Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

Lập kế hoạch cho chuyến du lịch bụi Phan Thiết – Mũi Né


"Du lịch Phan Thiết mấy ngày là đủ?", “ đến bằng phương tiện gì ?”, “ăn uống, ngủ nghỉ, chơi ở đâu ?”… Bạn nên có sẵn câu trả lời cho những câu hỏi trên trước khi quyêt định xách vali đến Phan Thiết – Mũi Né 
Bạn nên đi mấy ngày?
"Du lịch Phan Thiết mấy ngày là đủ?" nghe có vẻ như là một câu hỏi thừa nhưng sự thực thì không hẳn vậy. Bạn hãy thử trả lời câu hỏi trên xem thế nào? 2 ngày? Liệu có đủ? 3 ngày? liệu có thừa? 4 ngày? đi gì mà nhiều thế?
Từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Phan Thiết phải di chuyển hơn 200km (đi đến Phan Thiết thì chỉ mất 198km nhưng di chuyển vào Mũi Né thì đi khoảng hơn 21km nữa), thời gian đi mất ít nhất 4giờ 30 phút dù là bạn đi phương tiện gì. Như vậy thời gian đi và về sẽ mất hết hơn 400km tương đương hơn 8 tiếng di chuyển = 1 ngày.
- Như vậy nếu đi 2 ngày thì bạn chỉ có 1 ngày 1 đêm để khám phá Phan Thiết, Mũi Né. Nếu thăm quan, khám phá hết luôn các điểm du lịch tại Phan Thiết lẫn Mũi Né thì bạn sẽ khá vất vả, bạn sẽ phải di chuyển liên tục nên sẽ rất mệt mỏi đặc biệt nếu đi xe máy. 
- Nếu đi 3 ngày, bạn có thời gian trống là 2 ngày và 2 đêm (đã trừ thời gian đi và về), sẽ dễ dàng hơn cho bạn khi khám phá cả khu vực Thành phố Phan Thiết lẫn khu vực Mũi Né.
Bạn nên đi bằng phương tiện gì?
Phan Thiết - Mũi Né là điểm du lịch lớn nên rất sẵn các phương tiện di chuyển. Ngoài việc đi bằng xe máy, bạn có thể chọn đi xe búyt open tour, có rất nhiều hãng xe khởi hành hàng ngày; hoặc bạn có thể đi bằng tầu hỏa để giành sức cho mấy ngày vui chơi ở Phan Thiết – Mũi Né. Nếu gia đình bạn có con nhỏ thì tầu hỏa chắc chắn là phương tiện hợp lý nhất mà bạn nên đi. 
Khách Sạn:
Ở Phan Thiết – Mũi Né rất nhiều khách sạn cho bạn chọn lựa tuy nhiên bạn nên đặt trước để cân đối được giá vì giá mỗi khách sạn, resort Mũi Né có giá rất khác nhau. Nếu túi tiền rủng rỉnh, bạn có thể chọn những khu resort sát biển còn các khách sạn giá mềm hơn thì nằm sâu bên trong
Lộ Trình tham quan: 
Bạn có thể đi theo lộ trình như sau (áp dụng cho khách đi tự túc trong 2 đến 3 ngày)
2 NGÀY 1 ĐÊM
Ngày 1:
- Sáng: Di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Phan Thiết - Mũi Né(198km). Xe khách thường di chuyển với vận tốc khoảng 40 - 50km/h. Xe máy thì chạy chậm hơn.
- Trưa: có mặt tại Phan Thiết, check in khách sạn. Nghỉ trưa.
- Chiều: Chạy xe hoặc đi xe bus (đi xe máy tiện hơn) thăm quan các điểm Tháp Chăm Poshanu - Lầu Ông Hoàng, khu thủ đô Resort, Đồi Cát Hồng (gần khu vực Suối Hồng). Tắm biển tại Hòn Rơm hoặc KDL Gành. Quay trở lại Thành phố Phan Thiết.
- Tối: Ra bờ sông Cà Ty thưởng thức Hải Sản hoặc là khám phá Thành phố Phan Thiết về đêm.
Ngày 2:
- Sáng: Tắm biển Đồi Dương. Thăm quan Đình Vạn Thủy Tú, Trường Dục Thanh, Chợ Phan Thiết.
- Trưa: Ăn trưa, check out. Trở về lại Thành phố Hồ Chí Minh.
TOUR 3 NGÀY 2 ĐÊM
Ngày 1:
- Sáng: Di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Phan Thiết.
- Trưa: có mặt tại Phan Thiết, check in khách sạn. Nghỉ trưa.
- Chiều: Thăm quan Đình Vạn Thủy Tú, Trường Dục Thanh, Tắm biển Đồi Dương.
- Tối: Ra bờ sông Cà Ty thưởng thức Hải Sản hoặc là khám phá Thành phố Phan Thiết về đêm.
Ngày 2:
- Sáng: Tắm biển, cafe sáng. Check out.
Thăm quan một số điểm thăm quan khác tại Phan Thiết: Quan Đế Miếu,... Di chuyển vào Mũi Né, trên đường đi ghé thăm quan Tháp Chăm Poshanu - Lầu Ông Hoàng.
- Trưa: Check in guesthouse/resort tại khu vực Hàm Tiến. Nghỉ trưa.
- Chiều: Di chuyển vào khu vực Bàu Sen - Đồi Cát Trinh Nữ . Thăm quan xong quay về lại (nếu muốn có thể ghé thăm quan luôn đồi cát Hồng trên đường về). Tắm biển tại Hòn Rơm hoặc Gành.
- Tối: Thưởng thức hải sản tại một số quán cóc dọc khu vực Hàm Tiến hoặc đi bộ.

Ngày 3:
- Sáng: Tắm biển, nghỉ ngơi. Check out. Trở về Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo: Yeudulich

Cẩm nang cho chuyến du lịch Phan Thiết

Với những bãi biển hiền hòa, đồi cát vàng óng đủ sắc màu, thêm những lễ hội địa phương độc đáo, Phan Thiết hứa hẹn sẽ đem lại cho du khách một chuyến khám phá thú vị.


Cách TP HCM khoảng 200 km, Phan Thiết thu hút đông đảo du khách đến từ miền Nam và các vùng lân cận như Đà Lạt, Nha Trang, Đồng Nai… cho những ngày nghỉ cuối tuần và các dịp lễ.
Thời tiết và thời gian du lịch
Thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ nên Phan Thiết mang khí hậu hơi nóng, tháng 4 và 5 là thời điểm nóng nhất trong năm. Du khách có thể đến Phan Thiết bất cứ mùa nào, tuy nhiên nên tránh thời điểm cuối tháng 6 và đầu tháng 7 vì đây là mùa tảo biển nở hoa hay còn gọi là “thủy triều đỏ”. Hiện tượng này làm cho nước biển chuyển màu và kèm theo mùi hôi nên không thích hợp cho việc tắm biển nghỉ dưỡng. Đầu tháng 6 hay từ tháng 8 đến tháng 12 là thời điểm thích hợp cho những chuyến đi của du khách.
Phương tiện di chuyển
Từ Hà Nội:
Bạn có thể đi bằng tàu hỏa từ ga Hà Nội xuống ga Phan Thiết, từ đây đón xe taxi hay xe buýt vào trung tâm thành phố Phan Thiết.
Đi máy bay từ Hà Nội vào Sài Gòn, sau đó bạn khởi hành đến Phan Thiết bằng xe khách công cộng với giá 150.000-250.000 đồng một vé.
Từ TP HCM:
Bạn có thể đi tàu hỏa từ ga Sài Gòn hay xe khách công cộng tại bến xe Miền Đông với giá vé 150.000-250.000 đồng một người.
Nghỉ ngơi
Trung tâm thành phố Phan Thiết và xung quanh bãi biển có nhiều resort cho du khách lựa chọn. Tuy nhiên nếu kết hợp khám phá cuộc sống ngư dân, du khách có thể đến xin nghỉ ngơi trong các làng chài ven biển, thuận lợi cho việc thưởng thức hải sản giá rẻ và tìm thêm những điểm du lịch mới từ người dân địa phương.
Địa điểm tham quan
Phan Thiết phân chia thành bốn khu vực chính đó là: trung tâm thành phố, Mũi Né, Mũi Kê Gà và Hòn Rơm. Du khách có thể chọn điểm dừng chân tại một trong 4 khu vực này, từ đó tiếp tục hành trình khám phá các địa danh nổi tiếng khác tại Phan Thiết.
- Trung tâm thành phố Phan Thiết: Nằm trên tuyến quốc lộ 1A và có con sông Cà Ty chảy qua tạo nên những khu vui chơi, ẩm thực sầm uất ở hai bên bờ. Đến đây vào buổi chiều hay tối, du khách sẽ có được không gian yên tĩnh, mát mẻ và thoải mái thưởng thức những ẩm thực đặc sắc của địa phương.
- Mũi Né: Còn được gọi là “Làng Tây” vì thu hút đông đảo khách du lịch đến từ nước ngoài, Mũi Né là một trong những điểm du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng nhất tại Việt Nam. Đến đây bạn thỏa sức đắm mình trong biển nước xanh, tận hưởng những ánh nắng vàng len lỏi vào những sớm mai. Ngoài biển xanh, những đồi cát thơ mộng cũng là điểm đến thu hút nhiều du khách. Với hơn 18 màu sắc liên tục thay đổi theo ngày, giờ, đồi cát trông huyền ảo như một bức tranh thiên nhiên độc đáo. Du khách còn có thể thư giãn với trò chơi trượt ván cát đầy sôi động.
- Mũi Kê Gà: Cuốn hút du khách bởi vẻ đẹp bình dị, hoang sơ, nơi đây có bãi cát sạch, trắng mịn thích hợp cho du khách tắm biển, phơi nắng và tham gia các hoạt động đốt lửa trại, tiệc ngoài trời… Ngoài biển, nơi đây còn có ngọn hải đăng hơn 100 tuổi. Vượt qua 184 bậc thang để leo lên đỉnh ngọn hải đăng, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp lãng mạn của thiên nhiên với trời, mây và biển nước.
1-2955-1408072732.jpg
Mũi Kê Gà với nhiều phiến đá hình thù độc đáo. Ảnh: Hồng Liên.
- Hòn Rơm: Là một tiểu khu du lịch của Mũi Né, với cảnh quan đẹp trầm lắng, bãi tắm dài hơn 17 km gọi là bãi sau Hòn Rơm, tại đây nước xanh trong vắt, không có đá ngầm. Du khách đến đây thường hay ngắm ánh bình minh hay hoàng hôn trên những bãi cát phẳng lặng, ban đêm với không gian tĩnh mịch ngắm ánh trăng sáng vằng vặc đẹp lung linh và trữ tình.
- Núi Tà Cú: Có phong cảnh đẹp đẽ và hàng cây xanh tốt xum xuê, du khách có thể thỏa mình trong khí trời xanh mát và trong lành. Nếu ưa mạo hiểm du khách có thể lên đỉnh qua hơn 1.000 bậc thang hoặc đi bằng cáp treo để được ngắm toàn cảnh bức tranh thủy mặc gồm trời mây, biển nước và rừng núi giao hòa trông rất tuyệt đẹp.
- Tháp Po Sah Ina: Là một cụm tháp Chăm còn tương đối nguyên vẹn, với nghệ thuật kiến trúc độc đáo, du khách đến đây sẽ mê mẩn bởi sự sáng tạo độc đáo từ bàn tay khối ốc con người qua những chi tiết kiến trúc và điêu khắc. Ngoài ra, vào tháng 10 hàng năm du khách sẽ được tham gia lễ hội Kate với đồng bào Chăm.
- Trường Dục Thanh: Là một ngôi trường do các sĩ phu yêu nước Bình Thuận lập ra vào năm 1907 để hưởng ứng phong trào Duy Tân của cụ Phan Châu Trinh. Đây cũng là ngôi trường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dừng chân và dạy học trước khi vào Sài Gòn. Ngày nay, trường còn giữ nhiều kỷ vật tương đối nguyên vẹn để du khách tham quan và tìm hiểu. 
- Bãi Rạng: Bãi Rạng hay biển Rạng là bãi tắm đẹp nhất của thành phố Phan Thiết, nằm dưới những rặng dừa dày đặc trông giống khu rừng dừa rất đẹp mắt. Hè về, bãi Rạng chiều nào cũng đông đúc khách tắm biển và thưởng thức cá chuồn xanh nướng ngọt thơm. 
- Bãi biển Đồi Dương: Nằm cạnh trung tâm thành phố Phan Thiết nhộn nhịp nhưng bãi biển Đồi Dương vẫn mang trong mình vẻ đẹp hiền hòa. Đến đây bạn sẽ được nghe tiếng sống vỗ rì rào, êm dịu để xoa đi cái mệt nhọc sau những ngày làm việc vất vả.
- Bàu Trắng: Đến đây vào mùa hè du khách sẽ được thưởng ngoạn những cánh sen xanh, đỏ, tím, vàng rực rỡ cả một vùng hồ nước thênh thang. Bên trên là những bãi cát mềm mịn cho du khách thỏa sức nô đùa.
2-2253-1408072732.jpg
Bàu Trắng với khung cảnh thiên nhiên hoang sơ đầy quyến rũ. Ảnh: Tuấn Đào.
- Hòn Ghềnh: Đứng từ đây bạn sẽ nhìn thấy một bên là Mũi Né trải dài, một bên là Hòn Rơm xanh mát tạo thành một vòng cung như đôi tay ôm lấy biển khơi xanh trong. Nước biển ở đây trong vắt có thể nhìn thấy cả san hô dưới đáy, trên bờ là những ghềnh đá lớn nhỏ chồng chất lên nhau tạo nên một tuyệt tác độc đáo. 
Lễ hội truyền thống địa phương
- Hội đền Dinh Thím Thầy: Diễn ra vào ngày 15-16/9 âm lịch hàng năm tại đền Dinh Thầy, cách Phan Thiết khoảng 70 km. Hội có nhiều hoạt động mang sắc thái tín ngưỡng dân gian đặc sắc. Nhiều người tin rằng Thầy Thím rất linh thiêng, khách hành hương với lòng tôn kính và thành tâm sẽ nhận được may mắn và bình an.
- Lễ hội Cầu Yên: Là một trong những lễ hội truyền thống của người Chăm, được tổ chức hàng năm tại các làng Chăm với ý nghĩa tống tiễn những cái xấu xa, không may của năm cũ và rước những điều may mắn cho năm mới. Sau lễ là phần hội với những cuộc thi múa, hát truyền thống Chăm. Diễn ra vào đầu tháng Giêng Chăm lịch.
- Lễ hội Kate: Cũng là lễ hội truyền thống của người Chăm, được tổ chức vào đầu tháng 7 Chăm lịch (tháng 10 dương lịch). Lễ hội với ý nghĩa tưởng nhớ các vị vua, các thần linh có công ơn với dân tộc.
- Lễ hội Nghinh Ông: Diễn ra vào tháng 7 âm lịch, đây là lễ hội cúng cá Ông của ngư dân miền biển được tổ chức hai năm một lần với mong ước cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, dân chúng ấm no hạnh phúc. Sau phần lễ là phần hội với những trò chơi dân gian và món ăn truyền thống đặc sắc đậm đà hương vị biển.
- Đua thuyền mừng Xuân trên sông Cà Ty: Diễn ra vào mùng 2 Tết Nguyên Đán hàng năm, các thuyền đua được trang trí cờ hoa, biểu ngữ rực rỡ sắc màu, hòa lẫn với tiếng trống, tiếng kèn cùng tiếng reo hò cỗ vũ của người dân và du khách tạo nên một không khí rộn ràng sôi động.
Món ăn đặc sản
- Bánh canh chả cá: Miếng chả được chiên vàng hay hấp chín ăn kèm với những sợi bánh màu trắng mềm dẻo, nước lèo thơm ngọt được ninh nhừ bởi những con cá tươi ngon được bắt về từ biển khơi Phan Thiết. Món này hơi cay nên nếu không ăn được cay bạn nên dặn người bán pha chế cho phù hợp khẩu vị.
- Bánh căn: Được nướng chín bởi những gốm Chăm Bình Đức, xã Phan Hòa, bánh căn vừa mang hơi thở của vùng đất nắng gió, vừa mang hương vị biển qua phần nhân hải sản như tôm, mực hấp dẫn. Đây là món bánh chế biến đơn giản nhưng được nhiều du khách thích thú.
- Gỏi cá: Được chế biến từ những loài cá có thịt ngọt mềm như cá mai, cá suốt hay cá đục. Một đĩa gỏi cá mai phai hội tụ đủ bốn vị chua, cay, giòn, tươi của chanh, ớt, rong tuyết và tươi ngon của cá. 
- Dông cát: Có thể nướng hoặc làm gỏi tùy theo khẩu vị của thực khách. Đây là một trong những món ăn đặc sản phổ biến thích hợp cho dân nhậu.
3-JPG-3087-1408072732.jpg
Dông nướng với miếng thịt thơm ngon đặc trưng. Ảnh: Văn Trãi
- Cua huỳnh đế: Cua ở đây có quanh năm nhưng ngon nhất là vào độ tháng Chạp, lúc này cua cái và đực đều đầy gạch và có mùi vị thơm ngon đặc trưng. Du khách có thể thưởng thức bằng cách nướng hoặc hấp. Cua huỳnh đế phân bố nhiều ở vùng biển Tuy Phong.
Ngoài các đặc sản trên du khách có thể thưởng thức bánh tráng mắm ruốc, bánh hỏi lòng heo, bánh quai vạc và các hải sản từ biển như mực, tôm, cá đủ loại với giá khá rẻ và tươi ngon. 
Quà mua về
Du khách nên mua các loại hải sản tươi ngon tại các làng chài ven biển hay vào sâu trong những cảng cá sầm uất. Ngoài ra, du khách có thể mua sản phẩm gốm Chăm – Bình Đức hay dệt Chăm – Phan Hòa với nhiều mẫu mã đẹp mắt không kém các sản phẩm Chăm của Ninh Thuận.
Văn Trãi

Những trải nghiệm thú vị ở Phan Thiết

Với ánh nắng vàng chan hòa quanh năm, phong cảnh thơ mộng, Phan Thiết luôn hấp dẫn du khách mỗi mùa hè.

Có rất nhiều trải nghiệm thú vị ở Phan Thiết (Bình Thuận) mà bạn không thể bỏ qua.
1. Khám phá bằng xe máy
Với những đồi cát rộng mênh mông, những bãi biển màu xanh ngọc trong vắt, nên thơ, những ngôi làng đánh cá đẹp như tranh vẽ trong chiều hoàng hôn..., Phan Thiết là nơi hấp dẫn du khách khi khám phá bằng xe máy. Khoảng 200.000 đồng thuê xe một ngày, du khách tha hồ tận hưởng cảm giác khám phá ngóc ngách của thành phố.
2. Trải nghiệm cảm giác trượt cát
Nằm ở phường Mũi Né, đồi cát "bay" luôn có sức hút đối với du khách. Điểm độc đáo ở đây là mỗi khi có đợt gió lớn, diện mạo của đồi cát khác hẳn với hình dạng trước đó và màu sắc cũng thay đổi, có khi vàng, trắng, trắng xám, đỏ sậm... hòa lẫn vào nhau tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Trượt từ trên những cồn cát xuống phía dưới cũng là trải nghiệm thú vị. Với một tấm ván, nhiều du khách ưa mạo hiểm trượt từ trên dốc cao xuống. Những tiếng hét lẫn tiếng cười sảng khoải sẽ mang đến cho bạn những giây phút thư giãn.
mui-ne4-3521-1403861726.jpg
Đồi cát thơ mộng ở Mũi Né. Ảnh: dulichbui
3. Ngắm bình minh và hoàng hôn
Tìm một nơi yên tĩnh, ngắm nhìn bình minh hay hoàng hôn trên những đồi cát vàng vào những ngày lộng gió thật tuyệt vời. Bạn có thể thư giãn nghe tiếng sáo diều vi vu trên trời cao hay tiếng sóng biển vỗ về khiến cuộc sống như chậm lại, mọi ưu phiền như tiêu tan.
4. Đắm mình ở một bãi biển yên tĩnh
Có nhiều những bãi biển mà bạn có thể thỏa sức vùng vẫy nô đùa với sóng nước tại đây. Nhưng thú vị hơn là tìm bãi biển vắng, tự do tận hưởng một không gian bao la với đất trời, sóng biển và làm những việc mình thích.
5. Lướt ván diều
Với đường bờ biển dài, luôn lộng gió, nơi đây đã trở thành địa điểm lý tưởng cho các môn thể thao, đặc biệt là lướt ván diều. Sử dụng một cánh diều chuyên dụng, với một đội ngũ hướng dẫn tận tình, thật thú vị khi bạn có thể thoải mái cưỡi trên đầu những con sóng.
6. Chèo thuyền ngắm sen ở Bàu Trắng, Bàu Sen
langchai1-1730-1403861726.jpg
Ngắm bình minh hay hoàng hôn buông trên biển là những khoảnh khắc đẹp khi đến Mũi Né. Ảnh: hoanghai
Nếu đến Phan Thiết, nhất định bạn phải đến Bàu Trắng, Bàu Sen. Đây là hai hồ nước ngọt thiên nhiên nằm giữa mấy đồi cát trắng mênh mông, cách Phan Thiết khoảng 60 km. Vào mùa hoa sen, ven hồ nở rộ lên một vùng rộng lớn tô điểm cho đồi cát trắng những sắc màu sặc sỡ. Bạn có thể thuê thuyền nhỏ dạo chơi trên mặt hồ, hái sen, câu cá và cảm nhận nét thơ mộng của hồ nước mênh mông giữa vùng cát trắng, ngắm hoàng hôn buông tuyệt đẹp trên hồ.
7. Ghé thăm chợ hải sản lúc mờ sáng
Khám phá, tìm hiểu cuộc sống của những ngư dân bên các làng chài ven biển cũng là một trải nghiệm thú vị. Mỗi sáng, từng chiếc thuyền đánh cá đêm cập bờ, mọi người hối hả cùng nhau đưa cá, hải sản lên bờ, trao đổi mua bán tấp nập.
8. Ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp
Khung cảnh làng chài nhỏ, những cảnh bình minh buông xuống trên biển, trên những ghềnh đá hay những cồn cát trắng đã trở thành những địa điểm tuyệt đẹp để chụp ảnh.
9. Khám phá suối Tiên
suoitien-8356-1403861726.jpg
Suối Tiên ở Mũi Né đổ xuống từ đồi cát. Ảnh: yatlat
Với nhiều du khách, suối Tiên vẫn là một địa danh khá mới mẻ. Nhưng bạn sẽ cảm thấy ngỡ ngàng khi được đến đây bởi vẻ đẹp hoang sơ, như chốn bồng lai tiên cảnh, với màu nước đỏ cam nhuộm màu cát, được bao quanh bởi những mảng đá vôi, phong cảnh đẹp như tranh vẽ.
Anh Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét