Thứ Ba, 23 tháng 10, 2012

Cơm gà Phan Rang


AT - Khí hậu gay gắt bốn mùa vẫn không làm mất đi những nét duyên thầm của Phan Rang. Người người xuôi ngược về Phan Rang không hẳn vì nhớ bãi cát dài Ninh Chữ dịu dàng, một Vĩnh Hy duyên dáng, mà còn tấm tắc khen ngon những món ẩm thực tinh túy ở đây. Nào là bánh căn, bánh xèo rồi cơm gà.
Cơm gđ Phan Rang
Nắng gay gắt - Gà săn chắc. Người ta hay gieo vần như vậy để chấm điểm cao nhất cho những lứa gà vườn chân dài, dáng đẹp, chạy bộ suốt quanh năm ở Phan Rang. Đây là yếu tố quyết định làm nên thương hiệu cho món cơm gà. Bởi nếu đã ngán thịt gà phố thị thì khi thưởng thức thịt gà Phan Rang, chắc chắn bạn sẽ gật gù khen thịt vừa dai, vừa thơm, không bở. Khi luộc xong, những đĩa thịt bắt mắt bởi da ửng lớp màu vàng óng, tạo một cảm giác thèm ăn ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Sau những nhát dao thuần thục của chủ thớt, những miếng thịt vừa đẹp vừa đều nhau được sắp trên đĩa nhỏ, đi kèm với dưa leo, vài cọng rau răm.
Nước luộc gà là một bí kíp làm nên những đĩa cơm ngon. Khi luộc, phải canh lượng nước vừa đủ để nấu cơm, không tham quá nhiều nước vì sẽ mất đi vị ngọt đậm đà.
Gạo nấu cơm phải là những hạt gạo dẻo, thon dẹt, đặc trưng của đất Phan Rang. Sau khi vo sạch, gạo sẽ được ướp qua với tỏi, gừng. Bằng cách này, khi cơm chưa chín hương thơm đã ngào ngạt và xộc thẳng vào mũi những ai đang nôn nao bao tử.
Nước luộc gà được thêm vừa đủ vào gạo. Muốn cơm ngon, người nấu bắt buộc phải dùng lửa than đỏ thì hạt gạo dẻo vừa chín, tơi đều, không nở bung và đủ thời gian để vị ngọt của nước gà thấm vào trong từng hạt gạo bóng bẩy, thơm lừng.
Cơm ngon, gà ngon, bát nước chấm đi kèm cũng phải ngon mới hoàn hảo. Nước chấm không bao giờ pha thêm nước, để nước mắm nguyên chất, tỏi, ớt, đường hòa vào nhau cho ra một loại nước chấm kẹo đặc biệt. Đôi khi ăn hết đĩa gà rồi vẫn có thể kêu đĩa cơm thêm nóng hổi, chan nước mắm ăn vẫn thấy ngon. 
Dân sành ăn đôi lúc còn ráng năn nỉ chủ quán cho thêm đĩa cơm cháy, loại “đặc sản” chỉ nấu bằng than củi mới giòn rụm. Cầm miếng cơm cháy, rưới nước mắm lên, cho vào miệng nhai rồm rộp, cực kỳ thích thú.
Đi vòng vèo khắp chợ Phan Rang, bạn sẽ dễ bắt gặp những biển hiệu treo bán cơm gà, bánh căn, mì Quảng. Nhưng để tận hưởng hương vị đặc sản, bạn nên chịu khó đi tìm một quán nào đó chuyên bán cơm gà, để thú sành ăn của bạn được thỏa mãn một cách trọn vẹn.
 NGUYễN CHÁNH QUANG(Long An)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét