Thứ Năm, 20 tháng 9, 2012

Chuột xào hành, kiệu

Ngọc Xoàn










(TBKTSG Online) - Vào mùa nước nổi, chuột ở đồng bằng sông cửu Long có rất nhiều, nhất là ở miệt Đồng Tháp, Long An và vùng tây sông Hậu. Có nhiều loại chuột, như chuột cơm to bằng cườm tay trở lại, mình nâu, ức trắng, thịt thơm, mềm, ăn lúa; chuột dừa chuyên sống ở trên đọt dừa, khoét trái, ăn cơm dừa, giống như chuột cơm; chuột cống nhum, mình to bằng bắp tay, lông đen, thịt dẻ, ngọt, ăn lúa và khoai củ.
Chuột xào hành, kiệu. Ảnh: Ngọc Xoàn
Làm thịt chuột cũng đơn giản. Người ta đập đầu cho nó chết, xong dùng nước sôi cạo sạch (có nơi người ta thui), móc ruột bỏ, chừa gan, tim, cắt bỏ đầu, rồi chặt ra từng miếng nhỏ cỡ hai ba ngón tay tuỳ theo chuột  lớn nhỏ. Kế đến, ướp gia vị, tiêu, tỏi, bột ngọt, ít muối ăn, tí nước mắm ngon cho thơm.
Kiệu tươi, hành củ lặt sạch, cắt gọn để sẵn. Chảo bắc lên nóng, để chừng muỗng canh mỡ heo, khử sả, tỏi cho thơm rồi cho thịt chuột vào xào. Khi nào thấy thịt rắn hơi tái màu thì cho củ hành, củ kiệu vào xào tiếp; khi  hành, kiệu chín dốt, bắc chảo xuống, xúc thịt ra dĩa và rắc tiêu lên. Chuột xào củ kiệu chấm với nước tương  dầm  ớt hiểm xanh mới đúng điệu và ngon tuyệt.
Thế là chúng ta đã có một món ăn độc đáo, dân dã nhưng không kém phần hấp dẫn. Đây là món nhậu mà những tay sành điệu rất thích. Các bạn có thể đến các nhà hàng đặc sản ở Cần Thơ hoặc Vị Thanh, Phụng Hiệp… để thưởng thức món ăn dân dã ngon, lạ và giá cả cũng  rất bình dân. Nếu ai chưa dùng qua món chuột đồng  xào hành, kiệu thì chưa thể gọi là đã thưởng thức hương vị đặc sản độc đáo của miền sông nước Cửu Long.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét