Thứ Ba, 31 tháng 7, 2012

Hà Nội lại có làng nghề tre trúc Thu Hồng



37.jpgQuê tôi làng Thu Thủy, xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, xưa gọi là làng Hồng (Thu Hồng), có hàng trăm hộ dân nằm dọc theo bờ sông Cà Lồ và khoảng 30% số hộ làm nghề tre trúc, như: Dựng nhà tre trúc, lều câu, bàn ghế, tủ, đèn lồng, chuông gió...
Nghề tre trúc quê tôi có cách đây hơn 300 năm tuổi. Người thợ trong làng có những “ngón nghề” mà không ai có thể bắt chước. Họ đục tre bằng tay vừa bén, vừa chắc, không thể vỡ. Sản phẩm làm ra bền chắc, đẹp, được khách hàng ưa chuộng. Từ bao đời nay, người dân quê tôi vẫn lưu truyền câu ca: “Gỗ thợ Me, tre thợ Hồng”. Thế nhưng, có một giai đoạn nghề tổ bị mai một, thợ lành nghề và thanh niên trong làng phải phiêu bạt nhiều nơi kiếm sống. Cây tre, cây trúc bị rơi vào quên lãng.
Mới đây có dịp về thăm quê, tôi rất vui khi thấy nghề tổ của quê hương được khôi phục và sự thay da đổi thịt của vùng quê nghèo năm xưa. Các cụ cao niên trong làng cho biết: Không cam chịu đói nghèo, người dân quê tôi quyết tâm khôi phục lại nghề tổ. Được sự giúp đỡ của chính quyền các cấp, làng nghề dần được khôi phục. Hai hợp tác xã thủ công mỹ nghệ được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2001 đến nay, góp phần giải quyết được lao động nông nhàn tại địa phương, đưa thu nhập về tiểu thủ công nghiệp trong cơ cấu kinh tế của địa phương của xã từ 8-9% năm 2000 lên 19-20%/năm 2008. Tuy nhiên, tôi vẫn canh cánh trong lòng nỗi buồn vì: Các sản phẩm của quê hương vẫn mang tính truyền thống, chưa đáp ứng được thị hiếu thị trường, nên giá trị ngày công lao động chưa cao. Bên cạnh đó, công nghệ xử lý mối mọt vẫn còn bế tắc, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.
Hà Nội đã khôi phục lại làng nghề tre trúc Thu Hồng nơi lưu giữ nghề truyền thống của ông cha, với những sản phẩm đậm nét truyền thống dân dã, thôn quê.  Tuy nhiên, để thúc đẩy làng nghề hưng thịnh như đã từng có trước đây rất  cần được sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền thành phố và các ngành chức năng.
Vietbao (Theo: hanoi36phophuong.com.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét