Thứ Hai, 30 tháng 7, 2012

'Phượt' Tây Ninh xơi bê thui ngon tuyệt cú mèo


Và cùng chúng tớ khám phá xứ xở bánh tráng chỉ trong hai ngày một đêm nhé!

Nếu bạn muốn đổi gió dịp cuối tuần, đi đâu đó xa Sài Gòn náo nhiệt một chút thì Tây Ninh quả là lựa chọn cực kỳ ổn đấy! Tây Ninh cách TP HCM khoảng 100km với chỉ hơn 2 tiếng đi xe nên chỉ cần hai ngày một đêm là bạn đã có thể khám phá gần như “trọn gói” xứ sở của núi Bà Đen này rồi đấy!
Khởi hành từ 6h sáng bằng xe máy về hướng Củ Chi theo quốc lộ 22A, chúng tớ có dịp đi xuyên qua một nông trường cao su rộng bát ngát dài những 11 cây số, đoạn từ xã Thạnh Đức (huyện Gò Dầu) đến xã Cầu Khởi (huyện Dương Minh Châu) thích ơi là thích.
Qua khỏi rừng cao su, đi thêm một đoạn khoảng 15 cây số nữa, teen sẽ đến Tòa thánh Tây Ninh - một vùng Thánh địa linh thiêng gồm nhiều kiến trúc tôn giáo của đạo Cao đài nức tiếng cả nước đấy. Có dịp ghé Tòa thánh vào hai mùa đại lễ: Lễ vía Đức Chí tôn (mùng 9 tháng Giêng âm lịch) và Hội yến Diêu Trì cung (rằm tháng 8), teen sẽ choáng ngợp trước lượng khách khổng lồ đổ về đông nghịt nơi đây.
Điểm dừng chân tiếp theo của chúng tớ là Ma Thiên Lãnh, một thung lũng hoang sơ thuộc quần thể núi Bà Đen đang trong giai đoạn khai thác du lịch. Hồi hộp muốn “rụng tim” vượt qua đoạn đường uốn lượn gập ghềnh với một bên là vách núi, một bên là vực sâu, teen sẽ vào đến địa phận Ma Thiên Lãnh. Giữa những phiến đá khổng lồ bên con suối róc rách hay những ngôi nhà gỗ giữa rừng cay xanh mướt, hội “phượt” tha hồ pose ảnh xì tin hay trải bạt mở tiệc liên hoan nhé.
Sau khi chén xong bữa trưa no nê tại Ma Thiên Lãnh, chúng tớ bất chấp cái nắng nóng của đất Tây Ninh, tiếp tục hành trình khám phá núi Bà Đen. Tuy nhiên chỉ mới gửi xe và vào cổng, chúng tớ đã bị những bãi lau, cỏ đuôi chồn hun hút dưới chân núi hớp hồn như thế này đây ạ. Trông hệt như khung cảnh ở một nơi thần tiên nào đó chứ nhỉ?
Khung cảnh đường vào núi Bà Đen trông khá hùng vĩ với những cây cầu be bé bắc ngang mặt hồ yên sóng bên vách núi phủ màu xanh cây lá.
Để leo núi Bà Đen, nếu dẻo dai bạn có thể leo bộ bằng đường suối Vàng với nhiều vách đá đứng khá mạo hiểm. Còn nếu không thì cáp treo (ảnh) hay máng trượt là một lựa chọn tiết kiệm sức và thời gian hiệu quả. Giá vé một lượt với người lớn là 60k teen nhé!
Cáp sẽ dừng ở điện thờ Linh Sơn Thánh Mẫu, bạn nhớ vào đây khấn lạy cũng như xin quẻ nhé. Ngoài ra, quanh khu vực điện Bà có rất nhiều hang động kỳ bí mà teen có thể thích thú thám hiểm đấy.
Leo thêm một đoạn khá “nhằn” nữa, teen sẽ lên được đến đỉnh ngọn núi cao 986m, nhất Nam Bộ này. Khung cảnh tứ bề nhìn từ đỉnh Bà Đen trông thật tuyệt phải không nào? Tại đây, bạn có thể trải bạt cho một bữa ăn nhẹ và nghỉ dưỡng sức để còn xuống núi nữa đấy! - Ảnh: Phước Xaku.
Xuống núi, chúng tớ dong xe thêm hơn 20 cây số ghé thăm hồ Dầu Tiếng, một trong những hồ chứa nước nhân tạo lớn nhất của Việt Nam và Đông Nam Á đấy. Lòng hồ nước xanh biếc và rộng bao la, thỉnh thoảng có một chiếc ca nô xé sóng hoặc một đàn cò bay ngang, tạo nên một khung cảnh thanh bình vô cùng.
Cảnh hoàng hôn ấn tượng nhìn từ hồ Dầu Tiếng. Nhìn từ xa, núi Bà Đen trông như một chiếc nón lá úp trên đồng bằng teen nhỉ? - Ảnh: Minh Hồng.
Buổi tối ở Tây Ninh, bạn sẽ bất ngờ khi đường phố ở đây khá vắng xe. Trái với cái nắng nóng gay gắt ban ngày, đêm ở Tây Ninh mùa này khá mát mẻ, nhiều khi se lạnh rất thích. Trước khi “xử” bữa tối, chúng tớ dạo một vòng thăm thú phố phường và rất thích thú trước cầu Quan – biểu tượng của thị xã Tây Ninh. Một cô bạn trong nhóm phượt của chúng ta bảo giống cầu Tràng Tiền ở Huế, các bạn có thấy vậy không? - Ảnh: Xít Hí.
Mách nước:

- Nếu không có xe máy thì từ TP HCM, teen có thể buýt ra bến xe An Sương (Quận 12) để đón xe chất lượng cao Đồng Phước hoặc Thùy Linh về Tây Ninh với giá 55k/lượt.

- Tây Ninh nổi tiếng “nắng cháy da người” nên teen nhớ chuẩn bị những phương tiện “phòng hộ” cần thiết như: găng tay, áo khoác, nón, khẩu trang, kem chống nắng,… nhé.

- Hệ thống nhà nghỉ ở Tây Ninh “rầm rộ” hơn khách sạn, tuy nhiên nếu bạn muốn một chỗ tá túc qua đêm tiện nghi thì có thể ghé khách sạn Hòa Bình hoặc Song Lam trên đại lộ 30/4.

- Nếu có thời gian, teen có thể phóng xe đến một số điểm tham quan, mua sắm nổi tiếng khác ở Tây Ninh như khu căn cứ Trung ương cục miền Nam (huyện Tân Biên), khu du lịch Long Điền Sơn (được ví như Suối Tiên của Tây Ninh đấy), chợ Long Hoa (huyện Hòa Thành), hệ thống siêu thị miễn thuế (khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài),…
- Nếu can đảm, teen có thể thử thêm các món đặc sản khá “độc” sau nữa nhé: thằn lằn núi, bò cạp núi chiên giòn, ốc núi, ve sữa,…



‘Măm’ đặc sản bê thui Tây Ninh



Tèn tén ten, bây giờ thì cùng chúng tớ “măm măm” đặc sản bê thui Tây Ninh nhé! Một phần 60k mà ngần này thịt cơ đấy, lại đỏ au rất ngon nữa chứ! Bê Tây Ninh nổi tiếng thịt mềm, ngọt và siêu ngon đấy teen. Chúng tớ măm tại quán 7 Phát (hẻm cây xăng 53, đường Điện Biên Phủ, đi vào 500m teen nhé).

Đi kèm là một đĩa rau xanh mướt và những đậu bắp, củ tỏi và cà tím để nướng chung với thịt bê đấy! Nước chấm cho món này làm từ mắm tôm, muối, canh và ớt – lạ miệng và ngon phết các bạn ạ.
Nào mình cùng nướng nhé, nướng đến đâu nhớ tranh thủ “xơi” đến đó vì nếu quá lửa, thịt sẽ mất ngon đấy.
Hai phần bê thui chưa đủ, chúng tớ ghé quán Út Thiên (88 Nguyễn Đình Chiểu) kêu thêm mấy phần bánh tráng Trảng Bàng cuốn thịt luộc và đủ loại rau trên đời để “măm” cho thỏa thích. Bánh tráng phơi sương nên rất dẻo và mềm, bạn không phải nhúng nước trước khi cuốn nhé.
Còn đây là bánh canh thịt gà xé tại quán Bà Ly trên đường Nguyễn Thái Học, cực ngon mà siêu rẻ luôn, chỉ 7k/tô teen nhé.
Bạn nào chưa no thì “xử” thêm bò viên tại quán ông Xắc (268 CMT8), bò gia truyền chỉ 20k/tô thôi, xơi với giò quảy hoặc bánh mì cực ngon.
Nếu muốn ăn vặt, bạn có thể ghé quán Lạ trên đường Nguyễn Trãi để măm bò nướng lá lốp (10k/xiên), bánh tráng trộn các kiểu và hàng chục món đá bào phong cách Singapore nhé!
Tranh thủ mua một ít muối tôm đặc sản Tây Ninh tặng bạn bè nào! Muối Tây Ninh rất thơm và rất nồng đấy teen, chấm xoài, thơm, cóc, ổi thì miễn chê luôn.
Bánh tráng Tây Ninh thì chúng tớ khỏi nói thêm nữa nhé, ở Tây Ninh hầu như chỗ nào cũng có bán! Tuy nhiên, trên đường về lại Sài Gòn, bạn có thể “thiên đường bánh tráng” ở đường Lê Văn Thới ngay bùng binh chợ Gò Dầu để mua bánh với nhiều loại nhé. Có bánh tráng me, bánh trang muối ớt, bánh tráng ruốc, bánh tráng cuộn mỡ hành, bánh tráng trộn trứng cút,… cho teen thỏa sức mua làm quà sau chuyến phượt về “xứ nóng” nhé!


Hữu Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét