-lòng tràng, sườn.
Món xiên có vẻ như được chế biến cầu kỳ và cũng "đắt khách" nhất. Nó chính là ngẩu pín, được làm từ phần sụn chính trong bộ phận sinh dục của con bò được thái thành từng khúc như quân cờ, được tẩm ướp ngũ vị, dầu hào, ít nước hàn rồi nướng chín vàng. Món này hấp dẫn từ ánh nhìn với một... lỗ nhỏ rất tự nhiên trên đó, tiếp đó là cái sự sần sật ngon ngọt của sụn và mùi thơm của mật ong.

Món ngẩu pín xiên. Nguồn ảnh tuoitre.
Món thứ hai cũng nằm trong phần "ngẩu pín" chính là món dây vì có hình dáng dài dài, nho nhỏ. Nhìn qua giống như ruột non của lợn nướng nhưng thực chất đó là phần dây gân cũng thuộc trong ngẩu pín. Món này cũng được tẩm ướp gần giống với món xiên nhưng điểm đặc biệt là phải ăn lúc nóng, đến khi nguội thì hơi dai và mất đi mùi thơm đặc trưng.

Món dây nướng. Nguồn ảnh tuoitre.
Ngon và lạ chẳng kém là món bóng nướng. Món này kể ra thì làm không ít thực khách... choáng váng về nguồn gốc của nó. Nó được chế biến từ chính chiếc... bóng đựng nước tiểu của bò, lợn! Nếu để ý kỹ, khi ăn vẫn còn mùi hơi khai khái. Món này ăn cũng hơi dai dai, vị đậm đà, thơm ngon. Tất nhiên, khuyến cáo thực khách nên ăn lúc nóng để thưởng thức được hương vị trọn vẹn.

Món bóng nướng. Nguồn ảnh tuoitre.
Còn món dạ dày nướng ở đây cũng rất đặc biệt. Thực ra ngoài dạ dày còn có phần tràng lợn nhưng để thuận tiện người ta gọi chung là dạ dày nướng. Món này không nhồi tiết, lạc theo cách truyền thống mà lại nhồi thịt xay (hay giò sống) với hành lá rồi nướng vàng ruộm, rồi cắt ra thành từng khoanh nhìn rất ngon, ăn mềm, dậy mùi thơm của thịt và hành chay cháy.

Món dạ dày, tràng nhồi thịt và hành nướng. Nguồn ảnh tuoitre.
Riêng sườn nướng cũng không phải loại dẻ sườn mà là sườn phần gần phía đuôi hoặc cổ của lợn, thịt nhiều, mềm và rất ngọt.
Gia vị ăn kém không thể tách rời của 5 món kể trên chính là món tương ớt cay nồng, cùng với các rau thơm như mùi tàu, húng chó, lá mơ, rau diếp cá, húng bạc hà...
Với những dân nhậu, gọi đủ 5 món, họ có thể ngồi lai rai vài tiếng, đưa không ít rượu. Giá mỗi đĩa đồ nhậu từ 40.000 đồng-100.000 đồng tùy đĩa nhỏ, lớn.
Ở Hà Nội, món ngẩu pín này không phải khó tìm nhưng cũng không phổ biến có thể thấy nhan nhản trên phố như nhiều hàng nướng khác. Quán nằm ở phố Phương Liệt giờ chuyển vào phía bên trong gần hồ Phương Liệt, vẫn chủ đấy, đủ món nhưng lại bớt chút sự ngon vì vắng tiếng tàu và cái sự chen lấn chật chội.
Ngoài ra, theo chỉ dẫn của dân sành nhậu, ở phố Nguyễn Khánh Toàn mới mở 1 quán nghe đâu là cơ sở 2 của quán ngẩu pin Phương Liệt nhưng cải tiến hơn về sự "sang trọng" của quán, về cách chủ quán sử dụng đĩa bằng inox với bếp phía dưới để giữ cho đồ ăn luôn nóng.
Ở phố Lê Thanh Nghị, hay phố Phùng Hưng cũng lác đác có vài hàng.
Nói là món tốt cho cánh đàn ông, nhưng với chị em nó lại rất ngon lành, lạ miệng. Vì vậy, nếu khi không có thể theo các ông chồng thì mình cứ... giả danh để mua về đánh chén. Chắc chắn bạn sẽ không tiếc nuối vì một món ngon cho những ngày mùa đông lạnh lẽo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét