Chủ Nhật, 17 tháng 6, 2012

Thưởng thức nếp nương Điện Biên với thịt nướng Tây Bắc




Gạo nếp nương Điện Biên nổi tiếng trong cả nước. Có người thích ăn xôi nếp, có người không, nhưng hầu như ai cũng thích ăn cơm nếp Điện Biên.
Gạo nếp ngon nổi tiếng từ xưa đến nay có: nếp Hải Hậu (nếp hương, dự), nếp cẩm, nếp cái hoa vàng… Trong đó phải kể đến nếp nương Điện Biên. Những loại nếp này nổi tiếng: ăn đậm đà, thơm, dẻo.

Gạo nếp nương Điện Biên.
Trong nền văn minh lúa nước sông Hồng như ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ của nước ta, gạo là sản phẩm quý nhất trong số những sản vật nuôi trồng. Gạo được ví như ngọc thực. Trong đó, gạo nếp là thứ gạo chỉ dùng để đồ xôi, làm bánh trong những dịp lễ Tết, dịp có việc quan trọng của gia đình (ma chay, cưới xin, giỗ chạp), việc quan trọng của làng, xã… Lúa nếp thường được cấy rất ít nên mọi gia đình giữ lúa nếp như của quý trong nhà.
Trước đây, gạo nếp thường có mùi hương rất thơm. Ở những vùng quê thông thường, người ta cấy nếp hương. Nếp hương có mùi thơm đến mức: thơm từ thời con gái đến thời ra đòng, trổ bông, cho đến khi vào mẩy, chín vàng. Những ai ở vùng nông thôn trước đây sẽ hiểu thế nào là cảm giác đi qua ruộng lúa nếp hương khi có cơn gió tạt qua mũi mùi hương dịu dàng của lúa nếp.
Nếp nương Điện Biên là đặc sản nổi tiếng. Cây lúa nếp Điện Biên "uống nước" của núi rừng, cộng với khí hậu đặc trưng của Tây Bắc nên lúa nếp nương ở đây săn, chắc, thơm vô cùng.
Gạo nếp nương Điện Biên phân biệt với các loại gạo nếp khác chính là những hạt mẩy, dài (gạo nếp vốn hạt hơi tròn, mập). Nấu gạo nếp nương Điện Biên thành xôi có cảm giác như xôi không được kết dính lắm, và hạt gạo cảm giác không được nở như các loại nếp thường. Nhưng khi ăn vào, mới thấy hết vị ngọt, sự dẻo, thơm trong hạt cơm và ăn không hề bị cứng.

Xôi nếp nương đựng trong những ép khẩu là một loại giỏ được đan thủ công
 chứ không phải đĩa. Nhìn thì tưởng xôi nếp rất cứng, nhưng ăn lại mềm, ngọt, thơm.
Bây giờ, có nhiều loại nếp lai ăn thì dẻo nhưng không có mùi thơm. Lên Tây Bắc, lên Điện Biên bạn sẽ được thưởng thức xôi nếp nương chính hiệu. Nếu may mắn, thịnh soạn và đúng kiểu hơn, bạn sẽ được ăn kèm với cả thịt lợn rừng (giờ có phần nuôi nhưng không phải cám tăng trọng), thịt gà rừng tẩm ướp với các loại lá, gia vị đặc trưng của miền núi rồi mang đi nướng.
Ăn kèm xôi nếp nương với những món đó, thêm chút rượu Tây Bắc, bạn sẽ hiểu được sự sướng khi đến với nơi đây là như thế nào.

Ăn xôi nếp với thịt gà nướng.

Hoặc ăn cùng thịt lợn nướng. Thịt lợn ở đây cả mỡ,
bì đều ăn rất giòn, chắc, không như ở dưới xuôi.

Mâm cơm mời như thế này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét