Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2012

.Một lần tình cờ du xuân Suối Giàng



Đường lên Suối Giàng dốc và quanh co nhưng nơi đây sẽ cho bạn thật nhiều trải nghiệm và cảm xúc.
Tôi đến với Suối Giàng một cách thật tình cờ. Trên đường về quê, tới một ngã rẽ bất chợt nhìn thấy bảng hiệu chỉ đường Suối Giàng 13km - nghĩ quãng đường không dài và vẫn kịp về nhà người thân trước giờ ăn trưa nên chúng tôi quyết định đi lên Suối Giàng một lần cho biết.
Dù lường trước là đường sẽ khá dốc nhưng cả nhóm vẫn bị "choáng" khi thấy càng đi dốc càng cao. Tuy đã được trải nhựa hoàn toàn nhưng suốt 13km chỉ có lên dốc và lên dốc, xe máy phải cài số 2 rồi số 1 mới có thể "bò dần" lên trung tâm xã Suối Giàng.
Một phần đường lên Suối Giàng.
Nhưng như thế vẫn chưa thấm tháp gì với con đường dẫn lên nơi có những rặng cây chè cổ thụ nổi tiếng của Suối Giàng. Đoạn đường này dốc cao hơn, nhiều lúc như đang dựng đứng trước mặt người. Thậm chí kẻ ngồi sau trên xe máy không dám đưa điện thoại chụp ảnh cảnh ven đường vì sợ rơi khỏi xe. Khi còn cách chỗ cây chè tổ khoảng 1-2 km nữa một người trong chúng tôi ra hiệu dừng xe không đi tiếp vì anh lo… xe sẽ hỏng nếu cứ bò lên dốc cao như vậy.
Địa điểm dừng lại của chúng tôi là một vườn chè cổ thụ, thân to nhưng cây khá thấp. Vì không chủ đích đến đây nên chúng tôi không chuẩn bị máy ảnh và chỉ có thể lưu lại vài bức ảnh kỷ niệm bằng điện thoại.
Suối Giàng từ lâu đã nức tiếng cả nước với cây chè không kém gì Thái Nguyên. Bên cạnh những cây chè cổ thụ thì không khó để bắt gặp những đồi chè bát ngát trên đường đi. 
Những tán chè rậm rap đã có tuổi thọ vài chục năm.
Xen lẫn vườn chè là một vài ao nước phục vụ tưới tiêu.
Thấp thoáng một vài chú lợn bản được nuôi thả rông.
Những nóc nhà của người dân bản địa.
Nương chè ngập trong nắng mật.
Dịp Tết, lên Suối Giàng nói riêng và Tây Bắc nói chung bạn rất dễ gặp những cây đào khoe sắc rực rỡ trong nắng được trồng trong vườn nhà ven đường của người dân.
Bên cạnh hoa đào, bạn cũng có thể thấy lác đác sắc trắng của hoa mận.
Mỗi khi gió thổi, những cánh hoa mận tung bay theo gió đẹp đến ngẩn người.
Phóng to
Một thung lũng nhỏ nép mình giữa lòng núi… Lại một lần nữa tiếc ngẩn ngơ khi chúng tôi chỉ được chụp từ xa những mảnh ruộng đang mùa nước đổ lấp lánh trong nắng.

Suối Giàng
Xã Suối Giàng cách trung tâm huyện lỵ Văn Chấn (tỉnh Yên Bái) 12km. Là nơi cư trú lâu đời của đồng bào Mông, Suối Giàng mang đậm dấu ấn văn hoá đặc thù của bà con dân tộc Mông. Thiên nhiên còn hào phóng ban tặng cho miền sơn cước này một vùng chè Shan tuyết trải rộng trên diện tích khoảng 300ha với rất nhiều cây có tuổi đời lên tới vài trăm năm...
Sản phẩm chè Shan tuyết Suối Giàng đã nổi tiếng khắp trong và ngoài nước. Khí hậu nơi đây mát lành với nhiều nét đặc trưng của miền ôn đới nên có thể trồng quanh năm các loài rau ôn đới, như cải Mèo, su su và các loại củ, quả khác. Ngô nếp của người Mông trồng dưới chân những triền núi đá cũng mang vị ngon riêng có của Suối Giàng. Đặc biệt, thịt lợn đen, gà ác là những đặc sản mà ai đã từng thưởng thức đều không thể quên được...
Suối Giàng còn là nơi có nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Trong nhiều năm qua, dù chưa được đầu tư hạ tầng cơ sở cho hoạt động này nhưng mỗi năm vẫn có hàng nghìn du khách trong và ngoài nước đến với Suối Giàng. Với những lợi thế đó, chương trình đầu tư phát triển du lịch đang được triển khai ở đây chắc chắn sẽ biến Suối Giàng trong một tương lai không xa thành điểm đến hấp dẫn.
Tận mắt nhìn cô gái Mông nâng chén trà với đôi má ửng hồng vì lửa nóng từ lò sao, mới thấy giá trị của chè Suối Giàng không chỉ dừng lại ở hương vị đặc biệt của một đồ uống, nó vượt lên là sự thưởng thức, thưởng thức cả cách làm nên hương vị ấy.
Nhưng đặc biệt nổi tiếng nhất là chè Shan tuyết. Nằm trên độ cao gần 1.400m so với mực nước biển, khí hậu của Suối Giàng gần giống như Sa Pa, Đà Lạt. Du khách đến đây có thể trèo lên những cây chè cổ thụ hàng trăm tuổi, hái những búp chè xanh non cùng thiếu nữ Mông mến khách, hay dạo chơi dưới rừng Pơ mu hoặc phiêu du theo dòng thác Tập Lang rì rầm nước chảy, cùng chén trà tuyết bốc khói nghi ngút. Một cảm giác lâng lâng, khó tả khiến con người muốn tan chảy trong thiên nhiên hoang sơ, bí ẩn.
Ai đã từng lên thăm Suối Giàng đều không khỏi ngỡ ngàng trước bạt ngàn những cây chè cổ thụ. Ngay từ những năm 60 người ta đã thống kê có tới gần 40.000 cây chè Shan cổ thụ có độ tuổi từ 200-300 năm, còn những cây hàng trăm tuổi trở xuống thì nhiều không kể xiết. Giống chè Shan tuyết càng già, thân càng trắng mốc, tạo hình uốn lượn xù xì, lá xanh ngăn ngắt. Theo thống kê mới nhất, diện tích chè tuyết hiện nay ở Suối Giàng là 393ha, trong đó diện tích cây chè cổ thụ là 293ha, còn 100ha do bà con trồng mới.
Chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng xưa nay được xem là một trong những thức uống thơm ngon bậc nhất so với sản phẩm từ tất cả các vùng chè trên cả nước. Có cây đường kính lên đến hàng mét, lá và búp chè to khác hẳn với các loại chè khác. Búp có màu trắng xám, nhìn giống như có một lớp phấn hoặc lông như bông tuyết nên người dân gọi là chè tuyết. Giống chè Shan lưu niên hội tụ cả ba yếu tố hương thơm, vị đậm, nước xanh. Điều đặc biệt là ở đâu toàn bộ khâu thu hoạch, chế biến chè đều được làm thủ công.
Thường thì ở Suối Giàng mùa đông không có mặt trời, ngay cả buổi sáng mùa hè, búp chè cũng ngậm sương mù, hái buốt tay. Đầu tiên chè tươi hái về, chọn những búp không bị sâu, không quá già, sau đó đưa vào chảo để sao. Sao chè nhất thiết phải dùng củi phơi khô cháy đượm thì nước chè mới xanh. Khi sao chè, phải luôn hơ tay trần vào chảo nóng để ước lượng nhiệt độ. Trong quá trình sao, lửa phải liu riu thật đều, rồi đưa chè ra vò bằng tay, phải khéo léo sao cho chè không bị vữa, vừa không mất hương chè, vừa không làm rơi hết những tuyết trắng còn bám ở búp chè. Đó là cả một quá trình cẩn thận, kỹ lưỡng mà người sao chè phải để hết tâm huyết vào. Sau khi sao, những búp chè săn lại bằng hạt đỗ xanh, tuyết phủ trắng, mang hương thơm độc đáo thanh cao của núi ngàn. Được tận mắt nhìn cô gái Mông nâng chén trà với đôi má ửng hồng vì lửa nóng từ lò sao, mới thấy giá trị của chè Suối Giàng không chỉ dừng lại ở hương vị đặc biệt của một đồ uống, nó vượt lên là sự thưởng thức, thưởng thức cả cách làm nên hương vị ấy.
Vào mùa chế biến chè, Suối Giàng thơm ngào ngạt mùi chè lá, chè búp, quyến rũ đến mức ta đã có cảm giác đáy họng mình cũng có vị chan chát, ngầy ngậy. Đúng là một thứ chè rất được nước, rất nịnh hương, uống xong rồi dư vị vẫn cứ lưu mãi nơi đầu lưỡi...
Chè Shan tuyết có tác dụng tốt cho cơ thể, chống ôxy hoá, giúp mọi người tỉnh táo, sảng khoái... Không những thế, bà con người Mông ở đây không nói tiếng phổ thông, nhưng họ đặc biệt hiếu khách. Chủ nhân những vườn chè sẵn sàng chia sẻ với du khách những ấm chè ngon do chính tay họ sao và chỉ bảo tận tình cách sao chè sao cho thơm ngon... Du khách như được sống trong một môi trường văn hóa thơm thuần khiết...
Nguồn:baoquangninh

Suối Giàng - điểm hẹn mùa thu

Yên Bái, không chỉ nổi tiếng với vùng đất Mù Căng Chải nguyên sơ, hoang dã mà hùng vĩ hay một Tú Lệ phiêu bồng trên sườn núi cao với những thung lũng bạt ngàn hay những thửa ruộng bậc thang đẹp long lanh, Yên Bái còn hài hòa, nhẹ nhàng nhưng cũng rất cá tính với điểm đến lý tưởng trong tương lai, du lịch sinh thái suối Giàng.
Suối Giàng là một xã vùng cao của huyện Văn Chấn, nằm cách trung tâm huyện lỵ Văn Chấn 12 km về phía Bắc, với diện tích tự nhiên 5.922 ha, bao gồm 4 thành phần tộc người cùng cư trú là người Mông, Kinh, Dao, Tày, trong đó người Mông chiếm 98,5%, còn lại các dân tộc khác chiếm gần 2%. Do vậy các giá trị văn hoá dân gian truyền thống của đồng bào Mông nơi đây còn lưu giữ được nhiều yếu tố cổ truyền độc đáo.
Nằm ở độ cao trên 1.371 m so với mặt nước biển, do vậy Suối Giàng có khí hậu mát mẻ quanh năm. Nhiệt độ trung bình thường thấp hơn khu vực huyện Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ từ 80C-90C. Nếu như mùa hè ở Nghĩa Lộ, Văn Chấn nhiệt độ từ 340C-350C thì ở Suối Giàng chỉ khoảng từ 25-260C. Đây chính là sự khác biệt tạo cho Suối Giàng có tiềm năng để trở thành khu du lịch sinh thái của vùng phía Tây nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung.
Đến với Suối Giàng du khách sẽ có những phút giây thư giản cực kì lý tưởng. Cùng với những trải nghiệm về cuốc sống dân cư và sự phát triển của sinh vật nơi đây sẽ khiến cho mọi du khách cảm thấy hài lòng.
Khí hậu ở Suối Giàng có thể sánh với Sa Pa, Đà Lạt, nhiệt độ ôn hòa, mát mẻ đã khiến cho thảm thực vật ở quanh vùng hết sức độc đáo.  Cùng với những nét văn hoá truyền thống đặc sắc hoà quyện với cảnh quan làm mê đắm lòng người. Du khách có thể tìm hiểu phong tục, tập quán truyền thông của các tộc người trên địa bàn.
Suối Giàng có nhiều tài nguyên thiên nhiên ưu đãi cho con người. Có nhiều rừng nguyên sinh, núi non hùng vĩ chứa chịu ảnh hưởng tác động của con người và môi trường bởi thế mà sự sống  muôn màu nơi rừng già có thể thỏa mãn bất cứ con mắt tò mò hay thích thú. Sản vật mà nhiều du khách đã biết tới, và thậm chí trở thành mục tiêu của chuyến thăm suối Giàng đó là chè tuyết. Những rừng chè đến cả trăm năm tuổi, hương thơm nổi tiếng cả trong và ngoài nước thực sự có sức hút mãnh liệt với những du khách gần xa. Cây chè tuyết với thân cây già đến trắng phau, sừng sững và hiên ngang trước sóng gió, nắng mưa, trở thành niềm tự hào người dân nơi đây. Chè tuyết suối Giàng có hương thơm thanh khiết, có cái thanh tao của văn nhân, nghệ sĩ nhưng lại có nét dân dã, bình dị của người dân miền sơn cước chất phác, đôn hậu và mến khách.
Với cảnh sắc thiên nhiên và khí hậu tuyệt hảo, suối Giàng đang trở thành địa điểm nghỉ dưỡng thú vị cho rất nhiều du khách.
Khánh Chi (TTVN)
Vẻ đẹp Suối Giàng

Trên tuyến đường du lịch từ Yên Bái lên Mù Cang Chải hiện nay, dân đi xe máy thường ghé thăm Suối Giàng, một xã nằm trên độ cao 1.400 mét so với mực nước biển của huyện Văn Chấn.
Từ thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) lên đỉnh Suối Giàng chỉ độ 16 cây số. Đường đi quanh co theo sườn núi rất nên thơ bởi cây, hoa rừng đầy sức sống và những áng mây ngàn lãng đãng quanh năm.

Đường lên Suối Giàng

Xe mới leo núi một đoạn ngắn, chúng tôi đã thấy những vườn trà xanh mướt trải dài thoai thoải. Dưới ánh nắng ban mai, màu áo thổ cẩm của những cô gái Mông đang cắm cúi hái trà càng thêm rực rỡ trên màu nền núi rừng thâm u.
Thổ nhưỡng đặc trưng của Suối Giàng kết hợp với khí hậu mát lạnh quanh năm khiến nơi đây có được những khu vườn trồng rau cải mèo, su su, sa mộc, pơ mu, các loại củ, quả, ngũ cốc trù phú. Trong đó, đặc biệt nhất là giống trà mọc tự nhiên, có búp và lá rất lớn màu xanh đậm.

Một cô gái người Mông đang hái trà
Trên mặt lá trà luôn được phủ một lớp lông tơ mỏng, trắng như tuyết nên người ta gọi là trà san tuyết. Trà này nổi tiếng nhờ ba yếu tố: hương thơm thanh khiết, vị đậm, nước trong xanh.
Trà san tuyết loại thượng hạng sau khi chế biến có giá đến hơn 2 triệu đồng một ký. Sản phẩm được chế biến từ những búp non tơ được hái lúc sớm tinh mơ, trước khi mặt trời mọc. Nếu búp trà hái xong bị mặt trời chiếu vào thì sẽ mất đi ít nhiều hương chất tự nhiên.
Đường vào bản Pang Cáng
Trà san tuyết cổ thụ ở Suối Giàng mọc rải rác tự nhiên trong các cánh rừng. Trong đó tập trung nhiều nhất ở Pang Cáng, một bản toàn người Mông đang thu hút du khách bởi phong cảnh và nếp sống vùng núi cao còn nguyên vẹn.
Những cây trà trăm tuổi cũng đang góp phần mang lại nguồn thu cho người dân nơi đây. Cây trà lớn nhất, cao tuổi nhất được coi là cây trà tổ của Suối Giàng thì nằm trong rừng trà cổ thụ có vị trí cao nhất xã, cây này có tán rộng đến hơn 20 mét vuông.

Suối Giàng nhìn từ trên cao
Từ nhiều năm nay, người dân vùng Suối Giàng vẫn thường làm lễ cúng cây trà tổ như một nghi lễ truyền thống. Người tổ chức buổi cúng là một vị cao niên đức độ được dân trong bản tôn kính.
Trước khi làm lễ, vị cao niên này phải tắm rửa sạch sẽ bằng nước đun từ những loại lá cây thơm hái trên rừng rồi mặc quần áo mới. Lễ vật cúng là một con gà trống đen. Đây là giống gà Mông khá quý hiếm với lông đen, thịt đen, xương đen.
Đá cảnh Suối Giàng
Ngoài trà cùng nông sản, gần đây Suối Giàng còn thu hút du khách bởi những dãy núi đá hùng vĩ, mang vẻ đẹp hoang sơ và đặc biệt trong núi có nhiều loại đá để làm cảnh mang giá trị kinh tế cao.
Được ưa chuộng nhất là loại đá cảnh vân hoa tím, xanh phân bố chủ yếu ở dãy núi Khỉ thuộc địa phân thôn Giàng A, kế đến là đá cảnh vân mây với nhiều hình thù kỳ thú ở thôn Kang Kỷ, vách đá màu vàng xanh, xanh đen ở thôn Suối Lóp…
Suối Giàng mới có hẳn một bảo tàng đá nho nhỏ nhưng đủ làm mê mẩn những ai có niềm đam mê với quà tặng của núi này. Chủ bảo tàng là một người trẻ dưới xuôi lên đây, vì yêu vẻ đẹp và yêu những thứ mà Suối Giàng được trời đất ban tặng nên đã lập cho mình chốn trú chân xinh xắn giữa vùng cao.


HOÀNG MINH - Ảnh: TUẤN CANON, ĐĂNG ĐỊNH/DNSGCT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét