Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012

Ngũ vị trong món chạo chân giò Kim Sơn-Ninh Bình


Bạn từng ghé thăm mảnh đất Kim Sơn – Ninh Bình, từng thưởng thức “rượu ngon, cơm cháy, thịt dê”, những thứ được coi là đặc sản nơi đây mà chưa từng được nếm món chạo chân giò thì quả thực đáng tiếc.
Ngũ vị trong món chạo chân giò Kim Sơn-Ninh Bình
Món chạo chân giò Kim Sơn.
Theo người dân nơi đây, chạo chân giò thực ra là món nhậu dành cho cánh mày râu. Nhưng với người không phải "dân nhậu" cũng có thể bị nó mê hoặc.
 Nguyên liệu chính của món này là chân giò. Theo kinh nghiệm của người làm nghề lâu năm nên chọn những chiếc chân giò heo loại vừa, nếu loại bự quá bì sẽ dày, thịt sẽ dai. Công đoạn đầu tiên là thui chân giò bằng rơm khô, khi thịt chín sẽ có mùi thơm ngậy quyện cùng mùi thơm nồng của rơm.
Xong, chiếc chân giò được rửa sạch rồi cho vào áp chảo cùng với lá chanh và sả lót ở đáy nồi, lửa đun liu riu mà chẳng mấy thịt đã có màu vàng sậm, mềm và có mùi thơm của sả và lá chanh.
Sau khi thái mỏng thịt lợn, khâu tiếp theo là thêm gia vị. Cho khế đã thái nhỏ hoặc xoài xanh nạo sợi vào trộn đều đến khi thịt ngấm vị chua mới cho riềng giã nhỏ vào trộn tiếp. Thêm gia vị cho vừa miệng. Sau cùng rắc chút vừng đã rang cùng mấy miếng sả lên trên.
Ngũ vị trong món chạo chân giò Kim Sơn-Ninh Bình
Lá sung không thể thiếu khi ăn chạo chân giò ( Ảnh P.Thảo)
Ăn kèm với món chạo này chắc chắn phải có sự góp mặt của lá sung và lá đinh lăng, cũng có thể ăn thêm cùng với chuối xanh, rau ngổ. Và một thứ không thể thiếu đó là nước tương để chấm. Muốn nước tương ngon thì cho thêm ít đường và gừng. Người dân quê nơi đây thường nói vui rằng, chỉ có tương bần Hưng Yên thì mới “xứng” với món chạo chân giò Kim Sơn này.
Khi ăn, mùi thịt lợn nướng thơm quyện cùng mùi riềng, mùi khế tạo thành một thứ hương vị đậm đà khó tả, ăn nhiều mà không có cảm giác ngấy. Dường như tất cả những gì là cay, đắng, ngọt, bùi, chua chát đều hội tụ ở món ăn này.
Không phải cao lương mỹ vị, nhưng chạo chân giò Kim Sơn xứng đáng có tên trong danh sách những món nhậu của cánh mày râu, và tất nhiên cả trong thực đơn hằng ngày của những bà nội trợ đảm đang.
Theo vietbao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét