Thứ Tư, 19 tháng 9, 2012

Cây 3 gốc 1 ngọn biết 'giải hạn' cho người ở Đồng Nai


Người dân ở đây tin rằng đó là cây thiêng của núi, ai có hạn xui thì đến làm lễ cúng bái, nhờ cây .giải hạn. Xung quanh “cây thiêng” còn có những câu chuyện đồn thổi kỳ bí.

Cây 3 gốc 1 ngọn kì dị
Núi Chứa Chan như hòn non bộ khổng lồ nằm giữa một vùng đồng bằng ở cuối đất huyện Xuân Lộc, Đồng Nai. Trời phú cho ngọn núi này cảnh quan tuyệt đẹp. Tên núi mang trong mình khá nhiều giai thoại. Có người bảo Chứa Chan là tên nói ngược “chán chưa”, tức ý nói núi cao, cảnh đẹp khiến người lên thưởng ngoạn mãi không muốn về. Vậy nên cái tên “Chứa Chan” đọc lái ngược lại như nhắc nhở khách thưởng ngoạn rằng đã chán chưa, mau xuống núi.
Cũng có người lý giải theo hướng khác là một câu chuyện khá cảm động của tình yêu đôi trai gái. Núi xưa có tên Gia Lào. Ở một làng nọ dưới chân núi, có một đôi trai gái yêu nhau, do khác địa vị nên bị cha mẹ ngăn cách, cả hai liền bỏ lên ngọn núi, sống một cuộc sống chỉ có tình yêu với thiên nhiên trời đất. Tình yêu viên mãn đó không còn bị ngăn cách. Từ đó dân gian gọi núi Gia Lào với một cái tên khác là núi Chứa Chan.
Cây đa có hình dạng kì lạ, vẫn được coi là cây thiêng có thể gửi gắm vận hạn của con người
Dù là giai thoại gì, nhưng chung quy lại có ngụ ý chỉ cảnh đẹp. Cho đến nay núi vẫn mang trong mình cảnh đẹp chứa chan lòng người mà tạo hóa ban tặng. Núi như một điểm son tô lên bức tranh thủy mặc của đồng bằng vùng Xuân Lộc (Đồng Nai) ngày nay.
Đường lên đỉnh núi uốn lượn. Một điều khá thú vị mà ít nơi nào có, là đường lên núi thông suốt qua những căn nhà, được bố trí dằng dặc nối tiếp nhau. Từ chân núi lên đỉnh, du khách có thể dừng chân bất cứ đâu, nắng không tới mặt, mưa không tới đầu.
Người ta kể, trước kia, núi Chứa Chan là chốn lam sơn, chướng khí, chỉ có cây rừng và muông thú, cây cổ thụ ken nhau mọc kín. Tuy nhiên, qua thời gian vô chủ, dân nghèo đói đã lên núi đốn sạch cây, duy chỉ để lại hai cây đặc biệt, có hình thù kỳ quái. Một là cây 1 gốc 3 ngọn, còn một cây khác ngược lại là 1 ngọn 3 gốc.
 Xung quanh "cây thiêng" có nhiều lời đồn đại mê tín
Những câu chuyện rất ma mị về 2 cây được người ta kể lại như sau: Thấy cây có hình thù khác lạ, phần lớn không ai dám đốn hạ. Một bữa nọ có một tên lâm tặc đến, tỏ thái độ khinh thị, hắn có ý định “thịt” cây. Không ngờ khi bổ lưỡi búa vào thân cây thì thì búa dội ra, ít lâu sau hắn bị tai nạn mà chết?! Người ta cho rằng, hai cây kì dị là nơi trú ngụ của thần núi, xâm phạm cây là xâm phạm thần núi.
Từ đó người dân ùn ùn kéo đến khấn vái, thắp hương suốt ngày đêm. Lửa nóng, khói nhang ngày qua ngày như hun, cây 3 ngọn 1 gốc lăn ra chết khô, chỉ còn cây 3 gốc 1 ngọn sống đến tận ngày nay. Nếu người dân cho rằng núi Chứa Chan có chùa Gia Lào linh thiêng, thì cũng có cây “thiêng” 3 gốc 1 ngọn ở lưng chừng núi.
Khi “mộc thần” giải hạn
Chúng tôi vượt hàng ngàn bậc thang, mới đến nơi “ngự” của cây “thiêng”. Gốc câykì dị hiện ra trước mắt như thần trụ trời. Đúng như lời đồn cây có “3 trụ nâng 1 ngọn” vững chãi.
Điều lạ là 3 “chi” thẳng tắp, lớn gần như đều nhau, phần ngọn trên cùng tỏa tán lá sum suê. Bên dưới gốc người ta xây hẳn 1 khuôn bao bọc hết cả 3 gốc cây để ngăn ai đó bén mảng đến gốc.
Trên cái khuôn đó là vô số dấu sáp nến, người ta đến làm lễ, bị đốt chảy nhèm nhẹp tạo thành tầng tầng lớp lớp. Dưới nền đất là vô số nhang, vàng, lược, gương soi, gạo, những loại kẹo cúng nhuộm phẩm xanh, đỏ, tím vàng trông khá diêm dúa. Vòng ngoài nữa là Miếu Sơn Thần, cùng mấy cái miếu nhỏ, và khu vực hóa (đốt) đồ cúng vẫn còn khói hương nghi ngút.
Đang lân la chiêm bái cây, thì một chị trạc tuổi 32, trên tay cầm chiếc giỏ đầy lễ vật (giấy, vàng mã, nhang, nến) đến dò hỏi, mồi chài làm lễ giải hạn, giải bệnh gì đó. Chị ta cho biết, cây này có khả năng đuổi vận hạn cho con người. Nếu ai có bệnh tật, vận nghiệp gì xấu, cứ đến làm một lễ cúng “gửi” vào cây “thần” này là tất cả sẽ đâu vào đó.
 Một người dân lên "cây thiêng" thắp hương khấn bệnh
Chị này còn dẫn chứng rằng, người nào bệnh hiểm nghèo, đều tìm đến cây, mua lễ vật như chiếc lược “chải” bệnh, gương “soi” tà ma, đèn cầy “gọi hồn” và hương khói đầy đủ thì tất chóng khỏi bệnh.
Không biết cây có thể trữ được bệnh tật hay không, thế nhưng đồ cúng người ta phải hóa hết lớp này đến lớp khác, gương lược đốt không biết bao nhiêu mà kể.
Vào những ngày lễ lạt người ta ken đặc gốc cây, chen nhau lạy lục, khấn vái như đi biểu tình. Chính quyền sở tại cũng tuyên truyền rất nhiều, thế nhưng lòng tin của những người có “vận hạn” không hề giảm. Ấy vậy mới có chuyện một ông già lụ khụ quê mãi tận Rạch Gía (Kiên Giang) mắc bệnh ung thư, chân ướt chân ráo leo ngàn bậc thang tìm lên cây để được giải bệnh. Không biết giải như thế nào về chưa đầy một tuần sau thì cụ tắt thở.
Lại có một giám đốc công ty làm ăn không may mắn, đứng trên bờ vực phá sản, tìm đến cây nhờ “giải hạn”. Nhưng khi “gửi” được hạn trên núi thì ít lâu sau công ty chính thức giải tán. Nhiều người không tin nên cho rằng người ta dựng chuyện lừa bịp, quyết không đến lần thứ 2, người tin thì quay  lại hậu tạ như tìm thấy “bảo bối” tinh thần.
Cứ như thế, câu chuyện về cây tuyền từ người này qua người khác, năm này qua năm khác, bất tận như không có hồi kết. Một cây bình thường bỗng có khả năng thần thánh, khiến người người phải cung phụng.
Giang hồ dừng bước nhờ cây thiêng?
Người dân trên núi Chứa Chan vẫn kể câu chuyện đậm chất huyền hoặc nhưng có thật. Chuyện kể rằng, ông là Tư Thuận (Nguyễn Văn Thuận (SN 1944, ngụ TP.HCM). Ông là đại ca của giang hồ trứ danh Điền Khắc Kim. Trong khi đệ tử vào tù ra tội, gây những tội ác đi vào huyền thoại, thì Tư Thuận biết dừng bước, quay đầu đúng lúc.
 Năm 1982, Tư Thuận được thoát khỏi kiếp gông cùm sau những tháng ngày đền tội. Ông ta sực tỉnh tìm về viếng chùa Gia Lào trên núi Chứa Chan. Trên đường đi gặp cây thiêng 3 gốc 1 ngọn, ông thấy hình thù kì lạ của cây, lại ngự nơi thế núi không thể đẹp hơn, Tư Thuận khấn vái nguyện cầu. Như duyên đặng, không hiểu sao một thời gian ông tự cảm hóa và quyết đoạn tuyệt quá khứ tội lỗi.
 Ông Tư Thuận thời trẻ, đại ca của tướng cướp Điền Khắc Kim
Tư Thuận xuống núi cải tên, ăn chay, niệm Phật, mặc áo lam, làm việc thiện, quyết định ở tại chân núi, ngay đường lên chùa Gia Lào. Ngày đó dân cư thưa thớt, rừng núi hoang vu, chỉ có Tư Thuận là người dám lên xuống thường xuyên để thăm cây. Thấy vậy, người dân cắt cử ông trông coi cái cây lạ, để không cho ai xâm phạm.
Cây “thiêng” cùng cuộc đời giang hồ hoàn lương của Tư Thuận trở thành một câu chuyện duyên nợ đi vào huyền thoại. Chúng tôi tìm đến nhà Tư Thuận, ngay dưới chân núi, thật buồn, người nhà cho biết ông đã về cõi thiên thu được hơn 8 tháng. Nhưng họ kể, phần hoàn lương của đoạn cuối cuộc đời của Tư Thuận gắn liền với bao kỷ niệm cùng núi Chứa Chan, cùng cây thiêng 3 gốc 1 ngọn.
NGUYÊN DƯƠNG - GIANG UYÊN
Theo Infonet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét