Thứ Tư, 19 tháng 9, 2012

Bức tranh mùa vàng


TTO - Bạn hỏi “Lúa nơi ấy đã chín vàng rồi nhỉ?”. Những ký ức về một Tây Bắc - Đông Bắc thu lồng lộng gió trời và biển lúa rập rờn cánh sóng đủ khiến lòng lữ khách phải xôn xao.
Bình yên
Tháng 9, tháng 10. Dân đi “phượt” trở nên cuống quýt. Ấy là vì miền núi cao phía Bắc đã vào thu, lúa chín vàng trên những cánh đồng, mùa gặt đang trở nên rộn ràng, hối hả. Những chuyến đi háo hức và không bao giờ là cũ, tranh thủ mỗi cuối tuần vội vã. Bạn đồng hành gặp nhau trên đường thiên lý, cùng chia sẻ những khoảnh khắc của bình yên.
1. Đường mây Ý Tý
Nằm cách Hà Nội hơn 300km về phía Bắc, Ý Tý nổi tiếng và hấp dẫn “dân phượt” bởi những cung đường trong mây. Trở nên lộng lẫy hơn vào mùa lúa, bồng bềnh trong nắng thu, thân thiện bởi những nụ cười Hà Nhì mộc mạc... những địa danh Mường Hum, Dền Sáng, Dền Thàng, Lao Chải, A Lù, Hồng Ngài đã thành những điểm đến không thể bỏ qua.
Dân “phượt” đi thăm lúa ở Dền Sáng (Bát Xát, Lào Cai)
Hành trình: 2 ngày rưỡi. Di chuyển bằng tàu hỏa hoặc ôtô đêm từ Hà Nội - Lào Cai và ngược lại.
Thuê xe máy tham quan các địa danh, chi phí khoảng 200.000 đồng /ngày.
2. Kỳ vĩ  Mù Căng Chải
Dọc theo quốc lộ 32C là thiên đường lúa của Việt Nam, nơi những địa danh La Pán Tẩn, Chế Cù Nha, Dế Xu Phình, Hồ Bốn… khiến du khách choáng ngợp bởi sự kỳ vĩ, mênh mông của “lúa reo đỉnh trời”. Đây là cung đường phù hợp với các lịch trình bằng ôtô riêng hoặc xe gắn máy, cũng thích hợp cho 2 ngày cuối tuần với tổng chiều dài cung đường khoảng 600km.
Đi gặt (Púng Luông - Mù Căng Chải)
Do Mù Căng Chải là điểm đến nổi tiếng và thuận lợi nên các nhóm đi tính toán kỹ về việc ăn uống và thuê khách sạn, nhà nghỉ tránh trường hợp cháy phòng, cháy đồ ăn.
Nên chủ động chuẩn bị đồ ăn picnic, lều trại, hoặc các phương án nghỉ đêm hợp lý như ở nhờ nhà dân, liên hệ với chính quyền xã để được giúp đỡ. Đặc biệt lưu ý vấn đề an toàn khi tham gia giao thông.
3. Mùa vàng Cao Phạ
Cao Phạ là thung lũng lúa lộng lẫy nằm dưới chân đèo Khau Phạ, cách Tú Lệ - một điểm “vàng” mùa lúa chín không xa về phía bắc, cũng nằm trên quốc lộ 32C. Để khám phá Tú Lệ, Cao Phạ phương án di chuyển tối ưu là xe máy, để có thể len lỏi vào các đường mòn liên xã, khám phá Lìm Thái, Lìm Mông, Púng Luông, Nậm Búng, Nậm Có.
Niềm vui mùa gặt
Đến Cao Phạ đừng quên thưởng thức cơm nếp mới ăn với thịt lợn mán nướng. Trong trường hợp bạn có ít thời gian, độ 1 ngày rưỡi thì Cao Phạ là một chọn lựa hợp lý
4. Quản Bạ - Đồng Văn
Thung lũng Tam Sơn - Quản Bạ với ngọn núi đôi danh tiếng trong tiếng chày đập lúa mùa gặt sẽ là những dư âm khó quên cho một hành trình khám phá Đồng Văn cao nguyên đá. Tuy không có quá nhiều những cánh đồng lúa do điều kiện địa hình, nhưng đã có thì vô cùng ấn tượng. Bức tranh lúa ở Cán Tỷ, Lùng Tám, Sáng Pá, Lũng Cú, Đồng Văn sẽ là phần thưởng xứng đáng cho những người “chịu khó” đi đường dài gập ghềnh và “mò mẫm”.
Mùa vàng Quản Bạ (Hà Giang)
Thông thường, du khách có thể đi xe đêm lên Hà Giang, thuê xe máy 250.000 đồng/ ngày để thực hiện chuyến đi. Ôtô riêng cũng là một phương án phù hợp.
5. Lộng lẫy Mường Hoa
Nằm ở gần điểm du lịch nổi tiếng Sa Pa, thung lũng Mường Hoa và các cánh đồng lân cận là một điểm đến đặc biệt trong mùa lúa chín. Bên cạnh vẻ đẹp thiên nhiên trong trẻo và thân thiện, sự có mặt của đồng bào các dân tộc trong ngày mùa rộn ràng sẽ đem lại cho du khách nhiều trải nghiệm và những chia sẻ thú vị với người dân bản địa.
Thung lũng Mường Hoa (Sapa, Lào Cai)
Hãy kết hợp đi thăm lúa ở Mường Hoa nếu bạn đã có kế hoạch đi du lịch Sa Pa thời điểm này.
6. Giấc mơ Pù Luông
Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông với những cánh đồng lúa nằm xen giữa những dãy núi đá vôi và những bản làng người Thái, người Mường bình yên nép mình bên cau cọ. Đã có đường ôtô đến các bản Cao, bản Trình, bản Hin, bản Nủa. Các bản ở sâu trong núi hơn như Kho Mường, Cao Hoong, Son-Bá-Mười lại là đích đến của những hành trình trekking, khám phá bản thân và điểm đến.
Lúa ở Kho Mường - Pù Luông (Thanh Hóa)
Một số công ty lữ hành thường xuyên tổ chức tour 3 ngày, trong đó có hành trình “đi bộ” dành cho du khách nước ngoài, chi phí khoảng 2.000.000 đồng (tour xe máy), 3.000.000 đồng (tour ôtô) trọn gói, có hướng dẫn viên.
Nếu bạn tự đi “bụi” sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều.
Mỗi năm thu lại về. Bức tranh mùa lúa càng trở nên sống động bởi những con người luôn muốn trải nghiệm cuộc sống bản địa và khám phá tự nhiên.
BĂNG GIANG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét